Multimedia Đọc Báo in

TP. Buôn Ma Thuột: Điểm sáng trong chống thất thu thuế xây dựng cơ bản tư nhân

08:55, 17/12/2020

Nhằm khai thác tốt nguồn thu từ thuế xây dựng cơ bản tư nhân theo quy định của pháp luật, TP. Buôn Ma Thuột đã và đang triển khai nhiều biện pháp quản lý nguồn thu và đạt được những kết quả nhất định.

Theo quy định của Luật Quản lý thuế, tất cả các hoạt động xây dựng cơ bản tư nhân phát sinh gồm nhà ở, nhà phục vụ cho mục đích khác… phải thực hiện việc đăng ký, kê khai, nộp thuế theo quy định của pháp luật. Đối tượng nộp thuế là cá nhân, nhóm cá nhân kinh doanh ngành nghề xây dựng có hoạt động xây dựng nhà ở hoặc hộ gia đình, cá nhân, theo thỏa thuận trong hợp đồng xây dựng là đối tượng thực hiện nộp thuế thay cho bên chủ thầu xây dựng.

Xây dựng nhà ở tư nhân tại phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột.
Xây dựng nhà ở tư nhân tại phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột.

Dựa vào Đề án Quản lý thuế đối với hoạt động xây dựng nhà ở trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk do UBND tỉnh ban hành, Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột đã tham mưu cho UBND thành phố ban hành quy chế phối hợp, chỉ đạo Văn phòng, Phòng Tài nguyên, Phòng Quản lý đô thị, Văn phòng đăng ký đất đai thành phố, UBND 21 xã, phường tiến hành triển khai thực hiện các biện pháp thu thuế xây dựng cơ bản tư nhân. Đồng thời, tổ chức họp, giao chỉ tiêu cho các xã phường để rà soát từng công trình xây dựng trên địa bàn nhằm hướng dẫn, đưa vào lập bộ thu thuế và báo cáo kết quả thực hiện trong các buổi họp giao ban đầu tuần, đầu tháng. Chủ hộ xin cấp giấy phép xây dựng phải hoàn thành nghĩa vụ thuế trước khi nhận giấy phép xây dựng từ Phòng Quản lý đô thị; việc hướng dẫn kê khai và tính thuế đối với công trình đã được cấp giấy phép xây dựng của chủ hộ do cơ quan thuế thực hiện trực tiếp tại bộ phận một cửa thuộc UBND thành phố...

Nhờ cán bộ thuế bám sát địa bàn và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành liên quan, từ đầu năm đến nay, TP. Buôn Ma Thuột đã thu thuế đối với 1.089 công trình cấp phép xây dựng năm 2020, với số tiền hơn 6,9 tỷ đồng; thu 444 công trình cấp phép năm 2018, 2019 chuyển sang với số tiền gần 1,5 tỷ đồng; 533 công trình miễn giấy phép xây dựng với số tiền 1,4 tỷ đồng. Một số xã, phường quản lý tốt nguồn thu như phường Tân An quản lý 171 công trình, với tổng số tiền gần 1,23 tỷ đồng; phường Tân Thành quản lý được 149 công trình, với số tiền 820,9 triệu đồng; phường Ea Tam 169 công trình, với số tiền 660 triệu đồng; phường Thành Công 81 công trình, với số tiền 692 triệu đồng; phường Tân Lợi 120 công trình, với số tiền gần 781,5 triệu đồng... Đối với công trình do doanh nghiệp nhận thầu thi công, qua rà soát có một công ty địa chỉ tại huyện Buôn Đôn có nhận thầu 2 công trình trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, Chi cục Thuế thành phố đã ban hành văn bản gửi Chi cục Thuế khu vực Cư M’gar - Buôn Đôn để quản lý thuế theo quy định.

Trong 11 tháng năm 2020, TP. Buôn Ma Thuột đã quản lý 2.066 công trình xây dựng nhà ở tư nhân với số tiền 9,8 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2019 tăng 450 công trình, tăng 689 triệu đồng, đạt tỷ lệ 107,56%.

Bên cạnh những mặt tích cực thì việc thực hiện Đề án quản lý xây dựng cơ bản tư nhân cũng gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là các công trình tồn năm 2018, năm 2019 chuyển sang năm 2020, đội thuế xã, phường đã mời người có nghĩa vụ nộp thuế xây dựng cơ bản tư nhân nhiều lần, nhưng người nộp thuế không hợp tác, không đến làm việc để thực hiện nghĩa vụ kê khai nộp thuế theo quy định. Ngoài ra, chủ thầu xây dựng là người ngoài địa phương nên việc áp dụng các biện pháp đôn đốc thực hiện kê khai thuế để quản lý rất khó khăn. Tính đến 30-11-2020, vẫn còn 1.514 giấy phép phải quản lý thu, trong đó tồn cuối năm 2019 chuyển sang 824 giấy phép, cấp mới năm 2020 là 690 giấy phép. Tháng 12 Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột phấn đấu quản lý khoảng 500/1.514 công trình tồn đến 30-11-2020 với số thuế khoảng 2 tỷ đồng.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột.
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột.

Ông Nguyễn Đức Hạnh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột cho hay, TP. Buôn Ma Thuột là một trong những địa bàn có tốc độ xây dựng cơ bản tư nhân cao, do đó để quản lý nguồn thu này, các đội thuế bố trí cán bộ thường xuyên phối hợp với cán bộ địa chính, tổ dân phố bám sát địa bàn, đến từng hộ xây dựng tuyên truyền những chính sách pháp luật thuế để các hộ gia đình hiểu và chấp hành nghĩa vụ nộp thuế đối với Nhà nước. Thời gian tới, Chi cục Thuế tiếp tục tăng cường kiểm tra, rà soát các cá nhân, nhóm cá nhân có hoạt động xây dựng cơ bản tư nhân trên địa bàn để đưa vào quản lý thu thuế đúng quy định pháp luật. Đồng thời, tiếp tục đôn đốc thu thuế đối với những công trình chưa thu được thuế; tham mưu cho UBND thành phố giao các xã, phường, Phòng Quản lý đô thị gửi danh sách cấp phép mới cho cơ quan thuế; phối hợp thu khi hộ xây dựng khởi công xây dựng nhà ở.

Thanh Hường


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.