Multimedia Đọc Báo in

Gần 13.000 bà mẹ và em bé được sàng lọc trước sinh và sơ sinh

09:13, 01/03/2016

Năm 2015, Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về dân số trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh đã cấp phát 500.000 tờ rơi, phối hợp thực hiện được 24 chương trình phát thanh, truyền hình chuyên đề dân số; triển khai chiến dịch truyền thông dân số ở 45 xã có mức sinh cao. Bên cạnh đó, cán bộ dân số cơ sở còn tổ chức hàng trăm buổi tư vấn về sức khỏe sinh sản và nâng cao chất lượng dân số.

Những hoạt động trên đã góp phần nâng cao hiểu biết của nhân dân về công tác Dân số-KHHGĐ. Các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, vị thành niên-thanh niên được cung cấp nhiều kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, làm mẹ an toàn, sàng lọc trước sinh và sơ sinh; khám sức khỏe tiền hôn nhân, phòng tránh tảo hôn và kết hôn cận huyết thống... Từ đó góp phần quan trọng vào việc thực hiện hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu chuyên môn về dân số-KHHGĐ. Năm 2015, tỷ suất sinh thô ở Đắk Lắk giảm 0,56%o so với năm 2014 (đạt 112% so với kế hoạch); tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại 73% (đạt 100% kế hoạch giao); gần 13.000 bà mẹ và em bé được sàng lọc trước sinh và sơ sinh… Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình trạng tảo hôn, sinh con thứ 3 trở lên còn xảy ra, nhiều người chưa quan tâm đến các vấn đề như: khám sức khỏe tiền hôn nhân, sàng lọc trước sinh và sơ sinh…Năm 2015, toàn tỉnh có 33.595 trẻ được sinh ra thì có đến 4.680 trẻ là con thứ 3 trở lên; 137 cặp vợ chồng tảo hôn (khảo sát ở 39 xã triển khai Mô hình can thiệp giảm tình trạng tảo hôn và kết hôn cận huyết thống); tỷ số giới tính khi sinh 111 bé trai/100 bé gái; nhiều em bé sinh ra bị dị tật bẩm sinh…

Võ Thảo 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.