Multimedia Đọc Báo in

Vượt khó vươn lên làm giàu

21:33, 30/03/2017

Sau vài năm làm thuê, anh Nguyễn Văn Thiện đã tích cóp mua được hơn 1,3 ha đất cao su già cỗi ở buôn Ea Kiêng, xã Ea Tar (huyện Cư M’gar).

Anh Thiện đã cải tạo và chuyển đổi sang trồng cây cà phê song do cây cà phê được trồng với nguồn giống không bảo đảm nên năng suất đạt thấp, giá cả lại liên tục xuống thấp khiến cuộc sống của gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn. Anh Thiện tìm đến các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật do địa phương tổ chức và đọc thêm sách, báo, đài.. để tiếp thu, học hỏi kinh nghiệm chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Anh ghép chồi để thay thế vườn cà phê bằng những giống mới, cho năng suất cao. Đến nay, vườn cây tuy chưa được cải tạo hết nhưng năng suất đã được nâng lên đáng kể, bình quân mỗi năm gia đình anh thu được khoảng 5 tấn cà phê nhân, đặc biệt có năm lên đến 7 tấn...

Anh Nguyễn Văn Thiện trong trang trại nuôi heo của gia đình.
Anh Nguyễn Văn Thiện và trang trại nuôi heo của gia đình.

Anh Thiện còn nấu thêm rượu, tận dụng bã hèm làm thức ăn để chăn nuôi heo, nguồn chất thải từ heo dùng ủ làm phân vi sinh bón cho cây trồng. Ban đầu, anh nuôi 2 heo mẹ giống móng cái, sau chuyển sang nuôi heo lai. Heo lai, tuy số lượng con đẻ ít hơn nhưng lại tăng trưởng nhanh, nuôi từ 4 - 4,5 tháng đã có thể xuất chuồng, với trọng lượng đạt trên 100 kg. Thấy chăn nuôi heo mang lại hiệu quả, gia đình anh Thiện đã quyết định mở rộng quy mô chăn nuôi theo hướng công nghiệp. Hiện nay, gia đình anh đang là một trong những hộ nuôi heo có quy mô lớn nhất ở địa phương, với 18 con heo mẹ. Nhờ áp dụng đúng các quy trình kỹ thuật trong chăn nuôi, chuồng trại khô ráo, thoáng mát hợp vệ sinh, khẩu phần ăn hợp lý nên đàn heo tăng trọng nhanh, ít dịch bệnh và cho hiệu quả kinh tế cao. Bình quân, mỗi năm anh xuất bán ra thị trường 250 – 300 con heo, mỗi con có trọng lượng khoảng 100 kg, mang về cho gia đình nguồn thu nhập đáng kể. Ngoài ra, anh Thiện còn đầu tư nuôi thêm nhím, gà và vịt...

Hiện nay, mỗi năm sau trừ chi phí, gia đình anh để dành được hơn 200 triệu đồng. Gia đình anh đã có của ăn của để, xây dựng được nhà cửa khang trang, đầy đủ tiện nghi sinh hoạt và con cái có điều kiện học hành.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, anh Thiện còn sẵn sàng hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm làm ăn cho các hộ dân trong buôn; tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương. Hiện nay, với vai trò là Trưởng buôn Ea Kiêng, anh luôn gương mẫu trong mọi hoạt động, tích cực truyền, phổ biến, vận động người dân thực hiện đúng các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, xây dựng gia đình văn hóa, gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc.

Trung Dũng 


Ý kiến bạn đọc