Multimedia Đọc Báo in

Tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản chưa đạt yêu cầu

14:18, 15/07/2016
Theo báo cáo của UBND tỉnh, tổng vốn xây dựng cơ bản (XDCB) thuộc ngân sách Nhà nước và Trái phiếu Chính phủ năm 2016 đã giao kế hoạch cho tỉnh là gần 3.491 tỷ đồng, trong đó, vốn thực hiện các công trình, dự án trên 2.827 tỷ. Đến nay mới chỉ giải ngân được gần 1.204 tỷ đồng (42,58% kế hoạch). 
 
Qua kiểm tra, rà soát tình hình thực hiện kế hoạch, thanh toán vốn đầu tư XDCB, tỷ lệ giải ngân chưa đạt kế hoạch đề ra. Trong đó, có một số nguồn vốn tỷ lệ giải ngân đạt thấp như vốn trái phiếu Chính phủ, vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Nguyên nhân chủ yếu là do công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn, xây lắp của một số chủ đầu tư còn lúng túng kéo dài thời gian thực hiện. Mặc dù, kế hoạch vốn đầu năm đã được giao nhưng một số dự án công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chưa thực hiện xong, dẫn đến chưa có mặt bằng để triển khai thi công theo tiến độ. 
 
Kế hoạch vốn năm 2016 được giao nhiều lần, hiện các ngành đang tập trung rà soát để tiếp tục giao đợt 2. Bên cạnh đó, kế hoạch năm 2015 cũng được giao nhiều lần, giao muộn nên các ngành cũng phải tập trung để hoàn tất công tác xin kéo dài thời gian giải ngân cũng như phải tập trung mọi biện pháp để sớm giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2015.
 
Một số dự án đang trong quá trình điều chỉnh thiết kế, dự toán gây ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thực hiện và giải ngân thanh toán vốn; công tác phân bổ và thẩm tra phân bổ vốn thuộc chương trình mục tiêu còn chậm.
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.