Multimedia Đọc Báo in

Trang trại nuôi heo gây ô nhiễm môi trường

09:02, 01/08/2017

Báo Đắk Lắk vừa nhận được đơn phản ánh của một số người dân ở tổ liên gia 7, 8 (thôn 12, xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) về việc trang trại chăn nuôi heo của gia đình ông Nguyễn Lịnh (thôn 12, xã Ea Tu) nhiều năm nay xả mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người dân trong thôn.

Cụ thể, trại chăn nuôi heo của gia đình ông Nguyễn Lịnh xây dựng và hoạt động từ tháng 12-2009 cho đến nay. Từ khi ông Lịnh xây dựng trại heo này thì cuộc sống của những người dân quanh đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi ngày nào cũng phải chịu cảnh sống chung với mùi hôi thối. Khổ nhất là trại heo này xả thải không theo khung giờ cố định nào, có hôm xả vào giờ ăn cơm. Mọi người lo ngại nguồn nước dùng sinh hoạt hằng ngày của người dân có thể bị ảnh hưởng do chất thải ngấm vào lòng đất. Có một lớp mẫu giáo chỉ cách trại nuôi heo khoảng 50 m nên các cháu đang theo học tại đây phải sống trong môi trường ô nhiễm. Cửa lớp thường xuyên phải đóng kín để tránh mùi hôi; ruồi, muỗi xuất hiện ngày càng nhiều đã ảnh hưởng đến việc học và sinh hoạt của các cháu...

Lớp mẫu giáo Thỏ Hồng phải thường xuyên đóng cửa để hạn chế mùi hôi.
Lớp mẫu giáo Thỏ Hồng phải thường xuyên đóng cửa để hạn chế mùi hôi.

Được biết, sau nhiều lần các hộ dân gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng, ngày 7-12-2015, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã có công văn số 2492/UBND-TNMT về việc yêu cầu ông Lịnh thực hiện di dời trang trại ra khỏi khu dân cư. Nội dung công văn nêu rõ: “UBND thành phố nhận thấy trang trại chăn nuôi của ông Lịnh có quy mô chuồng trại 250 m2, nằm trong khu dân cư. Trong quá trình chăn nuôi không thể xử lý triệt để chất thải gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh…”. UBND thành phố đã yêu cầu ông Lịnh phải có hướng di dời trang trại chăn nuôi ra khỏi khu dân cư trong thời hạn 6 tháng (kể từ ngày nhận được công văn). Nếu quá hạn, ông Lịnh không tự nguyện thực hiện thì sẽ bị xử lý theo quy định.

Mặc dù công văn của UBND TP. Buôn Ma Thuột đã ban hành từ cuối năm 2015, nhưng đến thời điểm này (tháng 7 năm 2017), theo phản ánh của người dân cũng như quan sát của phóng viên, trang trại chăn nuôi của gia đình ông Lịnh vẫn chưa di dời ra khỏi khu dân cư.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện Phòng Tài nguyên-Môi trường TP. Buôn Ma Thuột cho biết, vào ngày 30-8-2016 (khi đã hết thời hạn yêu cầu di dời trang trại), Phòng Tài nguyên-Môi trường phối hợp với xã Ea Tu kiểm tra và lập biên bản làm việc. Tại thời điểm đó, trang trại của gia đình ông Lịnh vẫn còn nuôi 26 con heo nái; chưa tiến hành di dời trang trại chăn nuôi ra khỏi khu dân cư… Đến ngày 14-4-2017, khi kiểm tra trang trại chăn nuôi của gia đình ông Lịnh thì mọi thứ vẫn như cũ. Thậm chí, ông Lịnh còn tăng số lượng đàn heo so với năm 2016 (còn 26 heo nái, 55 heo thịt, 15 heo con)!

Bà H’Triệu Kđoh, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, địa phương đã nhiều lần kiểm tra và vận động gia đình ông Lịnh phải có hướng khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, di dời trang trại ra khỏi khu dân cư nhưng vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm. Được biết, vào năm 2011 trang trại của ông Lịnh đã từng bị UBND TP. Buôn Ma Thuột xử phạt vì không có bản cam kết bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định.

Như vậy, công văn số 2492/UBND-TNMT của UBND TP. Buôn Ma Thuột đã nêu rõ thời hạn 6 tháng để di dời trang trại chăn nuôi ra khỏi khu dân cư, nhưng không hiểu vì lý do gì mà đã quá hạn rất lâu (13 tháng) sự việc này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Đề nghị UBND TP. Buôn Ma Thuột cần có biện pháp quyết liệt xử lý dứt điểm vụ việc để bảo đảm vấn đề vệ sinh môi trường cũng như sức khỏe, cuộc sống của người dân.

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.