Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin: Thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua trong nữ công nhân viên chức lao động

07:34, 18/10/2015
Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Cư Kuin có 73 tổ chức Công đoàn cơ sở trực thuộc với  2.674 cán bộ, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); trong đó có 1.773 nữ, chiếm 65,6%.

Trong 5 năm qua (2010-2015), Công đoàn các cấp huyện Cư Kuin đã triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua trong nữ CNVCLĐ, gắn phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”; “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, phong trào “5 không, 3 sạch”... Bên cạnh đó, Công đoàn các cấp huyện Cư Kuin còn chú trọng tuyên truyền nâng cao ý thức pháp luật cho nữ CNVCLĐ; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; mít tinh, giao lưu, nghe nói chuyện chuyên đề, tọa đàm, hội thi về các nội dung liên quan đến chế độ chính sách đối với lao động nữ, các phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, các kiến thức về giới, kỹ năng về tổ chức cuộc sống gia đình trong nữ CNVCLĐ; tổ chức cho chị em đi tham quan thực tế, trao đổi kinh nghiệm… Hằng năm, LĐLĐ huyện phối hợp với UBND huyện chú trọng chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tổ chức các hội nghị cán bộ CNVCLĐ,  qua đó kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nữ CNVCLĐ; tham gia với cơ quan Nhà nước trong việc xây dựng, sửa đổi bổ sung, hoàn thiện và tổ chức thực hiện chính sách pháp luật liên quan đến lao động nữ.

LĐLĐ huyện Cư Kuin cũng đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở tư vấn, hướng dẫn lao động nữ ký hợp đồng lao động theo đúng quy định của pháp luật; chủ động tham gia thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, trong đó chú trọng các thoả thuận về chính sách lao động nữ có lợi hơn so với quy định của pháp luật. Trong 5 năm qua, LĐLĐ huyện luôn phối hợp với các phòng, ban chức năng của huyện kiểm tra trực tiếp tại các doanh nghiệp về pháp luật lao động, Bảo hiểm Xã hội, Luật Công đoàn; lồng ghép kiểm tra chế độ chính sách lao động nữ trong kiểm tra chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam tại 73 tổ chức công đoàn cơ sở. Qua kiểm tra cho thấy các quy định trong Chương X, Bộ Luật Lao động sửa đổi năm 2012 đã được các đơn vị, doanh nghiệp triển khai thực hiện nghiêm túc; quyền lợi của lao động nữ được bảo đảm. Các chế độ, chính sách được thực hiện đúng theo quy định, riêng đối với lao động nữ, một số đơn vị, doanh nghiệp còn thực hiện các chế độ cao hơn Luật như: tổ chức mua bảo hiểm thân thể cho người lao động; tạm ứng tiền lương trước cho lao động nữ; những trường hợp ốm đau, thai sản, con ốm, gia đình gặp khó khăn đều được lãnh đạo và Công đoàn quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ về vật chất và thời gian; lao động nữ mang thai từ tháng thứ 7 trở đi được bố trí công việc nhẹ nhàng hơn, lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi được bố trí thời gian biểu linh hoạt, ưu tiên sắp xếp nghỉ trước giờ làm việc từ 30-60 phút/ngày; không tổ chức làm thêm giờ hoặc bố trí làm ca đêm đối với lao động nữ. Phần lớn các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn đã quan tâm tổ chức khám sức khỏe định kỳ hằng năm cho người lao động nói chung và lao động nữ nói riêng.

Có thể thấy rằng, trong những năm qua, phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã được phát triển sâu rộng trong nữ CNVCLĐ trên địa bàn huyện Cư Kuin, thu hút đông đảo nữ CNVCLĐ tham gia. Trong 5 năm qua,  toàn huyện có trên 900 lượt nữ CNVCLĐ được công nhận “Giỏi việc nước – đảm việc nhà” các cấp. Qua phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương nữ CNVCLĐ điển hình tiêu biểu trong lao động, sản xuất, phát huy vai trò người phụ nữ trong điều kiện mới, vươn lên làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, phát huy tính sáng tạo trong mọi lĩnh vực hoạt động, đạt hiệu quả trong công tác được lãnh đạo tin tưởng và quần chúng tín nhiệm. Trong 5 năm qua, đã có 674 lượt chị đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua các cấp, 4.399 chị đạt danh hiệu Lao động tiên tiến và 1.879 lượt chị được UBND huyện tặng giấy khen.         

                             Hồng Khanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.