Multimedia Đọc Báo in

Người dân xã Ea Kuăng (Krông Pắc) Bức xúc vì chỉ số kWh điện tăng bất thường sau khi kiểm định công tơ

16:11, 08/07/2016
Nhiều tháng nay, người dân xã Ea Kuăng (huyện Krông Pắc) đang khá bức xúc vì hóa đơn tiền điện tăng đột biến kể từ sau khi Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ điện Ea Kuăng tiến hành thay đổi công tơ để… kiểm định.
 
HTX Dịch vụ điện Ea Kuăng với ngành nghề kinh doanh chủ yếu là mua điện từ công tơ tổng của Công ty Điện lực Đắk Lắk rồi bán lẻ cho 3.200 hộ dân trên địa bàn xã Ea Kuăng. Mỗi hộ dân khi đăng ký sử dụng điện đều đóng trước một khoản tiền nhất định để mua công tơ và đường dây nối vào nhà, vì vậy các thiết bị này do người dân tự quản lý, bảo vệ. Lâu nay, việc mua bán điện giữa HTX với người dân diễn ra khá suôn sẻ. Tuy nhiên, khoảng giữa tháng 3 vừa qua, HTX Dịch vụ điện Ea Kuăng đã tự ý tháo công tơ đưa đi kiểm định và thay vào đó là công tơ cũ khác mà không thông báo khiến người dân không khỏi bất bình. Bức xúc hơn là từ sau khi thay thế công tơ thì chỉ số kWh điện tiêu thụ của người dân tăng lên chóng mặt, có gia đình tăng lên gấp đôi, gấp 3 so với những tháng trước đó. Ông Huỳnh Tấn Hồng ở thôn Thăng Lập 1 cho biết, trung bình mỗi tháng gia đình ông tiêu thụ hết 80-100 kWh điện với số tiền khoảng 150.000-170.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, từ khoảng giữa tháng 3-2016, sau khi HTX thay công tơ thì hóa đơn tiền điện nhà ông đột ngột tăng lên gấp đôi, khoảng 200 kWh/tháng.
Ông Phạm Hoài Nhân, Giám đốc HTX Dịch vụ điện Ea Kuăng (bên trái) kiểm tra công tơ điện của người dân trước khi đưa về để kiểm định định kỳ.
Ông Phạm Hoài Nhân, Giám đốc HTX Dịch vụ điện Ea Kuăng (bên trái) kiểm tra công tơ điện của người dân trước khi đưa về để kiểm định định kỳ.

Cùng chung tình trạng đó, nhiều hộ dân khác như gia đình anh Vũ Hoàng Lâm, chị Phạm Thị Hạnh, ông Lê Văn Sơn, Lương Văn Trà (thôn Phước Tân 1), anh Trần Văn Tâm, bà Lê Thị Kim Thu (thôn Phước Tân 4)… cũng đang bất bình vì hóa đơn tiền điện tăng đột biến. Bức xúc hơn là khi họ phản ánh lên HTX Dịch vụ điện Ea Kuăng thì bị dọa cắt điện nếu không đóng tiền. Để có điện sử dụng, nhiều tháng nay bà con đành phải chấp nhận nộp những khoản tiền được xem là vô lý này. Riêng trường hợp của gia đình anh Vũ Hoài Lâm, những tháng trước đây gia đình chỉ tiêu tốn khoảng 200.000-250.000 đồng tiền điện, nhưng sau khi bị thay công tơ, tháng 4-2016 anh nhận được hóa đơn tiền điện tăng lên trên 750.000 đồng. Trong khi đó, theo anh Lâm, tháng 4 là cao điểm mùa khô, giếng nước nhà anh bị cạn nên không sử dụng được máy bơm, thiết bị điện khác trong gia đình không có gì thay đổi mà hóa đơn tiền điện vẫn tăng mạnh. Anh Lâm đã làm đơn khiếu nại lên UBND xã thì được nhân viên của HTX xuống kiểm tra, xác định công tơ vẫn chạy bình thường, không có hư hỏng gì nên chốt số. Sau 3 ngày theo dõi sau đó, anh Lâm tá hỏa khi thấy công tơ nhà mình chạy lên đến 40 kWh điện. Ngay sau đó, HTX Dịch vụ điện Ea Kuăng đã cho người thay công tơ khác thì hóa đơn tiền điện trong tháng 5 vừa qua đã giảm xuống và trở lại chỉ số kWh điện bình thường như trước đây.

 
Ông Phạm Hoài Nhân, Giám đốc HTX Dịch vụ điện Ea Kuăng cho hay, theo quy định của ngành Điện lực thì đối với công tơ điện sản xuất (3 pha) thì không quá 2 năm và điện sinh hoạt (1 pha) không quá 5 năm phải tiến hành kiểm định định kỳ một lần. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các công tơ của người dân xã Ea Kuăng sử dụng từ nhiều năm qua, có hộ gần 10 năm mà chưa được kiểm định lần nào. Giữa tháng 3-2016, HTX có ký hợp đồng với Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn Đo lường chất lượng Đắk Lắk tiến hành tháo công tơ của người dân đưa về trụ sở của HTX để kiểm định, đồng thời lắp công tơ đã qua kiểm định của các hộ trước đó thay thế cho công tơ của các hộ kiểm định sau. Việc làm này đã được HTX báo cáo với UBND xã, tuy nhiên, do sơ suất nên chưa thông báo rộng rãi cho người dân khiến dư luận bức xúc. Đối với tình trạng chỉ số kWh điện tăng đột biến sau khi thay công tơ thì HTX không liên quan, vì việc kiểm định công tơ là do Trung tâm tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn Đo lường chất lượng Đắk Lắk thực hiện. HTX không đủ khả năng thẩm tra nên chưa biết công tơ chạy đúng hay sai (!?).
 
Theo ông Lê Văn Thành, Phó trưởng Phòng Quản lý năng lượng (Sở Công thương), kiểm tra định kỳ công tơ bán lẻ là việc làm cần thiết của đơn vị quản lý điện. Sau kiểm tra, thường thấy chỉ số kWh điện sẽ có khác biệt tăng hoặc giảm hơn so với những tháng trước đó. Tuy nhiên, lượng điện tăng đột biến như phản ánh của người dân thì cần phải kiểm tra lại. Việc này trước hết HTX Dịch vụ điện Ea Kuăng phải có trách nhiệm kiểm tra, giải quyết thỏa đáng cho khách hàng. Nếu người dân cảm thấy chưa hài lòng về chỉ số công tơ điện thì có thể làm đơn phản ánh lên UBND xã Ea Kuăng xác nhận và kiến nghị lên các cơ quan chức năng tiến hành kiểm định công tơ một cách độc lập. Sau khi kiểm định, nếu ai sai thì sẽ trả chi phí kiểm định đó.
 
Rõ ràng, từ sau khi HTX Dịch vụ điện Ea Kuăng kiểm định thay đổi công tơ thì chỉ số kWh điện của hàng chục hộ dân nơi đây tăng lên đột biến là có thật. Trách nhiệm kiểm tra, khắc phục sự cố này là do HTX bán điện phải thực hiện. Trong khi đó, hiện nay HTX này vẫn đang tiếp tục tiến hành kiểm định và thay đổi công tơ tại những hộ dân khác trong xã, mặc cho những bất cập trước đó chưa được giải quyết dứt điểm. Còn người dân thì không biết kêu ai…
 
Lê Thành

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.