Multimedia Đọc Báo in

Tín hiệu lạc quan từ thu hút đầu tư

10:54, 15/07/2016
Với những nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo môi trường thông thoáng cho các nhà đầu tư, bức tranh thu hút đầu tư của tỉnh trong những năm gần đây, nhất là trong 6 tháng đầu năm 2016 có nhiều khởi sắc.
Chế biến lâm sản tại Công ty TNHH Trường Thành M’Đrắk.
Chế biến lâm sản tại Công ty TNHH Trường Thành M’Đrắk.
Số liệu từ Trung tâm Xúc tiến đầu tư (Sở Kế hoạch – Đầu tư) cho thấy trong giai đoạn từ 2012 đến nay, tỉnh ta đã thu hút khoảng 600 dự án (DA), với tổng số vốn đăng ký hơn 80.000 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh đã thu hút được 50 DA đầu tư, trong đó 25 DA đã có quyết định chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký là 704 tỷ đồng, 25 DA đang đang làm thủ tục quyết định chủ trương đầu tư hoặc lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất với tổng vốn đăng ký gần 1.587 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2015, số lượng DA có quyết định chủ trương đầu tư tăng 20%. Bên cạnh đó, tỉnh đã tiếp đón và hướng dẫn thủ tục đầu tư cho khoảng 50 lượt nhà đầu tư đến tìm hiểu, trong đó đáng chú ý là một số nhà đầu tư Hàn Quốc đang khảo sát đầu tư Dự án Điện năng lượng mặt trời tại hồ Ea Súp Thượng (Ea Súp), công suất 300 - 500 MW, vốn đầu tư khoảng 600 triệu  - 1 tỷ USD (Công ty SolarPark); dự án điện năng lượng mặt trời, công suất 120MW, tổng vốn đầu tư 150 triệu USD tại huyện Ea Súp (Công ty Namu). Các hoạt động xúc tiến đầu tư được tập trung triển khai đồng bộ và mang lại hiệu quả thông qua các hoạt động tuyên truyền, quảng bá giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư, các lợi thế, DA có trọng điểm của Đắk Lắk đã tạo được sự thu hút nhất định đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. 
Quan điểm đồng hành cùng DN luôn xuyên suốt trong quá trình chỉ đạo của UBND tỉnh. Điều đó đã được thể hiện bằng những giải pháp cụ thể trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, giảm thiểu tối đa chi phí cho nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho DN  khởi nghiệp cũng như phát triển và mở rộng sản xuất kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh để hội nhập. 

Tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp (DN) lần thứ I năm 2016, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị khẳng định, trong bối cảnh đầu tư công ngày càng cắt giảm, việc chủ động kêu gọi, thu hút các DN, tập đoàn đầu tư những dự án trên địa bàn tỉnh đã góp phần giảm gánh nặng ngân sách, giúp địa phương đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, tạo động lực cho các ngành kinh tế khác phát triển. Quan điểm đồng hành cùng DN, sự thành công, lớn mạnh của doanh nghiệp và các nhà đầu tư là thành công và sự phát triển của tỉnh luôn xuyên suốt trong quá trình chỉ đạo của UBND tỉnh. Ngoài các chính sách hỗ trợ đầu tư về cơ sở hạ tầng thiết yếu tại các khu, cụm công nghiệp; miễn, giảm tiền thuê đất…, trong những năm qua, tỉnh đã tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nỗ lực cải cách hành chính, trong đó tập trung vào đơn giản hóa thủ tục hành chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động quản lý nhà nước nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư trên địa bàn.

Lao động sản xuất tại Công ty Cổ phần may Đắk Lắk.
Lao động sản xuất tại Công ty Cổ phần may Đắk Lắk.

Sự nỗ lực này thể hiện rõ nét qua kết quả của chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) không ngừng được cải thiện qua các năm. Từ năm 2010 đến nay, PCI tỉnh Đắk Lắk tăng đều về điểm số và thứ hạng, thường xuyên ở vị trí thứ 2 và 3 so với các tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên. Năm 2014 là năm đầu tiên tỉnh Đắk Lắk đạt vị trí nửa trên bảng xếp hạng toàn quốc (thứ 30), năm 2015 tỉnh Đắk Lắk vươn lên ở vị trí thứ 23, đứng thứ 2 ở Tây Nguyên (sau tỉnh Lâm Đồng). Tỉnh cũng đang chỉ đạo các các cấp, ngành tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp trong việc cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh, tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư để tiếp tục thu hút mạnh mẽ nguồn lực này, góp phần quan trọng vào sư phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Lê Hương

 Bài, ảnh: Lê Hương


Ý kiến bạn đọc