Multimedia Đọc Báo in

Hỗ trợ bò sinh sản cho thanh niên lập nghiệp

09:40, 13/09/2018

Trong những năm qua, chính quyền và Đoàn thanh niên xã Ea Tul (huyện Cư M’gar) đã quan tâm và triển khai nhiều chính sách phù hợp để hỗ trợ thanh niên tại địa phương lập thân, lập nghiệp. Điển hình như chương trình tặng bò sinh sản cho cán bộ đoàn thôn, buôn có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế.

Ea Tul là một trong những xã còn nhiều khó khăn ở huyện Cư M’gar, có đông đồng bào dân tộc thiểu số (chiếm 98%). Hiện nay, có không ít thanh niên nông thôn phải rời quê lên các thành phố lớn tìm việc làm. Chính vì thế, năm 2016, thực hiện chương trình đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, với nguồn vốn được phân bổ từ Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Đoàn thanh niên xã đã đề xuất và được chính quyền xã đồng ý về việc hỗ trợ bò sinh sản cho cán bộ Đoàn thôn, buôn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bước đầu, đã có 3 mô hình nuôi bò của hộ thanh niên theo hình thức hỗ trợ sản xuất của Văn phòng điều phối tỉnh, kinh phí hỗ trợ lên đến 120 triệu đồng, vốn đối ứng mỗi hộ 10 triệu đồng.               

Anh Y Dem Ktla đang chăm sóc đàn bò được Đoàn xã Ea Tul hỗ trợ.
Anh Y Dem Ktla đang chăm sóc đàn bò được Đoàn xã Ea Tul hỗ trợ.
 
“Việc những con bò sinh sản được trao tận tay từng thanh niên có nhu cầu đã tạo động lực, giúp nhiều hoàn cảnh thoát được khó khăn, từng bước ổn định kinh tế. Đoàn xã hy vọng, tới đây sẽ có thêm nhiều chương trình đồng hành cùng thanh niên nông thôn trên con đường lập thân, lập nghiệp”.
 
Anh Y Xếp Niê, Bí thư Đoàn xã Ea Tul

Anh Y Dem Ktla (sinh năm 1990) là cán bộ đoàn Buôn Sah A, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đầu năm 2017, anh được Đoàn thanh niên xã hỗ trợ 2 con bò sinh sản. Trước khi nhận bò về nuôi, anh Y Dem được tham gia các lớp tập huấn nuôi bò sinh sản do Trung tâm Khuyến nông huyện tổ chức. Nhờ áp dụng đúng quy trình chăn nuôi nên bò sinh trưởng tốt, không bị dịch bệnh. Đến nay, đàn bò của gia đình anh đã phát triển được 4 con. Để đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn bò, anh trồng 1 sào cỏ VA06 và tận dụng các phụ phẩm từ nông nghiệp như rơm, lá mía, bắp… giúp bò có đủ thức ăn trong các mùa. Tận dụng nguồn phân bò sẵn có, anh Y Dem ủ để làm phân bón cho cà phê, đã giúp giảm phần nào chi phí sản xuất và cây trồng cũng phát triển, sinh trưởng bền vững.

Tương tự, hộ gia đình chị H’Đêm Niê (sinh năm 1987), cán bộ Đoàn Buôn Knia cũng là một trong những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn được nhận bò sinh sản để phát triển kinh tế. Chị H’Đêm là con út trong gia đình đông con, cuộc sống phụ thuộc vào hơn 1 ha cà phê, gia đình thường xuyên lâm vào cảnh thiếu trước hụt sau. Trước đây, chị H’Đêm đã mở một quán nước nhỏ để có thêm thu nhập phụ giúp gia đình trong sinh hoạt hằng ngày nhưng nguồn thu rất ít ỏi. Đầu năm 2017, chính quyền và Đoàn xã đã hỗ trợ 1 con bò giống để chị có cơ hội phát triển kinh tế. Theo chị, việc nuôi bò khá dễ, ít có dịch bệnh xảy ra nếu như làm tốt công tác tiêm vắc xin phòng bệnh và luôn làm vệ sinh chuồng bò sạch sẽ, nuôi khoảng một năm là bò có thể sinh sản. Chị sẽ cố gắng chăm sóc bò thật tốt để bò sinh sản và phát triển khỏe mạnh.

Chị H’Đêm Niê chăm sóc con bò được nhận từ Đoàn xã.
Chị H’Đêm Niê chăm sóc con bò được nhận từ Đoàn xã.

Có thể nói, việc hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số từ chính quyền và Đoàn thanh niên xã Ea Tul rất thiết thực, đã giải quyết được một phần khó khăn trong sản xuất và ổn định cuộc sống. Không chỉ được hỗ trợ con giống, các đoàn viên, thanh niên còn được hướng dẫn cách chăm sóc, làm chuồng, trồng cỏ sao cho hiệu quả. Chương trình này đã tạo động lực và giúp đoàn viên, thanh niên có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững.

Mai Sao

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.