Multimedia Đọc Báo in

Công đoàn Đắk Lắk 40 năm xây dựng, đổi mới và phát triển

09:29, 17/01/2017
Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy Đắk Lắk và Tổng LĐLĐ Việt Nam, sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp, đặc biệt là sự đóng góp tích cực của đội ngũ công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ), Công đoàn Đắk Lắk đã không ngừng đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, nêu cao vai trò tính tiên phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ đã đóng góp tích cực vào sự nghiệp đổi mới và phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh tại địa phương.

Qua 40 năm xây dựng, đổi mới và phát triển, với 9 kỳ đại hội, từ chỗ chỉ có 23 cán bộ công đoàn chuyên trách, 7 công đoàn ngành địa phương, 6 công đoàn huyện, thị xã và 86 công đoàn cơ sở, trên 3.600 đoàn viên công đoàn (năm 1977), đến nay, LĐLĐ tỉnh quản lý 15 LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, 6 công đoàn ngành địa phương với 1.769 công đoàn cơ sở, gần 77 nghìn đoàn viên công đoàn. Toàn tỉnh có 8.409 cán bộ công đoàn, trong đó 122 cán bộ chuyên trách công đoàn.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trần Tuấn Anh (bên phải) thăm hỏi, tặng quà công nhân lao động Cụm Công nghiệp Tân An. 				Ảnh: N. Xuân
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trần Tuấn Anh (bên phải) thăm hỏi, tặng quà công nhân lao động Cụm Công nghiệp Tân An. 

Về cơ sở vật chất, đến nay 50% LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố và cơ quan LĐLĐ tỉnh đã có trụ sở làm việc khang trang với trang thiết bị và phương tiện làm việc hiện đại. Các đơn vị trực thuộc như: Công ty Cổ phần Du lịch Công đoàn Ban Mê từng bước được đầu tư cải tạo, xây dựng với quy mô bảo đảm các yếu tố cần thiết để duy trì ổn định kinh doanh, đứng vững trong cơ chế thị trường; Nhà Văn hóa Lao động, Nhà khách Công đoàn, Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh được xây dựng khang trang và hoạt động hiệu quả, góp phần phục vụ công tác tuyên truyền giáo dục CNVCLĐ, tạo điều kiện về cơ sở vật chất để tổ chức các hoạt động công đoàn.

Điểm nổi bật của hoạt động Công đoàn Đắk Lắk thời gian qua là tích cực tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Chủ động phối hợp với các ngành liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện pháp luật lao động tại các doanh nghiệp, phát hiện và kiến nghị xử lý nhiều trường hợp vi phạm Bộ luật Lao động. Cùng với cơ quan thanh tra của Đảng, Nhà nước, Ủy ban kiểm tra công đoàn các cấp đã tập trung giải quyết các đơn thư khiếu nại tố cáo của người lao động, trong đó có nhiều vụ việc phức tạp để can thiệp, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động như: việc làm, tiền lương, tiền thưởng, BHXH, BHYT... Quyền dân chủ của công nhân lao động được chú trọng thông qua đại hội CNVC, hội nghị người lao động, công đoàn đại diện người lao động ký kết thỏa ước lao động tập thể, xây dựng quy chế làm việc, tham gia phương án sản xuất kinh doanh, chương trình công tác của cơ quan, doanh nghiệp. Gần đây, những khiếu kiện, vướng mắc về việc làm, đời sống, đặc biệt là về chế độ chính sách của người lao động được công đoàn chủ động trực tiếp tham gia với Nhà nước, phối hợp cùng tìm biện pháp để giải quyết, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trần Tuấn Anh tặng hoa và cờ lưu niệm cho các đoàn tham gia Hội thao CNVCLĐ năm 2015.
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trần Tuấn Anh tặng hoa và cờ lưu niệm cho các đoàn tham gia Hội thao CNVCLĐ năm 2015.

Công đoàn tổ chức phát động các phong trào thi đua trong công nhân viên chức lao động, qua đó đã động viên sức sáng tạo của người lao động trong sản xuất và công tác với hàng nghìn sáng kiến cải tiến kỹ thuật, cải tiến lề lối làm việc, hàng trăm công trình sản phẩm có giá trị làm lợi cho Nhà nước hàng trăm tỷ đồng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Công đoàn đã vận động đoàn viên, CNVCLĐ tích cực tham gia các phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội đã mang lại hiệu quả thiết thực, ý nghĩa. Những hoạt động đó cùng với công tác tuyên truyền giáo dục về chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đã tác động tích cực đến nhận thức của CNVCLĐ, xây dựng lối sống văn minh, lành mạnh, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của CNVCLĐ, góp phần tạo chuyển biến tích cực trên lĩnh vực văn hóa xã hội của tỉnh.  

Các hoạt động xã hội của công đoàn được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: ủng hộ học sinh nghèo, quà Tết chiến sỹ, xây dựng Quỹ vì nữ CNVCLĐ nghèo, xây dựng công trình văn hóa, chương trình nghĩa tình vì Hoàng Sa, Trường Sa, xây dựng Khu tưởng niệm Chiến sỹ Gạc Ma, xây dựng nhà Mái ấm công đoàn, kết nghĩa với các buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng và phong trào đền ơn đáp nghĩa với hàng nghìn sổ tiết kiệm, hàng trăm ngôi nhà tình nghĩa…

Xác định vấn đề phát triển đoàn viên và xây dựng tổ chức công đoàn là nhiệm vụ sống còn của công đoàn, những năm gần đây, thực hiện Chương trình phát triển một triệu đoàn viên, Năm phát triển đoàn viên do Tổng LĐLĐ Việt Nam đề ra, bằng mọi nỗ lực và biện pháp, Công đoàn Đắk Lắk đã tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy, phối hợp chặt chẽ với chính quyền để tuyên truyền, vận động và thành lập công đoàn cơ sở, kết nạp đoàn viên tại các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, đồng thời qua đó giữ vững sự ổn định về an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh.

Với những thành tích đạt được qua 40 năm xây dựng và phát triển, đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn Đắk Lắk ra sức thi đua lao động sản xuất, học tập và công tác, phấn đấu cùng nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra, xây dựng tỉnh Đắk Lắk ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Trần Tuấn Anh

 UV BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

 


Ý kiến bạn đọc