Multimedia Đọc Báo in

Ấm áp nghĩa tình đồng đội

10:59, 15/07/2016
Những năm qua, các cấp Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) trong tỉnh đã làm tốt vai trò “cầu nối”, tập hợp, đoàn kết, hỗ trợ cựu TNXP. Những món quà, sổ tiết kiệm, căn nhà tình nghĩa được trao tặng không chỉ là nguồn động viên, khích lệ mà còn là tấm lòng, sự tri ân đối với những người đã từng một thời “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”.
 
Những việc làm thiết thực
 
Từng tham gia lực lượng TNXP tại đường Trường Sơn (tỉnh Quảng Trị) làm nhiệm vụ mở đường, vận chuyển thực phẩm, súng đạn, năm 1972 ông Lê Văn Chiến (thôn 1, xã Ea Hiao, huyện Ea H’leo) xuất ngũ trở về quê hương lập gia đình sau đó chuyển vào Đắk Lắk sinh sống. Cuộc sống ở vùng đất mới khó khăn lại không có vốn liếng gì nên vợ chồng ông chỉ dành dụm đủ mua 5 sào cà phê và chăn nuôi thêm heo, gà để lo cho 3 con ăn học. Căn nhà gỗ cũ rộng 30 m2 sau 18 năm che mưa chắn gió đã xiêu vẹo từ lâu nhưng vẫn chưa có điều kiện sửa chữa lại. Một niềm vui bất ngờ đã đến vào năm 2014 khi gia đình ông là 1 trong 3 hộ của huyện được Hội Cựu TNXP tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa. “Làm nhà là một trong những việc hệ trọng của cả đời người. Vì vậy, khi biết gia đình tôi được Tỉnh hội hỗ trợ, anh em dòng họ, đồng đội đã cho mượn thêm tiền để xây dựng căn nhà cấp 4 khang trang, rộng 65 m2 với tổng kinh phí 140 triệu đồng. Nếu không có những sự trợ giúp này thì chưa biết đến bao giờ chúng tôi mới thoát được cảnh mưa tạt gió lùa”, ông Chiến chia sẻ.
Niềm vui của vợ chồng cựu TNXP Lê Văn Chiến trong căn nhà tình nghĩa được Hội Cựu TNXP tỉnh hỗ trợ xây dựng.
Niềm vui của vợ chồng cựu TNXP Lê Văn Chiến trong căn nhà tình nghĩa được Hội Cựu TNXP tỉnh hỗ trợ xây dựng.

Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, năm 1979, bà Nguyễn Thị Liên chuyển từ Nghệ An vào thôn Phước Hòa (xã Ea Yông, huyện Krông Pắc) sinh sống. Tuổi xuân trôi qua trên chiến trường, giờ bà chỉ ở một mình trong căn nhà nhỏ, làm thuê cuốc mướn sống qua ngày, lại bệnh tật phải chữa trị lâu dài rất tốn kém. Cảm thông trước hoàn cảnh đó, Hội Cựu TNXP tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh trao tặng bà sổ tiết kiệm tình nghĩa trị giá 3 triệu đồng. 

Là một trong những TNXP đi làm nhiệm vụ phát triển kinh tế tại huyện Ea Súp từ năm 1976 đến 1979, trở về quê hương Thái Bình một thời gian, năm 1986 bà Kiều Thị Rư cùng gia đình chuyển vào thôn 5 xã Ea Hiao (huyện Ea H’leo) lập nghiệp. 30 năm gắn bó với nghề nông nhưng do không có vốn đầu tư nên vợ chồng bà cũng chỉ canh tác được 3 sào cà phê và chăn nuôi heo, gà, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Đầu năm 2016, Hội Cựu TNXP xã cho gia đình bà vay 8 triệu đồng từ quỹ “Nghĩa tình đồng đội” đầu tư trồng tiêu. Bà Rư bày tỏ: “Tuy số tiền không nhiều nhưng thể hiện sự quan tâm, chia sẻ tình cảm đồng chí, đồng đội của tổ chức hội”. 
 
Cùng hướng về cựu TNXP khó khăn
 
Hội Cựu TNXP tỉnh thành lập từ năm 2006, đến nay đã phát triển ở 15 huyện, thị xã, thành phố và hơn 100 xã, phường, thị trấn, thu hút trên 5.000 hội viên tham gia sinh hoạt. Ngoài việc vận động hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Hội Cựu TNXP các cấp đã làm tốt vai trò nhân chứng lịch sử, chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước giải quyết các chế độ, chính sách đối với cựu TNXP hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến. Nhờ vậy, đã có gần 3.000 cựu TNXP được hưởng trợ cấp 1 lần, trợ cấp thường xuyên và hưởng chế độ như thương binh… Đặc biệt, các cấp Hội đã tích cực vận động hội viên, các tầng lớp nhân dân, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp xây dựng quỹ “Nghĩa tình đồng đội” được trên 20 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ trên, Hội đã hỗ trợ xây mới 306 căn nhà, tặng 211 sổ tiết kiệm và hàng nghìn suất quà cho hội viên cựu TNXP nghèo, khó khăn; tổ chức thăm hỏi hội viên… Mỗi sổ tiết kiệm được trao tặng, mỗi căn nhà được hỗ trợ xây dựng là một món quà ý nghĩa đối với cuộc sống của những cựu TNXP nghèo. Cùng chung sức trong hoạt động nghĩa tình này, các đoàn thể địa phương đã hỗ trợ ngày công đào móng, san nền, giúp gia đình cựu TNXP xây dựng nhà; đóng góp cùng nhà tài trợ mua sắm vật dụng tặng hội viên khi dọn về nhà mới. Những hội viên neo đơn, sức khỏe yếu đã được Tỉnh Đoàn, Hội Cựu TNXP các cấp và chính quyền địa phương trực tiếp đứng ra làm nhà. 
 
Theo bà Trịnh Thị Hương, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh, những việc làm sâu nặng nghĩa tình trên đã sưởi ấm tình cảm đồng chí, đồng đội giúp các cựu TNXP vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Tuy nhiên, trên thực tế, số hội viên cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật còn nhiều trong khi nguồn lực của các cấp hội hạn chế. Do vậy, Hội Cựu TNXP các cấp rất mong nhận được sự đóng góp, sẻ chia nhiều hơn nữa nhằm giúp đỡ, hỗ trợ cho hội viên vươn lên trong cuộc sống.
 
Nguyễn Xuân

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.