Multimedia Đọc Báo in

Câu lạc bộ "Ngân hàng máu sống" TP. Buôn Ma Thuột: Nơi hội tụ những trái tim hồng tình nguyện

07:32, 18/10/2015
Trong những năm qua, TP. Buôn Ma Thuột là một trong những “điểm sáng” trong phong trào hiến máu tình nguyện.
 
Mỗi năm, tuổi trẻ TP. Buôn Ma Thuột cung cấp hàng nghìn đơn vị máu cho các bệnh viện trong tỉnh và Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2015 đến nay, tổ chức Đoàn đã phối hợp vận động khoảng 2.000 đoàn viên, thanh niên thành phố tham gia hiến máu, thu được hơn 1.000 đơn vị máu.

Bên cạnh các đợt hiến máu tập trung, Thành Đoàn Buôn Ma Thuột cũng đã phát huy hiệu quả hoạt động của Câu lạc bộ (CLB) "Ngân hàng máu sống" trong đoàn viên, thanh niên.  CLB được thành lập năm 2009 với khoảng 30 thành viên là những đoàn viên, hội viên thanh niên tiêu biểu trong vận động, hiến máu tình nguyện. Thời gian đầu, CLB gặp không ít khó khăn do thiếu thông tin, kiến thức về hiến máu; các thành viên của CLB chủ yếu làm công tác vận động, hỗ trợ trong các hoạt động cao điểm, đợt hiến máu tình nguyện do Thành Đoàn và Ban vận động hiến máu tình nguyện tỉnh tổ chức. Dần dần, những lần hiến máu trực tiếp nhiều hơn, góp phần tích cực cứu chữa người bệnh trong những lúc nguy cấp nhất. Anh Phạm Văn Sơn, một trong những thành viên đầu tiên của CLB, chia sẻ: "Lần đầu cho máu trực tiếp, thấy những giọt máu của mình hữu ích biết nhường nào trong tình huống ngặt nghèo, biết rõ người nhận máu của mình sẽ được cứu sống, cảm giác thật hạnh phúc và tự hào".

Thành viên CLB “Ngân hàng máu sống” TP.Buôn Ma Thuột  tham gia hiến máu tình nguyện.
Thành viên CLB “Ngân hàng máu sống” TP.Buôn Ma Thuột tham gia hiến máu tình nguyện.

Sau hơn 5 năm thành lập, CLB đã cung cấp cho các bệnh viện và Trung tâm Huyết học của tỉnh hàng nghìn đơn vị máu, trong đó có khoảng 50 đơn vị máu được hiến trực tiếp cho nhu cầu cấp cứu bệnh nhân. Bà Nguyễn Thị Mân (huyện Krông Ana), mẹ của một sản phụ được tình nguyện viên của CLB hiến máu cấp cứu xúc động tâm sự: "Đây là lần thứ 2 con tôi phải cấp cứu do ngộ độc thai nghén, cháu lại thuộc nhóm máu hiếm nên các bác sĩ bảo nguồn máu dự trữ không đáp ứng. Nếu không có các bạn trẻ tình nguyện trực tiếp cho máu thì gia đình không biết phải làm sao. Gia đình tôi thật sự biết ơn các bạn".

"Mỗi giọt máu cho đi, mỗi cuộc đời ở lại" là khẩu hiệu hành động của CLB, đến nay, hoạt động của CLB ngày càng rõ nét và gắn kết, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Anh Y Quý Niê Siêng, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN TP. Buôn Ma Thuột cho biết: Ngoài 80 thành viên chính thức, CLB còn có hàng trăm thanh niên tình nguyện ở các xã, phường thường xuyên phối hợp, vận động thanh niên và nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện. CLB sinh hoạt thường kỳ mỗi tháng 1 lần, mỗi năm vận động 3 - 4 đợt hiến máu, thu hút khoảng 2.000 người tham gia. Thành viên của CLB còn đóng góp tích cực  vào các hoạt động lớn như "Hành trình đỏ", "Ngày Chủ nhật đỏ", Ngày hội "Thanh niên tình nguyện hiến máu"... Các thành viên Ban Chủ nhiệm CLB đều là những người hiến máu nhiều lần. Bạn Nguyễn Thị Ngọc Trinh (phường Thành Công) là điển hình tiêu biểu 17 lần hiến máu tình nguyện được tuyên dương "Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; hay bạn Nguyễn Doãn Trường Giang (Khối Chính quyền) được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn biểu dương; và còn nhiều bạn trẻ đã có trên 10 lần hiến máu. Dù ở nhiều lĩnh vực công tác khác nhau, ở họ đều gặp nhau ở tấm lòng nhân ái sẵn sàng sẻ chia mà không đòi hỏi bất kỳ một sự đền đáp nào. "Mình hiến máu là từ cái tâm chứ không phải vì thành tích hay vì một mục đích nào đó cho bản thân" – bạn Thanh Quang (xã Hòa Phú) chia sẻ.

Được biết, hiện nay, ở hầu hết các huyện, thị, thành đoàn và các cơ sở đoàn trực thuộc đều có CLB "Ngân hàng máu sống" với hàng trăm bạn trẻ tham gia. Để mô hình này phát huy được hiệu quả và tạo được sức lan tỏa như CLB "Ngân hàng máu sống" TP.  Buôn Ma Thuột, đa số các bạn trẻ đề xuất cần có sự gắn kết giữa các câu lạc bộ với nhau; định kỳ các cơ quan chuyên môn cần trang bị những kiến thức cần thiết, thông tin về hoạt động hiến máu, nêu gương và nhân rộng các điển hình trong phong trào hiến máu thường xuyên hơn, đồng thời cần tận dụng lợi thế của mạng Internet để thông tin nhanh, chính xác hơn về những trường hợp hiến máu, thành lập các ngân hàng máu online để các thành viên có thể tham gia rộng rãi hơn...

Võ Thị Ngọc


Ý kiến bạn đọc