Multimedia Đọc Báo in

Sẽ thành lập Quỹ phát triển cà phê Việt Nam

07:41, 22/08/2015

Ngày 21 – 8, tại TP. Buôn Ma Thuột, Ban điều phối ngành hàng cà phê Việt Nam (VCCB) phối hợp với Cục Tài chính Doanh nghiệp (Bộ Tài chính) tổ chức Hội thảo tham vấn thành lập Quỹ phát triển cà phê Việt Nam.

Tham dự hội thảo có đại diện Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam Vicofa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Trần Hiếu và đại diện các HTX, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cà phê đến từ các tỉnh Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Nông...

g
Ông Nguyễn Đỗ Tuấn Anh, Phó Trưởng Ban điều phối ngành hàng cà phê VIệt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

Hội thảo đã giới thiệu Quyết định dự thảo về việc thành lập Quỹ phát triển cà phê Việt Nam. Theo đó, Quỹ phát triển cà phê Việt nam là tổ chức tài chính ngoài ngân sách Nhà nước, có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng; không hoạt động vì lợi nhuận mà tập trung phát triển sản xuất, xuất khẩu cà phê; hỗ trợ lẫn nhau giữa các doanh nghiệp; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các nhà xuất khẩu trong các tranh chấp thương mại, góp phần giảm bớt khó khăn cho người dân và doanh nghiệp… Nguồn thu và nguyên tắc đóng góp tài chính của quỹ dựa vào nguồn đóng góp của các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp xuất khẩu, ủy thác xuất khẩu cà phê, được hạch toán vào chi phí kinh doanh của doanh nghiệp... (Dự kiến mức thu năm 2016 là 2USD/tấn cà phê xuất khẩu, tối đa không quá 1% doanh thu xuất khẩu theo giá FOB hoặc trị giá USD trên đầu tấn xuất khẩu và ủy thác xuất khẩu do hải quan cửa khẩu thực hiện ngay khi làm thủ tục xuất khẩu).

h
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hiếu phát biểu tại Hội thảo


Tại hội thảo, các đại biểu cũng đưa ra các ý kiến đóng góp cho dự thảo về mục đích, cách thức huy động vốn góp và nội dung chi quỹ. Theo đó, việc thành lập và hoạt động của Quỹ cần chú trọng tới quyền lợi của người dân cũng như doanh nghiệp đứng ra góp vốn; tập trung nguồn quỹ vào việc nâng cao giá trị ngành hàng cà phê; hoàn tiền đóng góp cho doanh nghiệp khi hàng xuất khẩu bị trả lại…

Quang cảnh buổi Hội thảo
Quang cảnh buổi Hội thảo

Quỹ phát triển cà phê được thành lập trên cơ sở thay thế Quỹ bảo hiểm xuất khẩu ngành hàng cà phê Việt Nam. Hiện tai, các doanh nghiệp xuất khẩu đã ký hợp đồng xuất khẩu cho năm 2016 nên việc thu quỹ đóng góp sẽ thực hiện vào năm 2017.


Thanh Hường
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.