Multimedia Đọc Báo in

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa nhờ máy gặt đập liên hợp

15:06, 10/10/2017

Những ngày này, bà con nông dân buôn Drang, xã Ea H’đing (huyện Cư M’gar) đang đẩy mạnh tiến độ thu hoạch lúa nước vụ hè thu 2017. Việc đưa máy gặt đập liên hợp vào thu hoạch đã giúp nông dân thu hoạch nhanh hơn, giảm nhân công lao động, tiết kiệm được chi phí sản xuất.

Không chỉ trong vụ thu hoạch năm nay, bà con buôn Drang đã sử dụng máy gặt đập liên hợp để thu hoạch lúa từ nhiều năm trước, bởi ai cũng thấy việc thu hoạch bằng máy tiện ích hơn nhiều so với thu hoạch thủ công.

Gia đình ông Ma Văn Dần có 6 sào lúa tại cánh đồng buôn Drang. Trước đây, mỗi khi vào vụ thu hoạch, ông Dần phải huy động toàn bộ nhân lực trong gia đình. Bây giờ, khi sử dụng máy gặt đập liên hợp, việc thu hoạch nhàn hơn rất nhiều, không chỉ tiết kiệm được thời gian, nhân công mà giảm được chi phí trong sản xuất. Theo tính toán của ông Dần, để thu hoạch được 1 sào lúa, trước đây gia đình phải huy động khoảng 12 nhân công thực hiện các công đoạn như: gặt, vận chuyển, tuốt lúa...; nếu cây lúa bị đổ thì thời gian thu hoạch sẽ phải tăng lên. Đến nay, khi thuê máy gặt dập liên hợp, số nhân công đã giảm đáng kể, thời gian thu hoạch cũng chỉ còn 15 phút/sào thay vì cả tuần như trước đây. Tương tự, việc sử dụng máy gặt đập liên hợp cũng giúp gia đình anh Ma Văn Phong (cùng thôn) thu hoạch lúa nhanh hơn, tiết kiệm được thời gian và sức lao động, tránh được những bất lợi do thời tiết.

Thấy nhu cầu sử dụng máy gặt đập liên hợp cao, nhiêu hộ dân trong buôn đã mạnh dạn đầu tư mua máy để làm dịch vụ. Bên cạnh những chiếc máy gặt của người trong buôn, vào vụ thu hoạch bà con còn huy động thêm nhiều máy gặt ở các địa phương khác. Tính đến nay, có khoảng 90–95% diện tích lúa tại cánh đồng buôn Drang đã sử dụng máy gặt đập liên hợp vào thu hoạch, những diện tích còn lại do trũng, hoặc quá cao và ô thửa quá nhỏ… nên buộc người trồng lúa phải thu hoạch theo cách thủ công. Bà Nguyễn Thị Bình, Trưởng buôn Drang, phấn khởi: “Buôn chúng tôi có khoảng 60 ha lúa (bình quân mỗi hộ canh tác từ 1,5 – 2 sào). Hiện nay, đa số bà con đã sử dụng máy gặt đập liên hợp để thu hoạch, diện tích nào máy không vào được mới phải gặt thủ công. Người dân trong buôn cũng đã đầu tư 2 chiếc máy gặt đập liên hợp, mỗi giờ máy có thể gặt được gần 1 ha, rất nhanh. Lúa ra lại sạch, về chỉ việc phơi, đóng bao đem bán, hoặc xay để ăn”.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc