Multimedia Đọc Báo in

Sức trẻ giúp dân vùng khó

09:04, 01/08/2017

Công trình giếng khoan cung cấp nước sạch cho buôn Ariêng B (xã Ea Ral, huyện Ea H’leo) do Tỉnh Đoàn, Báo Tuổi Trẻ và Nhãn hàng Comfort (Công ty Unilever) tài trợ hoàn thành, góp phần giúp người dân nơi đây giảm bớt khó khăn vào mùa khô hạn.

Buôn Ariêng B được thành lập năm 2006, hiện có 134 hộ với hơn 500 khẩu, phần lớn là đồng bào dân tộc Êđê, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 28%. Theo người dân địa phương, địa hình vùng này khá phức tạp, phía dưới lớp đất thịt từ 5-10 mét toàn đá cuội nên nguồn nước khan hiếm. Muốn có nước, người dân phải khoan xuống lòng đất hơn 100 mét, nhưng giá trị mỗi chiếc giếng khoan tầm 40-50 triệu đồng, không phải gia đình nào cũng có. Một số ít hộ đào được giếng nhưng không đủ nước dùng, phải đi mua nước ở nơi khác với giá rất đắt đỏ.

Nhằm giúp bà con giảm bớt khó khăn, đầu tháng 7-2017, Tỉnh Đoàn phối hợp với Báo Tuổi Trẻ và Nhãn hàng Comfort đầu tư hơn 160 triệu đồng xây dựng công trình giếng khoan. Công trình được thi công tại Nhà văn hóa cộng đồng buôn trong thời gian 15 ngày, khai thác nguồn nước ngầm ở độ sâu hơn 100 mét, sử dụng bơm chìm hút nước vào bồn chứa nước 10.000 m3 và làm hệ thống ống dẫn nước dọc các tuyến đường chính trong buôn với 8 đầu nối để phục vụ bà con.

Đại diện Báo Tuổi Trẻ và Tỉnh Đoàn trao tặng bồn chứa nước cho người dân buôn M'Um (xã Cư Prông, huyện Ea Kar).
Đại diện Báo Tuổi Trẻ và Tỉnh Đoàn trao tặng bồn chứa nước cho người dân buôn M'Um (xã Cư Prông, huyện Ea Kar).

 

 

“Thời gian qua, tuổi trẻ trong tỉnh đã xây dựng các công trình, phần việc thanh niên tại các xã khó khăn, buôn đồng bào dân tộc thiểu số như: sân bóng chuyền, khu vui chơi, sinh hoạt cho thanh - thiếu nhi, đường giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi, nhà Nhân ái, bến nước… nhằm sẻ chia, giúp đỡ người dân vùng khó”. 

 
 
Anh Võ Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh

Ông Y Nhớ Adrơng, Trưởng buôn Ariêng B cho biết: “Hằng năm, cứ vào mùa khô bà con phải ra ao, suối gần nhà mang nước về dùng bởi các giếng nước đều cạn. Mặc dù biết nguồn nước không bảo đảm vệ sinh nhưng cũng phải dùng. Giờ được đầu tư công trình nước sạch, bà con mừng lắm”.

Cũng ở trong tình cảnh tương tự, những năm qua, người dân buôn M’Um (xã Cư Prông, huyện Ea Kar) vẫn phải gùi nước từ các khe suối về phục vụ sinh hoạt hằng ngày, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe vừa mất thời gian, công sức. Buôn M’Um là một trong những buôn khó khăn, cách trung tâm huyện hơn 40 km; buôn hiện có 41 hộ, 198 khẩu, chủ yếu là đồng bào Tày - Nùng từ miền núi phía Bắc di cư vào đây làm ăn, sinh sống, trong đó, có 28 hộ nghèo và 13 hộ cận nghèo. Trước khó khăn của người dân, năm 2016, Tỉnh Đoàn đã hỗ trợ cho buôn 1 giếng khoan, trị giá hơn 60 triệu đồng. Tuy nhiên, nhiều gia đình không có bồn chứa nước nên công trình này hiệu quả chưa được như mong muốn. Tháng 7-2017, Tỉnh Đoàn, Báo Tuổi Trẻ và Nhãn hàng Comfort tiếp tục tặng các hộ dân trong buôn 50 bồn chứa nước (loại 500 lít) với tổng trị giá trên 60 triệu đồng.

Ông Vũ Ngọc Dương, Phó Bí thư Đảng ủy xã Cư Prông cho rằng: đây là món quà rất ý nghĩa, thiết thực đối với người dân buôn M’Um nói riêng, xã Cư Prông nói chung. Vì thế, chính quyền cùng với người dân sẽ bảo quản thật tốt để sử dụng lâu dài, đúng mục đích, góp phần giảm tình trạng thiếu nước trong mùa hạn.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc