Multimedia Đọc Báo in

Chú trọng phát triển đoàn viên, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh

09:31, 17/01/2017

Phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) sẽ góp phần xây dựng công đoàn ngày càng vững mạnh và thực hiện tốt hơn chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Chăm lo thiết thực cho người lao động

Tháng 5-2016, Công ty Cổ phần Du lịch cộng đồng Ko Tam (TP. Buôn Ma Thuột) tổ chức lễ ra mắt công đoàn cơ sở (CĐCS) với 70 đoàn viên. Sau khi thành lập, Ban Chấp hành CĐCS công ty đã tổ chức hội nghị, đối thoại với người lao động, ký kết thỏa ước lao động tập thể… Qua đó, nhiều điểm có lợi cho người lao động được đưa vào quy chế, các quyền lợi về lương, thưởng, tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp ngày càng bảo đảm. Bên cạnh đó, Ban chấp hành CĐCS đã tham mưu, phối hợp tổ chức hội thao, tuyên truyền chính sách, pháp luật, thăm hỏi tặng quà người lao động khi ốm đau, hoạn nạn, xây dựng Quỹ “Đoàn kết tương trợ” với số tiền 90 triệu đồng giúp 4 đoàn viên khó khăn vay xây dựng nhà ở.

Chủ tịch LĐLĐ Công ty TNHH Thiên Long Phát tìm hiểu đời sống đoàn viên  công đoàn Trung tâm Thương mại Vmart.
Chủ tịch LĐLĐ Công ty TNHH Thiên Long Phát tìm hiểu đời sống đoàn viên công đoàn Trung tâm Thương mại Vmart.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cho biết: "Nhận thấy những lợi ích thiết thực của tổ chức công đoàn nên khi được LĐLĐ tỉnh, Công đoàn ngành Công thương tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thành lập CĐCS, chúng tôi đã triển khai thực hiện. Qua hơn 6 tháng hoạt động cho thấy, tổ chức công đoàn đã làm tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong việc chăm lo, động viên người lao động phát huy tinh thần cộng đồng trách nhiệm vì sự phát triển chung của doanh nghiệp".

Trung tâm Thương mại VMart (Công ty TNHH Thiên Long Phát) là 1 trong 6 doanh nghiệp ngoài Nhà nước trên địa bàn huyện Ea Kar đã thành lập tổ chức công đoàn. Chị Đặng Thị Hạnh, Tổ trưởng thu ngân của Vmart bộc bạch: “Từ khi thành lập tổ chức CĐCS vào tháng 10-2016, các chế độ, chính sách của người lao động cũng như việc tổ chức thăm hỏi, tặng quà, tạo điều kiện về chỗ ở cho những lao động ở xa… ngày càng được công ty quan tâm thiết thực hơn. Giờ đây, nếu người lao động có khó khăn, vướng mắc gì đều có thể nhờ công đoàn đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp trước Ban Giám đốc công ty”.

Xây dựng tổ chức ngay từ cơ sở

Để phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã ban hành chương trình phát triển đoàn viên giai đoạn 2013-2018, thành lập Ban chỉ đạo phát triển đoàn viên; xây dựng kế hoạch hằng năm và giao chỉ tiêu phát triển đoàn viên cho các đơn vị. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn tổ chức khảo sát các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn để có cơ sở tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, tập trung vào các doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước; tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ và hỗ trợ tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền. Đặc biệt, trong “Tháng Công nhân” hằng năm, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp tổ chức ngày hội công nhân lao động ở các khu, cụm công nghiệp nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, tuyên truyền pháp luật lao động, Luật Công đoàn; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để kịp thời có giải pháp tháo gỡ…

Lễ ra mắt CĐCS Công ty Cổ phần Du lịch cộng đồng Ko Tam.
Lễ ra mắt CĐCS Công ty Cổ phần Du lịch cộng đồng Ko Tam.

Do công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS được chú trọng nên chỉ từ cuối năm 2012, toàn tỉnh có 1.693 CĐCS với 72.346 đoàn viên thì đến cuối năm 2016 đã tăng lên 1.769 CĐCS, gần 77.000 đoàn viên công đoàn. Tuy công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS đã đạt được một số kết quả, nhưng theo chị Nguyễn Thị Lý, Trưởng Ban Tổ chức, LĐLĐ tỉnh, so với thực tế thì số doanh nghiệp ngoài Nhà nước đã thành lập CĐCS còn thấp (274 doanh nghiệp). Nguyên nhân là do hầu hết các doanh nghiệp ngoài Nhà nước của tỉnh có quy mô vừa và nhỏ, việc sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, số lao động không ổn định nên chưa dành nhiều sự quan tâm thành lập tổ chức công đoàn. Hơn nữa, đa số chủ sử dụng lao động chưa nắm vững các văn bản pháp luật quy định về thành lập công đoàn, chưa tạo điều kiện để công đoàn gặp gỡ, vận động công nhân lao động gia nhập công đoàn…

Để xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ của cán bộ công đoàn chuyên trách, giao cho mỗi cán bộ công đoàn chuyên trách gắn với một địa chỉ doanh nghiệp để tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên nhằm xây dựng “Thương hiệu Công đoàn”. Đồng thời, phối hợp với ngành chức năng tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức về pháp luật lao động cho các chủ doanh nghiệp và người lao động. 

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc