Multimedia Đọc Báo in

Bố trí kinh phí trên 42,557 tỷ đồng thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức dân tộc thiểu số

21:41, 26/04/2024

Chiều 26/4, Đoàn giám sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh (Đoàn giám sát số 17) do Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Lê Văn Cường làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện quy định của pháp luật về phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, từ ngày 14/3/2016 đến ngày 31/12/2023 tại Sở Nội vụ.

Tham gia buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh.

Toàn tỉnh hiện có 42.668 công chức, viên chức, trong đó người DTTS là 4.778 người bằng 11,2%. Trong giai đoạn 2016 - 2023, công tác tuyển dụng, quản lý, sử dụng biên chế công chức, viên chức đã được quan tâm triển khai thực hiện khá tích cực.

Đại biểu tham dự buổi làm việc
Đại biểu tham dự buổi làm việc.

UBND tỉnh, các sở, ngành, chính quyền các địa phương đã ban hành nhiều văn bản quán triệt các quy định của Trung ương, các văn bản của tỉnh về công tác tuyển dụng, quản lý, sử dụng biên chế công chức, viên chức.

Từ năm 2016 - 2023, toàn tỉnh đã tuyển dụng được hơn 1.380 công chức, viên chức là người DTTS và đều được bố trí công việc phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, vị trí việc làm đảm bảo phù hợp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đến cuối năm 2023, tỷ lệ người DTTS tại các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng 3% so với năm 2016.

Chủ tịch UBND huyện Lắk, thành viên Đoàn giám sát đề nghị làm rõ thêm một số nội dung về phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức DTTS.
Chủ tịch UBND huyện Lắk Nay Y Phú, thành viên Đoàn giám sát đề nghị làm rõ thêm một số nội dung về phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức DTTS.

Hằng năm, UBND tỉnh cấp kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức người DTTS cho các cơ quan, đơn vị, trong đó từ năm 2016 – 2023 đã đầu tư trên 42,557 tỷ đồng…

Qua giám sát cho thấy, công tác quản lý, sử dụng biên chế công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: Một số cơ quan, địa phương, đơn vị chưa nhận thức đầy đủ quan điểm của Đảng và Nhà nước về công tác cán bộ là người DTTS nên quá trình tổ chức thực hiện chưa tuyển dụng đủ số biên chế được giao hằng năm làm ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Y Mơ Mlô thông tin thêm về một số nội dung liên quan.
Phó Giám đốc Sở Nội vụ Y Mơ Mlô thông tin thêm về một số nội dung liên quan.

Công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ còn hạn chế, các cơ quan, đơn vị cử học sinh đi học và đào tạo nhưng sau khi tốt nghiệp chưa được quan tâm; tỷ lệ cán bộ người DTTS đang làm việc tại một số cơ quan đơn vị còn ít, chưa đáp ứng yêu cầu…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát số 17 Lê Văn Cường đề nghị Sở Nội vụ rà soát, đánh giá toàn diện công tác phát triển đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS trên địa bàn tỉnh; chủ động tham mưu UBND có sự hướng dẫn tách bạch đảm bảo cụ thể việc phân chia tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS cho phù hợp với tình hình thực tế của các địa phương, đơn vị; xây dựng lộ trình, kế hoạch, tỷ lệ của từng giai đoạn để thực hiện; đề xuất có cơ chế tổ chức thi tuyển riêng cũng như chế độ ưu tiên đối với nhóm DTTS rất ít người, nữ DTTS.

Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát số 17 Lê Văn Cường phát biểu kết luận buổi làm việc.
Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát số 17 Lê Văn Cường phát biểu kết luận buổi làm việc.

Bên cạnh đó, có những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong việc cung cấp thông tin, bồi dưỡng kiến thức, bồi dưỡng, đào tạo, cử tuyển và sử dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức người DTTS; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện cũng như tổng kết, đánh giá và đề nghị đưa vào tiêu chuẩn cán bộ công tác tại vùng DTTS có tỷ lệ cao hoặc lĩnh vực có liên quan…

Trên cơ sở các ý kiến của các đại biểu tại buổi làm việc, Đoàn giám sát sẽ tiếp tục nghiên cứu, phân tích, đánh giá thêm các nội dung, cùng với báo cáo của các tổ chức, đơn vị khác để tổng hợp thành Báo cáo kết quả giám sát gửi Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan để nghiên cứu, thực hiện theo quy định. 

Lan Anh
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.