Multimedia Đọc Báo in

Cấp đất cho đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ: Thêm động lực để người dân ổn định cuộc sống

11:03, 05/09/2016

Buôn Ea Nao A, xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột) có 215 hộ dân, do thiếu đất sản xuất nên người dân nơi đây chủ yếu đi làm thuê, làm mướn và thuê đất tại các khu vực lân cận để canh tác hoa màu, trồng cây công nghiệp ngắn ngày nên đời sống còn nhiều khó khăn.

Trước thực trạng này, mới đây, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã triển khai việc giao đất bổ sung cho 180 hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ gặp khó khăn về đất ở và đất sản xuất với tổng diện tích 67,8 ha và hiện đã cấp đất sản xuất cho 166 hộ.

Được cấp đất, người dân buôn Ea Nao A rất phấn khởi, bà H’Nginh Niê bày tỏ: “Chồng mất sớm, một mình tôi phải nuôi 3 người con nên rất vất vả. Khó khăn chồng chất nên các con phải nghỉ học sớm để phụ giúp mẹ đi làm thuê kiếm tiền trang trải cuộc sống. Bây giờ, được Nhà nước cấp 3,5 sào đất sản xuất, mẹ con tôi dự định sẽ vay mượn tiền đầu tư trồng cà phê xen cây ăn trái để nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế”. Chị H’Quỳnh cũng rất vui, trước đây không có đất sản xuất nên cả nhà chỉ trông chờ vào đồng lương giáo viên mầm non của chị và số tiền ít ỏi đi làm thuê vào những ngày nắng của chồng, chứ mùa mưa chẳng ai thuê. Bây giờ, với 5 sào đất sản xuất vừa được cấp, vợ chồng chị đã lên kế hoạch cụ thể: trước mắt trồng sắn và ngô trên diện tích 2 sào đất để trang trải cuộc sống hàng ngày, còn lại 3 sào trồng cà phê xen sầu riêng  để phát triển kinh tế lâu dài.

Người dân buôn Ea Nao A, xã Ea Tu làm thủ tục nhận đất sản xuất.
Người dân buôn Ea Nao A, xã Ea Tu làm thủ tục nhận đất sản xuất.

Qua điều tra, khảo sát diện tích đất đai, hoàn cảnh sống của các hộ dân trong buôn Ea Nao A, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã cấp bổ sung, giao đất cho những hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ với diện tích mỗi hộ ít nhất là 500 m2 , nhiều nhất là 5.000 m2 , thời hạn sử dụng là 50 năm. Đây là phần đất được UBND tỉnh thu hồi của Nông trường Cao su 30-4 (Công ty TNHH Một thành viên Cao su Đắk Lắk) nằm trên địa bàn thôn Ea Nao A theo Quyết định số 1358/QĐ-UBND ngày 16-5-2016. Để  giúp đồng bào có đất sản xuất, bảo đảm phát triển kinh tế bền vững, ổn định đời sống lâu dài, trong thời gian 10 năm, hộ được cấp đất không được sang nhượng, cầm cố dưới bất cứ hình thức nào, mọi trường hợp sang nhượng, cầm cố sẽ bị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thu hồi và không cấp lại.

Việc giải quyết đất sản xuất cho bà con dân tộc thiểu số buôn Ea Nao A chính là giải quyết khó khăn trong sản xuất và đời sống, tạo điều kiện để đồng bào có việc làm và thu nhập ổn định, cải thiện đời sống, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương...

Ông Trương Công Thái, Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột cho biết: “Việc cấp đất bổ sung cho các hộ dân tộc thiểu số ở buôn Ea Nao A, xã Ea Tu không chỉ giúp người dân ổn định đời sống kinh tế mà còn góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn; thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục rà soát để kịp thời hỗ trợ đất ở và đất sản xuất cho những hộ còn thiếu để họ yên tâm phát triển kinh tế, ổn định đời sống”. Bên cạnh việc cấp đất, chính quyền thành phố và xã Ea Tu cũng đang tìm hướng đi, phương thức để giúp người dân canh tác, sản xuất có hiệu quả trên diện tích đất được cấp nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất. Theo anh Y Nguôn Kbuôr, Phó Ban tự quản buôn Ea Nao A, hiện nay mô hình sản xuất cà phê xen cây ăn quả như bơ, sầu riêng và cây tiêu đang được nhiều hộ dân trong buôn triển khai thực hiện và cho năng suất cao; do đó, sau khi hoàn thành việc cấp đất, địa phương sẽ tổ chức định hướng và chuyển giao những kỹ thuật, phương pháp chăm sóc, nhân rộng mô hình để bà con yên tâm sản xuất phát triển kinh tế… 

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.