Multimedia Đọc Báo in

Tín hiệu mới trong cải cách hành chính

17:25, 05/08/2017

Ngày 26-5-2017, Bộ Nội vụ đã công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2016. Theo đó, tỉnh Đắk Lắk đạt chỉ số 75,30%, xếp hạng 26/63 tỉnh thành, tăng 28 bậc so với năm 2015.

Đây là tín hiệu đáng mừng sau những nỗ lực của các cấp chính quyền trong việc cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn tỉnh.

Rõ ràng, công tác CCHC của tỉnh đã có sự tiến bộ rõ rệt so với năm 2015 (đứng thứ 54/63 tỉnh thành). Ông Hoàng Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, năm 2016 là năm đầu tiên Bộ Nội vụ tiến hành xác định chỉ số CCHC theo Đề án “Xác định chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương" được phê duyệt tại Quyết định số 4361/QĐ-BNV. Bộ chỉ số CCHC mới có nhiều điểm mới, phù hợp với tình hình thực tế công tác CCHC trong giai đoạn hiện nay.

Phân tích chi tiết các chỉ số thành phần cho thấy, tiêu chí công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh hoàn thành rất tốt khi liên tiếp các năm 2013, 2014, 2015 và 2016 đều đạt điểm tối đa. Về tiêu chí cải cách TTHC, sau bước thụt lùi về số điểm thì năm 2016, nội dung này đã có nhiều cải thiện đáng kể, đặc biệt là trong khâu lập kế hoạch kiểm soát, rà soát TTHC và triển khai thực hiện kế hoạch. Công tác cải cách tổ chức bộ máy là nội dung có độ ổn định cao nhất khi liên tiếp nhiều năm có chỉ số cao trên 80%. 

Người dân làm thủ tục tại bộ phận một cửa của UBND TP. Buôn Ma Thuột.
Người dân làm thủ tục tại bộ phận một cửa của UBND TP. Buôn Ma Thuột.

Cùng với việc thực hiện cải tổ công tác CCHC, trong thời gian qua, UBND tỉnh đã chú trọng cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), đồng thời có những phương pháp mới nhằm nâng cao hiệu quả trong cải thiện môi trường đầu tư. Cụ thể, định kỳ thứ 5 hằng tuần UBND tỉnh đều tổ chức họp giải quyết khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp (DN), ngành, địa phương nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội; chỉ đạo, xử lý các vụ việc khiếu kiện phức tạp kéo dài. Tỉnh cũng duy trì tổ chức giao ban báo chí hằng tháng để kịp thời tiếp nhận và xử lý những thông tin phản ảnh từ báo chí và dư luận; kịp thời giải đáp thắc mắc của người dân, doanh nghiệp qua chương trình “Dân hỏi - Thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước trả lời"...

Theo ông Hoàng Mạnh Hùng, mặc dù có những tín hiệu đáng mừng trong thực hiện CCHC nhưng vẫn còn nhiều thách thức đặt ra để tiếp tục bảo toàn điểm số và thứ hạng. Trong đó những tiêu chí mất điểm nhiều nhất chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực như: xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; hiện đại hóa hành chính... Bên cạnh đó, cả kết quả điều tra xã hội học lẫn kết quả thẩm định đều cho thấy việc thực hiện cơ chế một cửa trên địa bàn tỉnh còn nhiều nội dung cần cải thiện.

Chính vì vậy, trong thời gian tới các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần rà soát lại TTHC đang thực hiện tại đơn vị và nhanh chóng công khai đầy đủ, đúng quy định 100% số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị. Cổng thông tin điện tử của tỉnh tiếp tục phối hợp với Sở Tư pháp rà soát, công khai 100% TTHC 3 cấp trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan đơn vị cần công khai đầy đủ, đúng quy định 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị tại Bộ phận một cửa và trang web của đơn vị; UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện 100% số TTHC cấp xã tại Bộ phận một cửa để công tác CCHC được cải thiện theo hướng tích cực hơn.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.