Multimedia Đọc Báo in

Thách thức trong xây dựng nông thôn mới ở Cư Prao

09:31, 25/11/2016

Xã Cư Prao (huyện M’Đrắk) có 11 thôn và 4 buôn với 1.380 hộ, 5.655 nhân khẩu, trong đó tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo chiếm tới 80,5%. Kinh tế - xã hội kém phát triển chính là thách thức rất lớn đối với địa phương trong chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM)…

Nỗ lực vượt khó

Xã Cư Prao là xã đặc biệt khó khăn, người dân chủ yếu sản xuất nông nghiệp manh mún, nhỏ lẻ; kết cấu hạ tầng xuống cấp, đặc biệt là hệ thống đường giao thông nội vùng rất khó khăn. Để triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã đã thành lập Ban chỉ đạo, Ban quản lý, Ban phát triển xây dựng NTM và đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình.

Đồng chí Êban Y Phu, Bí thư Tỉnh ủy:

Phát huy hiệu quả các chương trình, chính sách, giúp người dân từng bước thoát nghèo

Trong buổi làm việc mới đây với địa phương, Bí thư Tỉnh ủy Êban Y Phu cho rằng, với việc đạt được 8 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (NTM) là kết quả rất đáng biểu dương so với điều kiện nhiều khó khăn như Cư Prao. Điều này cho thấy sự nỗ lực, quyết tâm của cả Đảng ủy, chính quyền và nhân dân trong xã. Trong thời gian tới, xã Cư Prao cần tăng cường tuyên truyền để thay đổi nhận thức của người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; phát huy hiệu quả các chương trình, chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất; chú trọng tìm đầu ra cho nông sản của địa phương… nhằm tăng hiệu quả kinh tế, giúp người dân từng bước thoát nghèo. 

Đồng chí Nguyễn Hữu Thịnh, Bí thư Đảng ủy cho hay, công tác vận động, tuyên truyền về xây dựng NTM được Đảng ủy xã xác định là nhiệm vụ quan trọng nên đã chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể chính trị xã hội trong xã thực hiện thường xuyên, sâu rộng đến tận các thôn, buôn bằng nhiều hình thức. Cùng với sự hỗ trợ của các ban, ngành cấp trên, địa phương đã xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế như: mô hình trang trại, chăn nuôi bò bán công nghiệp, nuôi lợn siêu nạc; hướng dẫn nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng; tạo điều kiện cho các hộ nghèo tiếp cận được nguồn vốn vay; khuyến khích người dân sử dụng các loại giống mang lại hiệu quả kinh tế…

Người dân xã Cư Prao phát triển chăn nuôi bò nhằm nâng cao thu nhập.
Người dân xã Cư Prao phát triển chăn nuôi bò nhằm nâng cao thu nhập.

Kết quả sau hơn 5 năm triển khai xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn của Cư Prao đã có nhiều chuyển biến tích cực. Kinh tế của xã có bước phát triển khá với mức tăng trưởng hằng năm bình quân đạt 20-25%/năm; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 14 triệu đồng (năm 2011) lên gần 20 triệu đồng (năm 2015)… Đến nay xã đã đạt được 8/19 tiêu chí nông thôn mới.

Còn nhiều thách thức

Diện mạo nông thôn và đời sống của nhân dân trong xã tuy đã có bước khởi sắc, nhưng theo ông Nhữ Văn Khỏe, Chủ tịch UBND xã Cư Prao thì quá trình xây dựng NTM ở xã vẫn còn gặp nhiều khó khăn, trong đó nan giải nhất vẫn là các tiêu chí quan trọng như: giao thông, cơ sở vật chất, môi trường, thủy lợi...

Hiện nay, Tỉnh lộ 13 qua địa bàn xã dài khoảng 30 km mới chỉ nhựa hóa được 50%; còn lại các con đường liên thôn hầu hết là đường đất cấp phối. Kết cấu hạ tầng của xã còn thiếu thốn khi chưa có nhà văn hóa; vẫn còn 3 thôn, buôn chưa có nhà sinh hoạt cộng đồng; nhà ở của người dân theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng mới chỉ chiếm khoảng 15%; tỷ lệ hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh chỉ chiếm 45%...

Bên cạnh đó, vấn đề nan giải nhất trong xây dựng NTM của Cư Prao chính là tỷ lệ hộ nghèo, đặc biệt là ở 4 buôn đồng bào dân tộc thiểu số (buôn Pa, buôn Zô, buôn Năng, buôn Hoang) còn quá lớn. Đơn cử như ở buôn Pa có 55 hộ nghèo và 22 hộ cận nghèo (chiếm 89,5%); hay như buôn Hoang có 67 hộ thì có đến 47 hộ nghèo, 17 hộ cận nghèo (chiếm hơn 95,5%)… Chính vì đời sống người dân còn quá khó khăn nên việc huy động sức dân để hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM trên địa bàn vẫn còn khá khiêm tốn so với các địa phương khác.

Ông Nhữ Văn Khỏe cho rằng, để có thể hoàn thành được những tiêu chí còn lại, ngoài những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và người dân thì Cư Prao rất cần sự quan tâm của các cấp, ngành liên quan. Bên cạnh đó, địa phương cũng xác định phải giữ vững các tiêu chí đã đạt được theo hướng bền vững; không trông chờ ỷ lại mà sẽ lồng ghép các nguồn đầu tư của Nhà nước song song với việc huy động sức dân để sớm hoàn thành chỉ tiêu đã đề ra. Trong năm 2016, Cư Prao phấn đấu đạt thêm 3 tiêu chí là thu nhập, điện và văn hóa. 

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.