Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập cao từ mô hình kinh tế tổng hợp

10:25, 06/09/2016

Sau khi xuất ngũ trở về địa phương, cuộc sống của cựu chiến binh Đào Ngọc Thân (thôn 12, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn) gặp rất nhiều khó khăn. Ông phải đi làm thuê, làm ruộng rồi chăn nuôi bò nhưng cuộc sống cũng không khấm khá hơn. Khó khăn là vậy nhưng với bản lĩnh “Bộ đội Cụ Hồ”, ông luôn nung nấu ý chí làm giàu.

Ông Thân chăm sóc vườn tiêu của gia đình.
Ông Thân chăm sóc vườn tiêu của gia đình.

Năm 2000, nhận thấy khu đất gia đình đang ở thuận lợi về nguồn nước và có cánh đồng trước nhà có thể chăn nuôi vịt nên ông Thân đã mạnh dạn vay 5 triệu đồng để mua vịt về nuôi. Ban đầu, do thiếu kiến thức, kinh nghiệm nên lợi nhuận thu từ chăn nuôi vịt chẳng đáng là bao. Ông vẫn không nản, chịu khó tìm tòi học hỏi kiến thức, kỹ thuật chăn nuôi vịt. Dần dần, việc chăn nuôi ngày càng có hiệu quả, ông không ngừng mở rộng quy mô chăn nuôi. Đến nay, gia đình ông Thân nuôi hơn 4.000 con vịt đẻ trứng; trừ chi phí, mỗi năm đàn vịt cho thu nhập gần 200 triệu đồng. Không dừng lại ở đó, năm 2011 ông Thân sử dụng vốn tích cóp từ chăn nuôi vịt và vay thêm vốn ngân hàng mua gần 3 ha đất rẫy. Trong khi các hộ khác chỉ độc canh một loại cây trồng thì gia đình ông trồng nhiều loại cây khác nhau như: cà phê, tiêu, bơ, mít... Đến nay, vườn cây của ông đã thu hoạch. Với 800 trụ tiêu, 1.200 gốc cà phê, gần 200 cây ăn trái, hằng năm rẫy của gia đình ông Thân cho thu nhập trên 500 triệu đồng.

Năm nay, tuy đã ngoài 60 tuổi nhưng ông Thân vẫn tích cực lao động, chăm sóc cây trồng vật nuôi. Mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình ông Thân được nhiều hội viên người cao tuổi và nhân dân trên địa bàn xã đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Ông Thân luôn nhiệt tình hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế cho những người có nhu cầu học hỏi. Ngoài ra, ông Thân còn là hội viên tích cực của Hội Người cao tuổi xã Ea Bar và tham gia nhiệt tình các hoạt động xã hội ở địa phương. 

Quốc An


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.