Multimedia Đọc Báo in

Xã Cư Dliê Mnông: Người dân lo lắng vì nạn trộm chó

15:18, 11/11/2017

Thời gian gần đây, trên địa bàn xã Cư Dliê Mnông (huyện Cư M’gar) liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ mất trộm chó khiến người dân vô cùng lo lắng.

Thôn Đắk Hà Đông, xã Cư Dliê Mnông là một trong những điểm “nóng” về nạn trộm chó. Bà Trần Thị Huệ một người dân ở đây cho biết, gần 2 tháng nay chưa đêm nào bà ngủ yên giấc bởi tiếng rú ga của bọn “cẩu tặc”, đêm 12-10 bọn chúng đột nhập vào nhà bà bắt đi con chó khoảng 15 kg, bà chưa kịp chạy ra thì chúng đã phóng xe tẩu thoát. Đêm hôm trước nhà bà bị mất thì đêm hôm sau bọn chúng tiếp tục tiến hành bắt chó của nhà đối diện. Hiện bà còn 2 con chó gần 13 kg nữa nên đêm nào bà cũng thấp thỏm lo bị mất trộm.

Nếu chó không được xích nhốt cẩn thận sẽ trở thành miếng mồi ngon cho
Nếu chó không được xích nhốt cẩn thận sẽ trở thành miếng mồi ngon cho "cẩu tặc".

Ngoài các biện pháp thủ công như: dùng thòng lọng siết cổ kéo đi, đánh bả..., các đối tượng trộm chó còn sử dụng kích điện, rọ mõm để bắt chó. Chúng sẵn sàng dùng kềm cắt lưới, thậm chí là trèo cổng, đột nhập vào nhà dân để thực hiện hành vi phạm tội. Thời điểm “cẩu tặc” hay hành động  là vào đêm khuya gần sáng, khi mọi người ngủ say, thậm chí là giữa trưa. Chúng thường đi xe máy theo nhóm từ 2 đến 4 người. Hành vi của loại tội phạm này ngày càng liều lĩnh và táo tợn khiến người dân luôn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ. Giờ đây, vào ban đêm, các hộ dân trong thôn khi phát hiện có trộm chó đều không dám ra ngoài mà mỗi nhà lại thủ sẵn một đống đá đứng trong nhà ném ra đánh động cho bọn chúng bỏ chạy. Nhiều hộ dân vì quá lo sợ đành nhốt chó vào nhà kho khóa lại để bảo đảm an toàn.

Không chỉ ở thôn Đắk Hà Đông mà các thôn khác trong xã như thôn Đắk Hà Tây cũng bị nạn trộm chó hoành hành. Điều đáng nói ở đây là ngoài đồ nghề để trộm chó bọn chúng còn trang bị vũ khí như: bột ớt, bình xịt hơi cay, đèn pha, gậy, dao, súng tự chế... để uy hiếp và sẵn sàng chống trả khi bị người dân hay lực lượng chức năng phát hiện. Ông Nguyễn Cao Cương, Tổ phó tổ an ninh thôn Đắk Hà Đông cho biết: “Mặc dù an ninh thôn đã tổ chức đi tuần tra, nhưng không làm tình trạng trộm chó suy giảm bởi “cẩu tặc” thường mang theo hung khí và rất manh động. Đặc biệt, thời điểm này đang vào mùa thu hái cà phê, rất có thể sau khi bắt trộm hết chó “cẩu tặc” sẽ chuyển sang trộm cà phê bởi thời gian này ai cũng bận rộn thu hái, nếu không có chó canh nhà báo động chúng càng dễ bề hành động”.

Rất mong chính quyền địa phương có biện pháp quyết liệt ngăn chặn nạn trộm chó để người dân được an tâm.

Nguyễn Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.