Multimedia Đọc Báo in

Sôi động dạy bơi ngày hè

16:01, 02/07/2017

Bơi là hoạt động thể thao có nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt với trẻ em đang trong độ tuổi phát triển, vì vậy trong dịp hè, nhiều bậc phụ huynh đã đưa con đi học bơi.

Mùa hè, cứ vào những ngày cuối tuần, anh Lê Xuân Hiền, phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột) lại sắp xếp thời gian đưa hai người con đến hồ bơi Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh để học bơi. Anh Hiền cho biết: “Thỉnh thoảng đọc báo lại thấy trường hợp tai nạn đuối nước, tôi rất lo lắng nên cố gắng sắp xếp thời gian đưa hai con đi học bơi. Tôi cũng biết nhưng bơi không được bài bản, giờ có các giáo viên hướng dẫn đúng kỹ thuật tôi yên tâm hơn…”.

Một lớp dạy bơi tại Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh.
Một lớp dạy bơi tại Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh.

Suy nghĩ của anh Hiền cũng là tâm lý chung của nhiều bậc phụ huynh khi muốn tìm một sân chơi lành mạnh cho con em trong dịp hè. Nắm bắt nhu cầu đó, thời gian qua Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh đã chiêu sinh nhiều lớp dạy bơi cho các lứa tuổi.

Ông Nguyễn Văn Thao, Trưởng Khoa Thể dục – Thể thao, Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh cho biết, đơn vị đã có kế hoạch tổ chức phổ cập bơi, phòng chống đuối nước cho thanh thiếu nhi và học sinh trên địa bàn tỉnh trong dịp hè 2017. Theo đó, liên tục các ngày trong tuần, Nhà Văn hóa tổ chức các lớp bơi nhỏ dành cho các em dưới 1,4 m và bơi lớn dành cho các em trên 1,4 m, khung giờ học từ 6 giờ 30 đến 17 giờ 30 hằng ngày. Các  lớp bơi buổi sáng kết thúc trước 9 giờ và lớp bơi buổi chiều bắt đầu sau 15 giờ để tránh nắng làm các em mất sức. Cán bộ trong khoa thường xuyên đến các lớp học kiểm tra và cùng với giáo viên hướng dẫn các bài tập bơi cho các em.

Ông Thao cho biết, trong kỹ thuật bơi thì việc khởi động là quan trọng nhất. Trước khi xuống bể bơi, cần khởi động giúp mềm dẻo cơ bắp, các khớp xương hoặc đi bộ vài vòng quanh bể bơi để làm nóng cơ thể, giúp cơ thể tránh bị “chuột rút” khi đang bơi. Hiện Nhà Văn hóa đang tập trung hướng dẫn các em kiểu bơi cơ bản như: bơi ếch, bơi tự do đứng nước; đặc biệt hướng dẫn các em phương pháp cứu người và sơ cứu nạn nhân bị đuối nước…

Bé Đoàn Thị Thanh Thảo, nhà ở đường Bùi Huy Bích (TP. Buôn Ma Thuột) hào hứng: “Cháu đã biết bơi ếch và được các thầy hướng dẫn cách cứu người đuối nước. Đó là phải làm cho người đuối nước ngất xỉu nếu không sẽ kéo theo cả người cứu bị đuối nước…”. 

Giáo viên hướng dẫn các em khởi động trước khi bơi.
Giáo viên hướng dẫn các em khởi động trước khi bơi.

Bên cạnh Nhà Văn hóa thanh Thiếu nhi, rất nhiều hồ bơi tư nhân cũng được đầu tư, xây mới nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, như các hồ: Giọt Nắng (đường Giải Phóng), Mường Thanh (Khách sạn Mường Thanh), Dr Thanh (đường Đinh Tiên Hoàng)… Để thu hút nhiều người đến bơi và học bơi, một số hồ bơi còn cam kết bảo đảm 100% biết bơi, nếu không biết bơi sẽ hoàn lại học phí, khuyến mãi vé vào cổng… Anh Nguyễn Minh Tiệp, chủ hồ bơi Giọt Nắng cho hay, các chủ hồ bơi thường ký hợp đồng với các giáo viên dạy thể dục tại các trường THPT có kiến thức về kỹ thuật bơi để tổ chức các lớp bơi bảo đảm chất lượng; đồng thời còn thường xuyên cắt cử người giám sát để bảo đảm an toàn cho người học bơi.

Không chỉ ở địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, nhiều giáo viên thể dục ở các huyện cũng phối hợp, tổ chức cho các em học bơi. Anh Võ Công Hùng, giáo viên thể dục trường THCS Dray Bhăng, xã Dray Bhăng (huyện Cư Kuin), cho biết, anh với một đồng nghiệp là giáo viên thể dục Trường THCS Ea Hu, xã Ea Hu (huyện Cư Kuin) phối hợp chiêu sinh các lớp dạy bơi ngay tại địa phương. Theo đó, hằng ngày hai anh thuê xe đưa các em đến hồ bơi Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh và phối hợp với các giảng viên tại đây dạy bơi. Anh Hùng cho biết thêm: “Thời gian đầu, tôi chỉ tổ chức dạy bơi cho người quen, anh em và bạn bè. Thấy các em đều biết bơi nên nhiều người đã liên hệ đăng ký học. Hiện chúng tôi chỉ nhận các em từ 12 đến 15 tuổi, một lớp khoảng 20 em để bảo đảm an toàn”.

Theo ông Nguyễn Duy Tuyết, Trưởng Phòng Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em, (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội), một phần nguyên nhân các tai nạn đuối nước ở trẻ em là do các em chưa được trang bị kỹ năng bơi; mặt khác trên địa bàn tỉnh mật độ ao, hồ rất nhiều, do đó, tập bơi cho trẻ ở mọi lứa tuổi được xem như một giải pháp để phòng tránh. Nhằm nâng cao kỹ năng này cho trẻ, Sở đã  thường xuyên phối hợp với các ngành liên quan như: Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh Đoàn… tổ chức tuyên truyền, rèn luyện kỹ năng, tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu, xử lý các tình huống nguy hiểm khi gặp tai nạn đuối nước cho thanh thiếu nhi; đầu tư xây dựng hồ bơi ở trường học, đẩy mạnh hoạt động dạy bơi cho học sinh và đào tạo đội ngũ giáo viên dạy bơi cho trẻ em…

Nguyễn Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.