Multimedia Đọc Báo in

Chia sẻ sự sống trong từng giọt máu hồng

09:04, 14/06/2016

"Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” - tâm niệm ấy đã trở thành động lực để những người có trái tim thiện nguyện đầy yêu thương sẵn sàng chia sẻ từng giọt máu quý giá của mình cứu giúp sự sống của nhiều người trong cơn nguy kịch...

Được cho máu là niềm hạnh phúc lớn

Với 32 lần hiến máu, 2 lần hiến tiểu cầu để cứu người bệnh thập tử nhất sinh, cái tên Mai Tiến Hùng (phường Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) đã trở nên quen thuộc với nhiều bạn trẻ Đắk Lắk, nhất là những người hoạt động trong phong trào hiến máu tình nguyện.

Anh Mai Tiến Hùng tại Ngày hội Chủ nhật đỏ lần thứ VIII năm 2016.
Anh Mai Tiến Hùng tại Ngày hội Chủ nhật đỏ lần thứ VIII năm 2016.

Năm 1996, khi còn là sinh viên Trường Đại học Ngoại thương, anh Hùng đã tình nguyện đăng ký tham gia hiến máu và đến nay đã “nghiện” việc hiến máu cứu người. Anh luôn tâm niệm, được cho máu là niềm hạnh phúc lớn vì chứng tỏ mình là người khỏe mạnh, làm được việc có ích cho cộng đồng. Mỗi giọt máu nhân đạo có thể đem lại sự sống cho người khác, đó là niềm vui và động lực thúc đẩy anh trong hành trình thiện nguyện này. Sau hơn 20 năm kể từ ngày đầu tiên hiến máu, anh chưa bao giờ nề hà hay từ chối lời đề nghị nào. Bất kể ngày hay đêm, hễ có bệnh nhân cần máu gấp, anh luôn sẵn sàng. Mặc dù khá bận rộn với việc kinh doanh nhưng anh Hùng vẫn tích cực vận động người thân, bạn bè, đồng nghiệp cùng tham gia hiến máu và thành lập ngân hàng máu sống gồm 51 thành viên, trong đó có cả vợ anh tham gia. Trong 12 năm qua, ngân hàng máu sống do anh Hùng phụ trách đã hiến tặng hơn 350 đơn vị máu cứu giúp nhiều người qua cơn nguy kịch. Bên cạnh việc hiến máu, anh Hùng đã 2 lần hiến tiểu cầu để cứu 2 phụ nữ sinh con bị băng huyết. “Khi hiến tiểu cầu, tôi phải nằm hơn 3 giờ đồng hồ để lấy 900 ml máu chiết tách, lọc được 2 đơn vị tiểu cầu. Tuy mệt hơn hiến máu bình thường nhưng cứu sống người bệnh tôi thấy thực sự ấm lòng”, anh Hùng bộc bạch. Ngoài việc hiến máu cứu người, vợ chồng anh Hùng còn bảo trợ 2 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong phường, hỗ trợ, giúp đỡ những mái ấm nuôi dưỡng người già neo đơn, tàn tật và bếp ăn từ thiện của bệnh viện. Với những đóng góp ấy, anh Mai Tiến Hùng đã được Bộ Y tế, UBND tỉnh tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen và được vinh danh tại Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Đắk Lắk năm 2015.

Hiến máu cũng là làm việc thiện

Không chỉ là người năng nổ, nhiệt tình trong công tác xã hội, ông Trịnh Xuân Nghĩa (phường Thống Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) còn được vinh danh trong phong trào hiến máu tình nguyện tỉnh với 15 lần tham gia hiến máu cứu người.

Niềm vui của ông Trịnh Xuân Nghĩa.
Niềm vui của ông Trịnh Xuân Nghĩa.

Năm 1989 là lần đầu tiên ông Nghĩa hiến máu để cứu bố đẻ của mình lúc ấy đang bị thương nặng vì tai nạn giao thông. Hơn 10 năm sau, trong một lần đi làm từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chứng kiến nhiều trường hợp bệnh nhân trong cơn nguy kịch cần truyền máu đã thôi thúc ông tìm đến Trung tâm Truyền máu và Huyết học tỉnh tự nguyện để lại địa chỉ, số điện thoại và sẵn sàng hiến máu khi cần. Và chỉ 1 tháng sau đó, chuông điện thoại reo, ông lập tức gác lại mọi công việc phóng xe vào bệnh viện, hiến tặng 250 ml máu nhóm AB để cứu một bệnh nhân. Với ông, hiến máu không chỉ là cho đi mà còn nhận lại được rất nhiều, đó niềm vui, hạnh phúc khi thấy việc mình làm góp phần mang lại sự sống cho mọi người, dù đó là những người mà ông không hề quen biết. “Mỗi người chỉ sống trên đời có một lần nên nếu có thể làm được điều gì có ích cho cộng đồng, xã hội thì phải làm hết tâm, hết sức của mình”, ông Nghĩa chia sẻ. Hiến máu nhiều lần nhưng ông nhớ nhất là lần cho máu cứu sống một cháu bé ở huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông) bị sốt xuất huyết nặng. Hôm đó vào thời điểm Tết Nguyên đán nên bệnh viện đang khan hiếm nguồn máu, người thân trong gia đình không ai có cùng nhóm máu AB, để có thể cứu sống cháu, bệnh viện đã gọi cho ông. Nhìn dòng máu của mình truyền vào giúp cháu bé qua cơn nguy kịch ông cảm thấy thật ấm lòng.

Bên cạnh việc hiến máu cứu người, ông Nghĩa còn tham gia vào nhiều hoạt động xã hội từ thiện khác như vận động quyên góp, tặng quà cho những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo; phát cơm từ thiện tại các bệnh viện; tìm mua xe lăn, xe lắc cũ, sửa chữa lại rồi tặng cho những người khuyết tật... Rất nhiều người mù nghèo ở TP. Buôn Ma Thuột và các huyện Lắk, Buôn Đôn, Cư Jút (Đắk Nông) đã biết tên, quen tiếng của ông. Ghi nhận những đóng góp của ông, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã trao tặng nhiều giấy khen có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện tỉnh.     

 Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.