Multimedia Đọc Báo in

Công tác hoàn thuế thuận lợi - Hiệu quả từ cải cách hành chính

10:56, 19/05/2017

Kỳ chi trả hoàn thuế, quyết toán thuế năm nay trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, ngành Thuế đỡ vất vả, doanh nghiêp (DN), người nộp thuế (NNT) hài lòng hơn.

Nỗ lực từ ngành Thuế

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho NNT thực hiện tốt nghĩa vụ của mình, ngay từ đầu tháng 3, ngành Thuế đã triển khai các biện pháp hỗ trợ NNT, trong đó điểm nhấn quan trọng nhất là "Tuần lễ hỗ trợ quyết toán thuế và cấp mã số thuế cá nhân cho NNT". Trong thời gian này, ngành Thuế đã trực tiếp giải đáp các thắc mắc cho trên 400 lượt NNT về những vấn đề liên quan đến chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế; cấp mã số thuế cá nhân cho NNT và người phụ thuộc; hỗ trợ về hồ sơ, thủ tục có liên quan đến việc quyết toán thuế; cách tính thuế; địa điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế; cung cấp tài liệu, mẫu biểu liên quan đến quyết toán cho NNT, hỗ trợ hướng dẫn việc lập tờ khai quyết toán thuế và các phụ lục kèm theo trên phần mềm ứng dụng hỗ trợ của cơ quan thuế. 

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Cư M’gar hỗ trợ trực tiếp về thủ tục hành chính tại một DN trên địa bàn.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Cư M’gar hỗ trợ trực tiếp về thủ tục hành chính tại một DN trên địa bàn.

Không chỉ tổ chức hỗ trợ NNT tại văn phòng Cục Thuế tỉnh, tất cả các chi cục Thuế trực thuộc cũng đã tổ chức “Tuần lễ hỗ trợ và lắng nghe ý kiến người nộp thuế” để tiếp nhận và tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho NNT trên địa bàn đơn vị quản lý. Trong đó, nội dung quan trọng là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hoàn thuế, giám sát các hồ sơ hoàn thuế theo đúng quy định, rút ngắn thời gian hoàn thuế dưới thời gian quy định 6 ngày nhằm tạo điều kiện cho DN phát triển sản xuất kinh doanh. Nhờ triển khai đúng thời điểm và có sự vào cuộc quyết liệt của các bộ phận liên quan nên ngành Thuế đã thực hiện tốt việc phân loại và giải quyết hồ sơ chặt chẽ, đúng quy định. Đến nay ngành Thuế tỉnh đã chi hoàn thuế được 12,9 tỷ đồng và đã giải quyết toàn bộ hồ sơ hoàn thuế tồn đọng do vướng mắc trong thời gian trước đây.

Người nộp thuế hài lòng

Từ sự hỗ trợ của ngành Thuế, NNT đã rút ngắn đáng kể thời gian, thủ tục hoàn thuế. Đặc biệt, theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, nhiều trường hợp DN đề nghị hoàn kiêm bù trừ thu ngân sách đối với các khoản còn nợ vẫn được giải quyết, không yêu cầu DN phải nộp hết nợ thuế như trước. Hiện nay, Tổng cục Thuế cũng không thực hiện giám sát trường hợp ưu tiên chi hoàn thuế như trước, chỉ giám sát hồ sơ đủ điều kiện ban hành quyết định hoàn thuế; nếu hồ sơ của NNT đầy đủ, hợp lệ thì thời gian giám sát của Tổng cục Thuế không quá 6 giờ làm việc. Theo đại diện một DN trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, đây là cải cách quan trọng giúp DN tiết kiệm thời gian, kinh phí và tận dụng được nguồn vốn từ tiền hoàn thuế để đầu tư sản xuất, kinh doanh.

Trong khi đó, đối với hộ kinh doanh sự hỗ trợ của ngành Thuế lại càng có giá trị. Theo bà Huỳnh Thị Trông (Đại lý phân bón – thuốc bảo vệ thực vật Thông Từ, thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar), dịp quyết toán thuế vừa qua, bộ phận tuyên truyền, hỗ trợ người NNT của Chi cục Thuế huyện Cư M’gar đã giúp bà rất nhiều trong việc hoàn thiện hồ sơ, thủ tục quyết toán thuế. Nhờ vậy, hồ sơ quyết toán thuế của bà hoàn thiện, chính xác, không chỉ tiết kiệm thời gian, kinh phí mà còn yên tâm hoạt động kinh doanh hơn.

Hoàn thuế, quyết toán thuế là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Thuế, giúp DN, NNT trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Hiệu quả từ đợt hoàn thuế này sẽ là “đòn bẩy” để ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh  công tác cải cách hành chính trong thời gian tới.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.