Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực xây dựng nông thôn mới ở một xã thuần nông

08:55, 04/03/2016
Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, “dễ làm trước, khó làm sau”, Đảng ủy, chính quyền xã Ea Siên (TX.Buôn Hồ) đã có nhiều cách làm hay trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung sức xây dựng nông thôn mới.

Ea Siên là xã thuần nông, dân số chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống rải rác, thưa thớt; người dân chủ yếu trồng cây nông nghiệp nhưng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ; cơ sở hạ tầng xuống cấp, đặc biệt là hệ thống đường giao thông nội vùng rất khó khăn. Xuất phát điểm thấp như vậy nên bước đầu triển khai xây dựng nông thôn mới, Ea Siên gặp không ít khó khăn. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, phục vụ đời sống dân sinh, có ý nghĩa thiết yếu trong việc thay đổi diện mạo nông thôn nên Đảng ủy xã đã nhanh chóng thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý và ban phát triển xây dựng nông thôn mới. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức phong phú để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa, nội dung, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, kịp thời biểu dương những điển hình tiên tiến trong đóng góp xây dựng nông thôn mới.

Thi công thảm bê tông đường giao thông nông thôn ở xã Ea Siên (TX. Buôn Hồ).
Thi công thảm bê tông đường giao thông nông thôn ở xã Ea Siên (TX. Buôn Hồ).

Việc nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững luôn được xã Ea Siên chú trọng quan tâm hàng đầu. Cùng với sự hỗ trợ của các ban ngành cấp trên, địa phương đã xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, hướng dẫn nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tạo điều kiện cho các hộ nghèo tiếp cận được nguồn vốn vay; khuyến khích người dân sử dụng các loại giống cho năng suất cao với các loại hình kinh tế đạt hiệu quả như: cánh đồng ngô mẫu, mô hình vườn ao chuồng.... Trong 5 năm qua, Ea Siên đã tổ chức 66 buổi hội thảo, tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, xây dựng các mô hình kinh tế với trên 8.000 lượt người tham gia; phối hợp tổ chức 12 lớp đào tạo nghề, nâng số lao động qua đào tạo lên 950 người. Với những cách làm đồng bộ mang lại hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm đáng kể qua từng năm, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên. Nếu như năm 2011, toàn xã có tỷ lệ hộ nghèo là 17%, thu nhập bình quân chỉ đạt khoảng 14 triệu đồng/người/năm thì đến năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm xuống còn 5,5%, thu nhập bình quân đạt gần 23,2 triệu đồng/người/năm.

Cùng với việc thực hiện đồng bộ các chính sách giảm nghèo, xã Ea Siên còn chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, huy động xã hội hóa giáo dục, phát triển y tế, văn hóa….Thời gian qua, xã đã lồng ghép các nguồn vốn tập trung đầu tư xây dựng đường giao thông, thủy lợi, trường học... đồng thời vận động người dân đóng góp sức người, sức của; tranh thủ các nguồn đầu tư của Nhà nước, doanh nghiệp để xây dựng cơ sở hạ tầng hạ tầng. Nhiều công trình mới, con đường mới được hoàn thành đã giúp bộ mặt nông thôn của xã ngày một khởi sắc. Trong 5 năm qua, xã Ea Siên đã xây dựng được 54 công trình với tổng trị giá gần 61 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp vật chất và ngày công lao động trên 10 tỷ đồng. Xã đã nhựa hóa, cứng hóa, bê tông hóa, rải đá mạt được gần 51 km đường liên xã, liên thôn, trục chính nội đồng. Toàn xã có 8/11 thôn, buôn đạt tiêu chuẩn văn hóa; hệ thống chính trị được kiện toàn với 21 chi bộ, 216 đảng viên, tăng 5 chi bộ và 69 đảng viên so với năm 2011… Đến nay, xã Ea Siên đã đạt 14/19 tiêu chí nông thôn mới.

Ông Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Ea Siên cho biết: “Trong giai đoạn tiếp theo, xã còn phải vượt qua 5 tiêu chí về thủy lợi, điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa và môi trường. Tuy nhiên, để hoàn thành được các tiêu chí này thì bên cạnh những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân trong xã rất cần sự quan tâm của các cấp ngành liên quan bởi đây là những tiêu chí cần nguồn kinh phí đầu tư lớn. Địa phương cũng xác định phải giữ vững các tiêu chí đã đạt được theo hướng bền vững, không chạy theo thành tích, không trông chờ ỷ lại mà sẽ lồng ghép các nguồn đầu tư của Nhà nước song song với việc huy động sức dân để cùng xây dựng nông thôn mới”.

Ninh Trang


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.