Multimedia Đọc Báo in

Sử dụng khoản tiền bồi thường của Formosa minh bạch và đạt hiệu quả cao nhất

16:22, 03/07/2016

Trong khuôn khổ phiên họp trực tuyến thường kỳ Chính phủ tháng 6-2016, liên quan đến việc giải quyết hậu quả do tình trạng xả thải của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các bộ, ngành phối hợp với các địa phương bị ảnh hưởng phải xây dựng giải pháp khắc phục hậu quả.

Việc sử dụng khoản tiền 11.500 tỷ đồng (tương đương 500 triệu USD) từ phía Formosa cam kết đền bù thiệt hại, Thủ tướng giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự thảo chủ trương chính sách để cùng Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Bộ Tài nguyên – Môi trường giải quyết, sử dụng cho các mục đích khác nhau và đến cuối tháng 7 này phải xây dựng được phương án xử lý khoản tiền bồi thường.

Thủ tướng lưu ý, việc sử dụng khoản tiền đền bù cần chú trọng việc hỗ trợ lâu dài về sinh kế cho ngư dân theo hướng đầu tư cho chương trình đánh bắt xa bờ để mang lại hiệu quả dài lâu, bền vững hơn và gợi ý dùng khoản tiền này để giúp hạ lãi suất cho vay với người dân đầu tư tàu để đánh bắt xa bờ chỉ còn 1-1,5%; đồng thời phân về Quỹ Hỗ trợ môi trường để khôi phục môi trường biển đã bị xâm hại và cần tính toán cụ thể để hỗ trợ trực tiếp cho những người dân bị thiệt hại.

 Thủ tướng cũng yêu cầu phải sử dụng số tiền đến bù của Formosa minh bạch và đạt hiệu quả cao nhất; việc khắc phục hậu quả phải bảo đảm nhanh chóng, hiệu quả, phù hợp với thực tế tại mỗi địa phương.

Thủ tướng nhấn mạnh, sự cố Formosa là bài học lớn, phải nghiêm túc rút kinh nghiệm; bên cạnh việc tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư thì cũng phải xử lý nghiêm những sai phạm, không thể vì phát triển kinh tế, thu hút đầu tư mà bỏ qua môi trường, nhất là môi trường sống của người dân...

Lan Anh
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.