Multimedia Đọc Báo in

Nước sạch nhà xứ Vinh Trung

09:31, 15/06/2016

Đợt hạn hán khốc liệt vừa rồi nếu không có nước sạch của nhà xứ, chắc  dân ở đây khổ nữa… Đó là tâm tư chung của nhiều người sống tại các thôn 1A, 1B, 1C và thôn 2 (xã Cư Êwi, huyện Cư Kuin). Điểm cung cấp nước sạch miễn phí này, hằng ngày đáp ứng nhu cầu nước uống trực tiếp từ 12.000-15.000 lít cho gần 1.000 hộ dân trong vùng.

Người đứng ra thực hiện công trình thiện nguyện này là linh mục kiêm quản xứ giáo xứ Vinh Trung Nguyễn Văn Thái. Ông cho biết: “Ở vùng Cư Êwi nói chung, nguồn nước đều nhiễm phèn vì thấp trũng, bà con hết sức khổ sở trong việc tìm cách xử lý nước để sinh hoạt hàng ngày”. Hiểu được điều đó, Linh mục Thái đã trình bày với Ban Bác ái - Giáo phận Buôn Ma Thuột,  nhằm kêu gọi sự quan tâm, hỗ trợ để lắp đặt một công trình cấp nước sạch giúp đỡ người dân trong vùng. Cuối năm 2015, nguyện vọng ấy được Hội đồng Giám mục Việt Nam chia sẻ và tài trợ.

Linh mục Nguyễn Văn Thái giới thiệu quy trình xử lý nước sạch.
Linh mục Nguyễn Văn Thái giới thiệu quy trình xử lý nước sạch.

Từ hai giếng đào có sẵn trong khuôn viên Nhà thờ Vinh Trung, nguồn nước được bơm lên bồn có dung tích 11 m3 để xử lý. Qua 7 lần bơm, lọc bằng các thiết bị khá hiện đại và cuối cùng được xử lý bằng tia cực tím để diệt khuẩn, nguồn nước sạch mới đưa ra bể chứa khoảng 4.000 lít cho mọi người dùng cả ngày lẫn đêm. Anh Trần Đình Long cho biết, nước lấy từ nhà xứ về uống trực tiếp, không cần đun sôi hay chưng cất gì nữa. Vị nước ngọt, chứ không chua và đóng váng đen xỉn như nước lấy từ giếng đào, hay khoan trong vùng, dù đã qua thấm lọc. Còn chị Nguyễn Thị Tuyền thì chắc chắn rằng, đã dùng nước của nhà xứ gần năm nay và cảm thấy rất vệ sinh, an toàn. Nhờ nguồn nước từ thiện này mà bà con giảm một khoản chi phí đáng kể trong sinh hoạt. Chị nhẩm tính, bình quân mỗi gia đình cần 20-30 lít/ngày để ăn uống (tắm, giặt thì dùng nước giếng bình thường), nếu đi mua phải mất vài chục nghìn đồng. Anh Long, chị Tuyền cho biết thêm: Trước đây, những gia đình sống trong vùng không phải là giáo dân nên họ còn ngại ngùng đến đây lấy nước. Linh mục Thái biết điều đó nên khuyên giáo dân nói với tất cả mọi người cứ đến nhà xứ lấy nước về dùng, không phải e ngại. “Giáo dân cũng như lương dân đều được thụ hưởng nguồn nước sạch từ thiện ấy. Ai có lòng hảo tâm thì bỏ vào thùng từ thiện (được đặt tại điểm lấy nước), dù chỉ 1.000 đồng để giúp nhà thờ cùng trang trải tiền điện hằng tháng, nếu không có cũng chẳng sao…” - Linh mục Thái từ tâm nói vậy!

Đến nay đã có hơn 1.000 hộ gia đình dùng nguồn nước sạch từ nhà thờ giáo xứ Vinh Trung, chiếm hơn 1/3 số dân trên địa bàn xã Cư Êwi. Nhờ vậy cơn “khát” nước sạch ở vùng đất trũng này dần được khắc phục, tạo điều kiện cho bà con yên tâm sinh sống, xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.     

 Phương Đình


Ý kiến bạn đọc