Multimedia Đọc Báo in

Người gom rác ở Cư Đrăm

08:59, 01/08/2017

Gần 2 năm qua, trước tình trạng rác thải sinh hoạt ngày càng nhiều, gây ô nhiễm môi trường ở địa phương nên anh Trần Văn Dũng (thôn 1, xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông) quyết định bỏ ra hơn 30 triệu đồng mua sắm xe đi thu gom rác tại địa bàn thôn 1, thôn 2 và buôn Chàm B.

Nhờ sự nhiệt tình, tích cực của anh Dũng, rác ở các địa bàn nói trên đã được thu gom xử lý đúng chỗ, đường làng, ngõ xóm luôn gọn gàng, sạch sẽ. Bà con ở đây yêu quý luôn gọi anh bằng cái tên thân mật: Anh Dũng “môi trường”.

Đã thành thông lệ, cứ chiều thứ sáu hằng tuần, gần 150 gia đình dọc theo các trục lộ thôn 1, thôn 2 và buôn Chàm B (xã Cư Đrăm) lại mang các bịch rác thải để sẵn đầu ngõ. Từ hơn 5 giờ sáng đến 6 giờ tối thứ bảy hằng tuần, anh Dũng chạy xe vào ngõ từng nhà thu gom rác chở về bãi rác thải sinh hoạt của xã. Tuần nào lượng rác nhiều anh phải đi thu gom cả ngày chủ nhật. Một mình anh Dũng vừa lái xe vừa bốc rác trên suốt đoạn đường dài gần 9 km nên rất vất vả. Anh Dũng cho biết: “Trước đây mỗi tuần chở 2 xe là hết. Bây giờ lượng rác thải ngày một nhiều, tôi phải độ thêm 1 rơ-moóc phía sau để kéo. Có tuần rác nhiều phải chở từ 3 - 4 chuyến mới hết”.

Anh Dũng đang thu gom rác thải sinh hoạt tại thôn 2, xã Cư Đrăm (huyện Krông Bông).
Anh Dũng đang thu gom rác thải sinh hoạt tại thôn 2, xã Cư Đrăm (huyện Krông Bông).

Công việc vất vả song thu nhập của anh Dũng chẳng đáng là bao. Phí thu gom rác mỗi gia đình chỉ 10.000 đồng/tháng. Cả 3 thôn, buôn có hơn 200 hộ dân nhưng chỉ có gần 150 hộ đóng tiền; có hộ đóng từng tháng nhưng cũng có hộ 3 tháng, thậm chí cả năm mới nộp 1 lần. Số tiền thu mỗi tháng chủ yếu được anh Dũng chi tiêu cho việc sửa chữa xe và mua xăng. Anh Dũng cho biết: “Bình quân mỗi tháng trừ chi phí xăng và sửa chữa xe thì chỉ còn dư hơn 300.000 đồng. Ít ỏi vậy nhưng tôi vẫn làm vì mong muốn đường làng, ngõ xóm sạch sẽ hơn, không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường”. Cũng vì sự nhiệt tình ấy nên thấy rác ở trước ngõ các hộ không đóng góp phí thu gom, anh Dũng vẫn bốc lên xe, thậm chí đi dọc đường thấy rác vứt bên lề đường anh cũng thu gom luôn về nơi tập kết.

Công việc của anh Dũng đã giúp môi trường ở các thôn, buôn luôn sạch sẽ, nhất là tình trạng rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi nơi công cộng đã giảm hẳn. Ông Đào Văn Cảnh, Trưởng thôn 2 cho biết: “Trước đây rất nhiều gia đình vứt rác ngay đầu cầu hoặc dọc bờ suối làm mất mỹ quan và gây ô nhiễm môi trường. Từ khi anh Dũng đi thu gom rác, trong thôn không còn tình trạng này nữa. Bà con bây giờ luôn chấp hành tốt việc gom rác bỏ vào bao đặt ngay đầu ngõ của gia đình để chờ anh Dũng đến thu gom”.  

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc