Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ Ea Kar xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

07:16, 03/07/2017

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, thời gian qua, Huyện Đoàn Ea Kar đã triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực, hướng về cơ sở, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Những công trình thiết thực

Trước đây, vào những tháng mùa khô, 41 hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ của buôn M’um (xã Cư Prông) thường xuyên thiếu nước sinh hoạt. Chia sẻ với bà con, năm 2016, Đoàn Cơ sở Công ty Điện lực Đắk Lắk đã đầu tư xây dựng công trình cấp nước cho buôn M’um gồm một bồn chứa 5.000 lít, chân bồn, đường ống dẫn nước… với tổng trị giá trên 45 triệu đồng. Tuy nhiên, do chưa có nguồn nước ổn định nên công trình chưa thực sự phát huy hiệu quả. Trước thực tế đó, năm 2017, từ nguồn đóng góp của đoàn viên thanh niên, Huyện Đoàn Ea Kar đã thực hiện công trình thanh niên “Giếng khoan buôn làng” tại buôn M’um với trị giá 25 triệu đồng. Giếng khoan có chiều sâu khoảng 50 m, trữ lượng nước khai thác ước đạt 10 m3/giờ và lắp đặt 1 máy bơm bảo đảm cung cấp đủ nước sinh hoạt cho các hộ dân trong buôn.

 Cán bộ Đoàn  xã Cư  Yang  (huyện Ea Kar) kiểm tra tiến độ xây dựng  nhà Nhân ái  của gia đình  đoàn viên  Lê Văn Ninh.
Cán bộ Đoàn xã Cư Yang (huyện Ea Kar) kiểm tra tiến độ xây dựng nhà Nhân ái của gia đình đoàn viên Lê Văn Ninh.

Chị H’Thuận Niê, Trưởng buôn M’um chia vui: “Buôn M’um có 41 hộ thì có đến 28 hộ nghèo, 13 hộ cận nghèo, bà con sống chủ yếu bằng trồng sắn, lúa, không có thu nhập gì thêm. Vì vậy, công trình này đúng là niềm mơ ước của bà con. Từ khi có giếng khoan, bà con đỡ vất vả hơn nhiều, sau khi đi làm rẫy về, không phải ra suối lấy nước nữa và cũng không còn lo nguồn nước không bảo đảm vệ sinh. Mỗi hộ chỉ cần đóng góp 50.000 đồng/năm để trả tiền điện là đều được dùng nước”.

Gia đình anh Lê Văn Ninh, đoàn viên Chi đoàn thôn 2 là hộ có hoàn cảnh khó khăn của xã Cư Yang, không có đất canh tác, không có khả năng xây dựng nhà mới. Năm 2017, Huyện Đoàn Ea Kar đã hỗ trợ gia đình anh 25 triệu đồng từ nguồn đóng góp của đoàn viên, thanh thiếu nhi  trên địa bàn huyện để xây dựng căn nhà Nhân ái. Đồng thời, trong quá trình xây dựng nhà, đoàn viên thanh niên xã Cư Yang hỗ trợ thêm ngày công xây dựng. 

Chung sức vì cộng đồng

Bí thư Huyện Đoàn Ea Kar H’Nan Byă cho biết, hiện nay toàn huyện có 37 cơ sở đoàn và chi đoàn trực thuộc với tổng số 16.650 đoàn viên. Thời gian qua, Huyện Đoàn đã triển khai và khuyến khích các cơ sở đoàn, đoàn viên thanh niên đảm nhận và thực hiện các công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ. Qua đó góp phần hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.   

Trên mặt trận phát triển kinh tế, Đoàn viên khối cơ quan hành chính huyện đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác lưu trữ hồ sơ văn bản để phục vụ chuyên môn. Đoàn viên khối doanh nghiệp có nhiều sáng kiến kỹ thuật nhằm giảm thiểu chi phí, tăng năng suất lao động. Đoàn viên thanh niên khối nông thôn xung kích đi đầu trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, thực hiện thành công nhiều mô hình như trồng tiêu, nuôi gà thả vườn, trồng lúa lai, trồng rừng…

Các phong trào tình nguyện được đoàn viên thanh niên trên địa bàn huyện tích cực tham gia. Trong 5 năm (2012-2017) đã làm mới 23 sân bóng chuyền trị giá 100 triệu đồng, 15 sân bóng đá mini; làm mới, tu sửa gần 100 km đường liên thôn với 2.565 ngày công; trồng 8.000 cây xanh tại nơi công cộng; sửa chữa, khơi thông 50 km cống rãnh; làm 36 nhà vệ sinh cho gia đình neo đơn, hộ chính sách có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng 9 nhà Nhân ái (Ngôi nhà 1.000 đồng) trị giá 225 triệu đồng; xây dựng 2 nhà Khăn quàng đỏ trị giá 100 triệu đồng; tham gia hiến tặng 5.606 đơn vị máu; tổ chức 10 đợt khám bệnh, phát thuốc và tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân tại các xã vùng sâu, vùng xa.

Bên cạnh đó, Huyện Đoàn Ea Kar cũng đã tổ chức 345 đợt tuyên truyền về bảo vệ môi trường và phòng chống thiên tai dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và phòng chống HIV/AIDS; 25 đợt tổng vệ sinh trên toàn huyện; thành lập và duy trì các đội hình thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông, dòng suối, phòng chống và khắc phục hậu quả thiên tai, tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông...

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.