Multimedia Đọc Báo in

Thú chơi xăm mình và những hệ lụy

06:45, 27/09/2015

Chạy theo trào lưu xăm mình để thể hiện cá tính và “đẳng cấp”, không ít bạn trẻ đã rơi vào tình cảnh “dở khóc dở cười” trong cuộc sống vì “sự hãnh diện một thời” của mình…

Thú vui nhất thời

Những năm gần đây, phong trào xăm mình nghệ thuật rộ lên trong một bộ phận không nhỏ của giới trẻ. Thú chơi này không chỉ thu hút các nam thanh niên mà cả những bạn gái cũng “học đòi” xăm hoa văn, họa tiết, hay chữ trên cơ thể. Có “nghìn lẻ một” lý do để các bạn trẻ xăm mình…

Gặp chúng tôi, Trần Vĩnh K. (SN 1992) trú tổ dân phố 3, phường Thành Công (TP. Buôn Ma Thuột) không ngần ngại cởi trần khoe hình xăm một con hổ đang chiến đấu với đại bàng có đường kính chừng 30 cm dọc trên lưng và tự hào: “Hình xăm này có ý nghĩa là “sức mạnh và sự kiêu ngạo!”. Theo K., trong giới chơi hình xăm, nếu ai “khắc” trên mình những rồng, sư tử, hổ, đại bàng thì mới là “đẳng cấp” vượt trội, còn những hoa văn, họa tiết, hay xăm những con vật khác là quá thường.

Còn đối với Trần Minh T. trú thôn Tân Hưng, xã Ea Kao (TP. Buôn Ma Thuột) lại coi xăm hình họa tiết kỳ dị là thú chơi không thể thiếu. Hiện T. đã xăm dòng chữ Trung Quốc dọc theo cánh tay trái và hình trái tim giữa ngực. T. cho biết, mình xăm hình cách đây 2 năm cùng với nhóm bạn thân gồm 5 thành viên. Để khẳng định mình là “dân chơi” và sự gắn kết theo kiểu “có phúc cùng hưởng có họa cùng chia” của các thành viên, cả nhóm quyết định đi xăm mình với một hình mẫu giống nhau là quả tim bị dây gai quấn quanh đang rỉ máu ở ngực cùng với họ tên mỗi người bằng chữ Trung Quốc. Có thành viên, ngoài hình xăm chung của nhóm còn xăm thêm những hình thù khác rất lạ để thể hiện sự “nổi trội”.

"Cá chép hóa rồng" là một trong những mẫu hình xăm được nhiều bạn trẻ ưa chuộng.

Với các bạn nữ, việc xăm mình cũng không còn xa lạ. Họ có rất nhiều lý do để xăm, có người thì bắt chước bạn, có người lại thích thể hiện mình là dân sành điệu. Còn đối với một số bạn nữ như Trương Thị Quỳnh A. trú tổ dân phố 9, phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột) thì xăm hình là để đánh dấu một kỷ niệm trong đời. Quỳnh A. xăm hình con bướm trên ngực cùng dòng chữ “hận anh” bên cạnh. Giải thích về điều này, Quỳnh A. cho biết, trước đây, em yêu một người đàn ông qua mạng Internet, sau đó bị lừa tiền, lừa tình nên em đã hận người đó. Vì thế em xăm hình và hai chữ ấy để nhắc nhở bản thân phải thận trọng khi tiếp xúc với nam giới. Theo Quỳnh A., những cô bạn thân trong nhóm của em ai cũng có hình xăm. Họ còn xăm cả tên người yêu, hình ảnh người yêu trên người, và khi đi chơi họ thường mặc những bộ đồ sành điệu, lộ hình xăm để khoe...

Khổ vì hình xăm

Đằng sau thú vui nhất thời ấy, nhiều bạn trẻ đã phải đối mặt với không ít chuyện “dở khóc dở cười” bởi những hệ lụy của hình xăm trên người mình. Bạn Trần T. trú tổ dân phố 3, phường Thành Công xăm hình thần chết cầm lưỡi hái ngay trên cánh tay phải. Được một thời gian thì T. muốn xóa bởi không chịu nổi áp lực từ gia đình, định kiến xã hội. T. đã phải nhiều lần đến các bệnh viện, tiệm xăm hình, cơ sở thẩm mỹ trong tỉnh và thậm chí cả TP. Hồ Chí Minh nhưng đều nhận được câu trả lời: Nếu xóa xăm sẽ để lại sẹo trên cơ thể, phải dùng đến hóa chất độc hại. T. cho biết, lý do mà T. muốn xóa hình xăm là vì nhiều người có ấn tượng xấu với những ai có hình xăm.

Khi T. đi xin việc làm tại một số doanh nghiệp, phục vụ quán cà phê, nhà hàng, hầu hết đều có thái độ không đồng ý tiếp nhận những người mang trên mình nhiều hình xăm, bởi họ cho rằng những người xăm hình trên cơ thể là “thành phần bất hảo trong xã hội”.

Với Quỳnh A. cũng đã rơi vào tình cảnh “khóc dở, mếu dở” vì hình xăm từng là niềm tự hào của mình. Từ khi có hình xăm trên ngực, mỗi lần quen người đàn ông nào Quỳnh A. cũng đều bị cho rằng là “gái từng trải”, không ngoan hiền. Quỳnh A. tâm sự: “Khó lắm mới tìm được người yêu thương mình thực sự, đồng cảm và chia sẻ với quá khứ của em. Thế nhưng, hôm về ra mắt bố mẹ của người yêu, em bị mẹ chồng tương lai phản đối ra mặt khi nhìn thấy hình xăm. Theo bà, những cô gái giang hồ, ăn chơi sa đọa mới xăm mình, vì vậy, không chấp nhận cho con trai kết bạn với những người như em. Tình duyên lại dang dở, em rất buồn”.

Còn đối với trường hợp Trần Vĩnh K., để có được hình xăm như bây giờ, cũng đã phải đánh đổi bằng nhiều thứ. K. cho biết: Để xăm được một “tác phẩm” dù là đơn giản cũng phải ngồi hoặc nằm một tư thế khoảng 4-5 giờ. Chi phí cho mỗi “tác phẩm” ấy cũng khoảng từ 1-3 triệu đồng. Còn những hình xăm phức tạp, kỳ công, thì phải đến cơ sở xăm liên tục nhiều ngày với chi phí khoảng 5-8 triệu đồng. Khi mới xăm xong còn phải ăn uống kiêng khem, thậm chí còn hạn chế tắm vì nước, xà phòng sẽ làm phai màu xăm… Tuy nhiên, không phải ai xăm mình cũng đẹp. Nhiều người sau khi xăm đã bị dị ứng với mực nên da nổi mẫn ngứa, sưng phù, lở loét. Có thể nói, việc xăm mình như một cực hình, vừa mất tiền, vừa phải chịu đau đớn.

Theo bác sĩ Lê Thị Ánh Hồng, Phòng khám chuyên khoa Ngoại - Da liễu (địa chỉ phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột), việc xăm hình không giống như vẽ một bức hình trên giấy mà là “khắc” hình lên da thịt. Những loại mực xăm thông thường có chứa nhiều kim loại nặng như nhôm, đồng, thủy ngân, sắt, kẽm, chì,.... gây ra hậu quả khó lường đối với cơ thể con người nếu tiếp xúc trực tiếp trong thời gian lâu dài. Hơn nữa, trong quá trình xăm mình, nếu các “nghệ nhân” không tiệt trùng, thay thế các dụng cụ xăm thì người được xăm có thể bị lây các bệnh truyền nhiễm qua đường máu như HIV, virus viêm gan B, giang mai, sùi mào gà… Xăm hình có thể thực hiện dễ dàng nhưng xóa đi thì rất khó. Việc xóa hình xăm thường phải dùng đến một số phương pháp như mài da bằng muối, acid, thuốc tẩy xăm…, rất dễ gây tổn thương da và để lại sẹo, thậm chí còn trở thành tác nhân gây bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe. Vì vậy, các bạn trẻ không nên quá lạm dụng thú chơi xăm hình lên cơ thể để rồi nhận lấy những hệ lụy về sau...

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa những giá trị tốt đẹp của Đại lễ Phật đản
Đại lễ Phật Đản năm 2024 - Phật lịch 2568 tại tỉnh Đắk Lắk diễn ra trong không khí trang nghiêm. Tất cả các cơ sở thờ tự Phật giáo trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk được trang hoàng rực rỡ cờ hoa, phẩm lễ..., với mong muốn đón một đại lễ thật ý nghĩa, trang trọng.