Multimedia Đọc Báo in

Nhiều vi phạm trong sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật

23:08, 05/08/2017

Thời gian qua, các lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện nhiều vi phạm trong sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trên địa bàn.

Theo thống kê của các ngành chức năng tỉnh, ước tính mỗi năm, nhu cầu sử dụng trên địa bàn hơn 1 triệu tấn phân bón các loại và 1.000 tấn thuốc BVTV.

Tính đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh có 23 đơn vị sản xuất phân bón hữu cơ, 12 doanh nghiệp sản xuất, gia công phân bón vô cơ, 1.100 đối tượng kinh doanh phân bón, trong đó có 250 đại lý lớn. Riêng về thuốc BVTV thì địa phương không có cơ sở sản xuất, phần lớn nhập từ tỉnh ngoài và có 700 cơ sở kinh doanh mặt hàng này. Thị trường buôn bán các mặt hàng trên khá đồi dào về số lượng và đa  dạng về chủng loại.

Do nhu cầu sử dụng của người dân cao, từ đó kéo theo vấn nạn phân bón, thuốc BVTV giả, kém chất lượng diễn ra phức tạp. Đến thời điểm này, tuy chưa phát hiện có ổ nhóm, đường dây buôn lậu quy mô lớn, nhưng vấn nạn phân bón, thuốc BVTV giả đã ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh, gây thiệt hại cho nông dân và doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Tiến hành kiểm  tra một cửa hàng buôn bán thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột

Theo Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh, từ đầu năm 2015 đến nay, các lực lượng chức năng của tỉnh đã  kiểm tra 878 cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV, qua đó đã xử lý 334 vụ vi phạm, tổng số tiền thu được qua xử lý gần 3,4 tỷ đồng. Riêng ở lĩnh vực vận chuyển, kinh doanh phân bón, lực lượng chức năng đã phát hiện 209 vụ vi phạm, phạt hành chính trên 2,6 tỷ đồng, tịch thu gần gần 200 tấn  phân bón nhập lậu, hết hạn sử dụng… Các hành vi vi phạm chủ yếu là kinh doanh phân bón không có tên trong danh mục phân bón được phép sản xuất, kinh doanh; các quy định về nhãn hàng hóa, công bố hợp quy; kinh doanh phân bón nhập lậu, hết hạn sử dụng. Buôn bán thuốc BVTV không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, không rõ nguồn gốc, xuất xứ… Đáng chú ý, thời gian gần đây, tình trạng vi phạm trong kinh doanh thuốc BVTV liên tiếp xảy ra với số lượng lớn và đang có chiều hướng gia tăng. Chỉ riêng trong ngày 14-7, tổ công tác Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh) đã phát hiện 2 vụ vi phạm liên quan đến mặt hàng này với số lượng lên đến gần 17.000 sản phẩm đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp.

Cơ quan chức năng của tỉnh lấy mẫu phân bón để kiểm định chất lượng

Trước tình hình trên, ngoài việc nỗ lực kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm ngăn chặn các hành vi vi phạm, cơ quan chức năng của tỉnh cũng đã kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan sớm kiện toàn các văn bản quy định pháp luật có sự chồng chéo liên quan đến công tác kiểm tra, xử lý mặt hàng phân bón, thuốc BVTV vi phạm; xem xét sửa đổi một số nội dung về quy định chế độ hóa đơn, chứng từ đối với hàng hóa nhập khẩu lưu thông trên thị trường. Đề nghị Nhà nước đẩy nhanh tiến độ xây dựng Trung tâm kiểm nghiệm đo lường chất lượng trên địa bàn tỉnh để thuận tiện cho việc kiểm định, đánh giá chất lượng mẫu phân bón khi cần thiết. Bên cạnh đó, cấp thẩm quyền cần sớm ban hành quy trình chặt chẽ về tiêu hủy phân bón, thuốc BVTV giả, kém chất lượng nhằm tránh gây ảnh hưởng đến môi trường.

 

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.