Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò tiên phong của kiểm lâm địa bàn trong quản lý bảo vệ rừng

08:49, 28/03/2016

Là một trong những lực lượng nòng cốt trong công tác QLBVR, đồng thời giữ vai trò quan trọng gắn kết hoạt động của cơ quan kiểm lâm với cơ sở, những năm qua, lực lượng kiểm lâm địa bàn (KLĐB) đã góp phần tích cực trong việc giữ rừng tại gốc, giúp người dân phát triển kinh tế rừng.

Theo đánh giá của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, hằng năm, ngành kiểm lâm phát hiện và xử lý hàng nghìn vụ vi phạm lâm luật, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng kiểm lâm địa bàn (KLĐB). Chính lực lượng này đã tiên phong, phát hiện kịp thời các đối tượng xâm hại đến rừng. Để QLBVR hiệu quả, những năm qua, ngành kiểm lâm đã tăng cường lực lượng cán bộ kiểm lâm địa bàn tại những vùng rừng trọng yếu, thành lập thêm các chốt kiểm tra tại các khu vực trọng điểm phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép gồm: Buôn Đôn, Ea H’leo, Cư M’gar, Ea Súp, Ea Kar…

Kiểm lâm địa bàn kiểm tra rừng trồng ở xã Cư Yang (Ea Kar).
Kiểm lâm địa bàn kiểm tra rừng trồng ở xã Cư Yang (Ea Kar).

Là địa bàn có nhiều diện tích rừng giáp ranh với các huyện trong và ngoài tỉnh: Krông Bông, M’Đrắk, Krông Năng và Sông Hinh (Phú Yên), Krông Pa (Gia Lai), huyện Ea Kar đã triển khai nhiều biện pháp truy quét, ngăn chặn, nhưng tình trạng phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép vẫn diễn ra phức tạp. Để QLBVR hiệu quả, ngoài việc thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra, truy quét, lực lượng KLĐB của huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục sâu rộng các văn bản quy phạm pháp luật về QLBVR đến người dân, nhất là những người sống gần rừng. Tại huyện Krông Năng, xác định KLĐB là lực lượng xung kích trong công tác QLBVR, những năm qua, hạt kiểm lâm huyện không ngừng nâng cao vai trò, năng lực của đội ngũ này để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ và phát triển rừng. Giữ vai trò nòng cốt, lực lượng KLĐB nơi đây đã tham mưu cho các ban bảo vệ và phát triển rừng các xã điểm nóng về an ninh rừng như: Ea Tam, Cư Klông, Ea Dah… phối hợp với các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, cùng tham gia bảo vệ rừng. Chính vì vậy, nhiều vụ vi phạm được kịp thời xử lý là từ tin báo của người dân. Còn tại huyện Ea Súp, xác định nhiệm vụ chính trị là quản lý, bảo vệ rừng tại gốc, KLĐB thường xuyên bám dân, bám rừng, với phương châm “ba cùng”, cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân địa phương. Ngay từ đầu năm, KLĐB các xã đã tham mưu cho chủ tịch UBND các xã ban hành kế hoạch bảo vệ rừng, PCCCR; xây dựng kế hoạch kiểm tra, truy quét và kiểm tra, kiểm soát lâm sản trên địa bàn quản lý. Đơn cử như tại xã Ia T’mốt, qua công tác tham mưu, phối hợp của lực lượng KLĐB, UBND xã đã tổ chức lực lượng kiểm tra, phá bỏ 20 lò than (lò đốt hầm) của các hộ dân tại các thôn 14a, 13a và ký cam kết không được tiếp tục thực hiện việc xây hầm đốt than trên địa bàn xã. Trong tháng 2-2015, KLĐB xã phối hợp kiểm tra, phát hiện 5 vụ vi phạm, tạm giữ gần 16 m3 gỗ tròn và 3,57 ster củi các loại.

Với các nhiệm vụ: bảo vệ rừng, tham gia công tác khuyến lâm, hướng dẫn cộng đồng dân cư thôn, buôn xây dựng và tổ chức thực hiện quy ước bảo vệ và phát triển rừng, theo dõi diễn biến rừng và đất lâm nghiệp từ cơ sở, những năm qua, lực lượng KLĐB đã góp phần tích cực trong công tác quản lý bảo vệ rừng tại gốc. Đây là lực lượng tham gia tích cực các hoạt động tuần tra, kiểm tra, kiểm soát rừng cùng với lực lượng chuyên trách của chính quyền địa phương; đồng thời nắm bắt thông tin, cung cấp tin báo kịp thời, giúp chính quyền triển khai các biện pháp ngăn ngừa và xử lý. Tuy nhiên, do mỏng về lực lượng, lại thiếu trang bị các công cụ hỗ trợ… nên lực lượng này vẫn chưa phát huy hết vai trò của mình. Để KLĐB tinh nhạy hơn trong bám cơ sở, bám rừng, cần tăng cường hơn nữa công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và kỹ năng hoạt động KLĐB. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp giữa các tổ chức, đoàn thể tại cơ sở, ngành liên quan và chủ rừng để việc giữ rừng của lực lượng KLĐB nói riêng, kiểm lâm nói chung hiệu quả hơn.

 Lê Hương


Ý kiến bạn đọc