Multimedia Đọc Báo in

Nữ quân nhân năng động, đa tài

06:46, 27/09/2015
Khi thực hiện bất cứ nhiệm vụ nào mà đơn vị giao, chị cũng đặt trách nhiệm, ý thức, hiệu quả lên hàng đầu. Chị là Trung úy chuyên nghiệp H’Quý Rơ Chăm (Đội tuyên truyền văn hóa cơ sở, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) - một trong những tấm gương được Bộ Tư lệnh Quân khu 5 tặng Bằng khen “Phụ nữ điển hình tiên tiến Quân khu 5 năm” (2010-2015).

Cô gái M’nông H’Quý Rơ Chăm “bén duyên” với môi trường quân đội năm 2004 sau khi dự thi xét tuyển vào Đội tuyên truyền văn hóa cơ sở. Để làm tròn nhiệm vụ này, chị vừa phải hát hay, múa dẻo, vừa phải nắm vững kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, sử dụng thành thạo ngôn ngữ các dân tộc thiểu số tại chỗ. Trước những yêu cầu công việc, chị đã tranh thủ mọi thời gian, tự học tập, trau dồi kiến thức, xây dựng các tiểu phẩm, kịch bản bằng tiếng Việt, tiếng dân tộc thiểu số tại chỗ để bà con có thể hiểu đầy đủ hơn chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Được “trời phú” cho năng khiếu văn nghệ, cộng thêm sự cần cù, chịu khó, cùng với thông thạo 3 thứ tiếng (tiếng mẹ đẻ, Tiếng Việt và tiếng Êđê) đã giúp chị rất nhiều trong nhiệm vụ chuyên môn. Khi tham gia bất cứ hoạt động, hội thi, hội thao nào hay về địa bàn vùng sâu, vùng xa biểu diễn, chị cũng tạo được sức hút trước đông đảo khán giả bởi sự tự tin, thông minh và khả năng truyền đạt. Chị bộc bạch: “Tôi luôn nhắc nhở bản thân phải có trách nhiệm, tận tâm với công việc, nhiệm vụ được giao, cũng như đặt ra mục tiêu phấn đấu qua mỗi năm… và cố gắng thực hiện được mục tiêu đó”.

Trung úy chuyên nghiệp H'Quý  Rơ Chăm (bên phải) cùng  đồng đội tập luyện văn nghệ, chuẩn bị cho lễ  kỷ niệm  70 năm Ngày truyền thống  lực lượng vũ trang tỉnh.
Trung úy chuyên nghiệp H'Quý Rơ Chăm (bên phải) cùng đồng đội tập luyện văn nghệ, chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng vũ trang tỉnh.

Nhiều lần làm nhiệm vụ tuyên truyền tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, chị và đồng đội phải xuống đẩy ô tô vì xe không thể chạy được trên đoạn đường trơn, lầy lội. Vất vả, mệt, đói, nhưng thấy bà con đến đông, cổ vũ nhiệt tình, dù mưa gió, thì các anh chị vẫn say sưa hát, múa. Chị ngân ngấn nước mắt khi nhớ lại: “Có lần cả Đội đang biểu diễn văn nghệ cho bà con nghe, thì trời bỗng dưng đổ mưa, càng lúc càng nặng hạt, vậy nhưng bà con vẫn chăm chú hướng về sân khấu. Thấy thế, mấy anh em quyết định sẽ cố gắng biểu diễn cho hết chương trình. Vì mưa, sân khấu trơn trượt, nhiều người bị té ngã, nhưng chúng tôi đã đứng dậy, cười tươi và tiếp tục hát vang. Cảm nhận được tình cảm bộ đội dành cho, bà con vỗ tay tán thưởng “chỉ có Bộ đội Cụ Hồ mới giỏi được như vậy”. Với những người làm công tác tuyên truyền như chúng tôi, còn gì vui hơn khi được dân yêu quý như vậy chứ!”… Biểu diễn xong chương trình văn nghệ thì đêm cũng đã về khuya, cả Đội thu dọn đồ đạc và trở về, rất mệt nhưng miệng vẫn cười tươi dù phải lặp lại “nhiệm vụ” xuống đường đẩy ô tô qua các vũng bùn…

Không chỉ tài năng trong công tác tuyên truyền, Trung úy H’Quý Rơ Chăm còn năng nổ, nhiệt tình tham gia các hoạt động Đoàn, Hội Phụ nữ cơ sở. Ngày còn là Bí thư Chi đoàn cơ sở Phòng Chính trị, chị đã mạnh dạn trao đổi, học hỏi kinh nghiệm với các tổ chức Đoàn trong và ngoài đơn vị, góp phần đưa hoạt động Đoàn của Phòng ngày càng hiệu quả, vững mạnh. Từ năm 2008 đến 2012, tập thể Chi đoàn cơ sở Phòng Chính trị được Tỉnh Đoàn tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi. Năm 2011, đảm nhận nhiệm vụ Ủy viên Ban Chấp hành Hội Phụ nữ cơ quan Bộ CHQS tỉnh, chị tích cực vận động  hội viên tham gia các hoạt động, phong trào thi đua của Hội, đơn vị. Dù còn trẻ, thiếu kinh nghiệm thực tiễn, nhưng với sự thông minh, năng nổ của mình, chị đã cùng Ban Chấp hành Hội nghiên cứu, đề ra các hình thức, phương pháp hoạt động phù hợp, nhờ vậy 100% chị em đơn vị đã tham gia nhiệt tình, sôi nổi, cùng nhau phấn đấu, rèn luyện, làm tròn trách nhiệm của người quân nhân, người mẹ, người vợ trong gia đình, người công dân tốt trong xã hội.

Với những kết quả, thành tích đạt được, nhiều năm liền chị được Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Cục Chính trị Quân khu, Tỉnh ủy Đắk Lắk, Phòng Chính trị (Bộ CHQS tỉnh)… tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.