Multimedia Đọc Báo in

Đổi mới công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của công nhân lao động

09:31, 17/01/2017

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết từ năm 2013 đến nay, các cấp công đoàn đã tổ chức được 8.675 cuộc tuyên truyền, phổ biến chỉ thị, nghị quyết, chính sách, pháp luật đến trên 308.000 lượt đoàn viên, CNVCLĐ; cấp phát 35 nghìn tờ rơi và sổ tay pháp luật lao động, 1,9 nghìn sổ tay văn hóa công nhân, 19.000 tờ rơi Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XI đến các công đoàn cấp trên cơ sở, CNLĐ và chủ doanh nghiệp.

Trang thông tin điện tử LĐLĐ tỉnh được duy trì, đã kịp thời tuyên truyền phong trào CNVCLĐ, hoạt động của công đoàn các cấp; thường xuyên cập nhật và cung cấp các văn bản, chính sách mới…

Ngoài ra, hằng năm các cấp công đoàn tích cực tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí nhân các ngày lễ, kỷ niệm, “Tháng công nhân” bằng nhiều hình thức như: họp mặt, giao lưu, tọa đàm, hội thi... song song với tuyên truyền đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhằm tạo “sân chơi” thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.

Cán bộ LĐLĐ tỉnh  cấp phát tờ rơi tuyên truyền chính sách, pháp luật cho người lao động Cụm Công nghiệp Tân An.
Cán bộ LĐLĐ tỉnh cấp phát tờ rơi tuyên truyền chính sách, pháp luật cho người lao động Cụm Công nghiệp Tân An.

LĐLĐ huyện Ea Kar hiện có 117 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 3.811 CNVCLĐ. Theo ông Bùi Quang Chung, Chủ tịch LĐLĐ huyện, thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên và người lao động, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS không làm “chay”, thụ động theo kiểu đọc – nghe mà cán bộ công đoàn phải tìm hiểu, nắm bắt những nội dung người lao động quan tâm, sau đó thiết kế các slide trình chiếu kèm theo hình ảnh minh họa nhằm tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn và giúp CNVCLĐ dễ nhớ.

Bên cạnh đó, hình thức tuyên truyền cũng được các cấp công đoàn trên địa bàn huyện áp dụng linh hoạt  phù hợp như: tuyên truyền tại nơi sản xuất, tập trung học tập chuyên đề, tọa đàm, tổ chức hội thi tìm hiểu… Đồng thời, LĐLĐ huyện cũng phối hợp với LĐLĐ tỉnh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Phòng Tư pháp huyện… cấp phát tờ rơi, tuyên truyền Luật BHXH, BHYT, Bộ Luật lao động, Luật Công đoàn… đến đông đảo CNVCLĐ. Qua đó, đã tạo sự chuyến biến và nâng cao trình độ nhận thức, bản lĩnh chính trị cho đội ngũ CNVCLĐ trong giai đoạn đổi mới hiện nay.

Đối với Công đoàn Công ty TNHH Một thành viên Cao su Đắk Lắk, ngoài việc treo băng rôn, áp phích, cấp phát tờ rơi, lồng ghép tuyên truyền trong các buổi họp thường kỳ, cán bộ công đoàn chuyên trách của công ty đã nghiên cứu các văn bản quy phạm pháp luật mới, chọn lọc những nội dung phù hợp, thiết thực nhất với người lao động, soạn thảo thành cẩm nang tuyên truyền gửi về các CĐCS. Trên cơ sở đó, từng đơn vị sẽ tổ chức phổ biến nội dung, đồng thời niêm yết những điểm mới về BHXH, BHYT, quyền lợi, nghĩa vụ của đoàn viên ngay tại các điểm thu gom mủ cao su.

Anh Y Sinh Ayun, công nhân khai thác mủ thuộc Nông trường Cao su Cuôr Đăng (huyện Cư M’gar) cho biết, nhờ xem các tiểu phẩm, tham dự những buổi tuyên truyền về an toàn giao thông, về chính sách pháp luật mà ý thức chấp hành, hiểu biết về quyền, lợi ích của người lao động được nâng lên đáng kể, ngày càng gắn bó và cùng công ty vượt qua giai đoạn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.

Bà Võ Thị Hạnh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đánh giá, công tác tuyên truyền, giáo dục của các cấp công đoàn đã được đổi mới, sinh động, hiệu quả, kết hợp giữa cập nhật, giới thiệu thông tin với hướng dẫn triển khai thực hiện, phù hợp với điều kiện làm việc, sản xuất của CNVCLĐ. Nhờ vậy, đã nâng cao hiểu biết, kiến thức pháp luật, góp phần xây dựng đội ngũ CNVCLĐ ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay.

Yến Ngọc


Ý kiến bạn đọc