Multimedia Đọc Báo in

Ngân hàng Nhà nước nâng biên độ tỷ giá VND/USD: Chưa tác động lớn đối với địa phương

06:08, 23/08/2015

Chỉ một ngày sau khi Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ (CNY), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã quyết định nới rộng biên độ tỷ giá VND/USD từ +/-1%  lên +/-2%. Đây được xem là bước đi chủ động của NHNN, nhằm tạo sự chủ động, linh hoạt cho tỷ giá và hoạt động xuất nhập khẩu nước ta trước các tác động bất lợi trên thị trường.

Theo NHNN, từ đầu năm đến nay, diễn biến kinh tế thế giới đã xuất hiện nhiều yếu tố mang tính đột biến nằm ngoài dự đoán của các tổ chức quốc tế lớn. Trên cơ sở phân tích, đánh giá dưới nhiều góc độ tổng thể của kinh tế vĩ mô, NHNN tiếp tục thực hiện các giải pháp điều hành để ổn định tỷ giá theo định hướng đề ra từ đầu năm. Tuy nhiên, với việc đồng CNY được điều chỉnh giảm 1,9% trong ngày 11-8-2015, là mức giảm giá mạnh nhất trong vòng 2 thập kỷ qua, đã kéo theo một loạt đồng tiền châu Á chủ chốt khác cũng như chỉ số giá trên thị trường hàng hóa quốc tế sụt giảm. Vì vậy, để tạo sự chủ động, linh hoạt cho tỷ giá trước các tác động bất lợi trên thị trường quốc tế, bảo đảm khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, NHNN đã quyết định nâng biên độ tỷ giá VND/USD liên ngân hàng bình quân ở mức 21.673 VND/USD; biên độ tỷ giá mới sẽ cho phép tỷ giá biến động trong phạm vi mức tỷ giá trần là 22.106 VND/USD và tỷ giá sàn là 21.240 VND/USD.

Phó Giám đốc Chi nhánh NHNN Đắk Lắk Tăng Hải Châu cho rằng, xét trên bình diện vĩ mô, Trung Quốc là đối tác chiếm tỷ trọng thương mại lớn của Việt Nam thì việc họ điều chỉnh tỷ giá đồng CNY sẽ có tác động bất lợi tới nền kinh tế nước ta, đặc biệt là các nhà xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào Trung Quốc. Tuy nhiên, đối với một địa phương như Đắk Lắk, việc đồng CNY giảm giá sẽ chưa có tác động lớn, bởi tỷ trọng nhập khẩu trực tiếp hàng hóa của Đắk Lắk với Trung Quốc là không lớn. Hơn nữa động thái nâng biên độ tỷ giá kịp thời của NHNN sẽ giúp các mặt hàng xuất khẩu của tỉnh như cà phê, cao su… có tính cạnh tranh cao hơn. Về hoạt động ngoại hối của các tổ chức tín dụng trên địa bàn, việc tăng biên độ lần này về cơ bản không có ảnh hưởng lớn, tính thanh khoản của hệ thống trong giao dịch vẫn ổn định.

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.