Multimedia Đọc Báo in

Vòng loại thứ 2, World Cup 2026, khu vực châu Á: 3 điểm cho thầy trò Huấn luyện viên Troussier

21:04, 16/11/2023

Đêm 16/11, trên Sân vận động Rizal Memorial, đội tuyển Việt Nam chính thức bước vào Vòng loại thứ hai World Cup 2026 với trận ra quân gặp chủ nhà Philippines.

Đây được xem là màn ra mắt chính thức của Huấn luyện viên Troussier sau 8 tháng trên cương vị dẫn dắt đội tuyển Việt Nam bởi trước đây, ở các trận giao hữu ông liên tục có những thử nghiệm, giờ đây ở một giải đấu chính thức, có tính chất hết sức quan trọng, ông buộc phải lựa chọn, định hình cho đội tuyển một đội hình “cứng” cũng như đấu pháp, phương thức vận hành, tiếp cận một trận đấu.

Thuyền trưởng người Pháp khiến cổ động viên bất ngờ với việc sắp xếp đội hình ra sân, khi đưa 2 cầu thủ trẻ Minh Trọng và Thái Sơn vào đội hình xuất phát, trong khi đó cặp đôi Hùng Dũng – Hoàng Đức ngồi trên băng ghế dự bị. Trên hàng công là tiền đạo khoác áo Becamex Bình Dương Tiến Linh và Văn Toàn. Trong khi đó, vị trí quen thuộc trong khung thành thuộc về Văn Lâm.

Đội hình tuyển Việt Nam ra sân gặp
Đội hình tuyển Việt Nam ra sân gặp chủ nhà Philipipnes. Ảnh: Vietnamnet.

Những phút đầu tiên của trận đấu, trong khi đội tuyển Việt Nam nhập cuộc khá chậm chạp thì bên kia chiến tuyến, đội chủ nhà chủ động dâng cao đội hình, tạo sức ép khá lớn, liên tục uy hiếp khung thành thủ môn Văn Lâm. Tuy nhiên khi mà ưu thế kiểm soát bóng chưa được chủ nhà cụ thể hóa bằng bàn thắng thì họ đã bị thủng lưới trước. Từ một tình huống phản công nhanh, phút thứ 16 cầu thủ mang áo số 9 Văn Toàn thuộc biên chế của Thép xanh Nam Định chớp thời cơ, sút tung lưới thủ thành Etheidge mở tỷ số cho tuyển Việt Nam.

Sau bàn thua, đội chủ sân nỗ lực dồn lên tìm kiếm bàn gỡ, trong khi đó “những chiến binh sao vàng” chủ động lùi sâu, tập trung lực lượng hóa giải các pha bóng của đối phương, đồng thời chờ đợi cơ hội phản công. Ở phút 33 nếu Văn Toàn chỉnh chu hơn trong pha dứt điểm thì tỷ số đã là 2 – 0 cho tuyển Việt Nam.

Hai đội bước vào giờ nghỉ với tỷ số 1 – 0 nghiêng về phía đội khách.

Tiền đạo số 9 Văn Toàn mở tỷ số cho đội tuyển Việt Nam.
Tiền đạo số 9 Văn Toàn mở tỷ số cho đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet.

Bước sang hiệp 2, tốc độ trận đấu được đẩy cao, với những pha bóng ăn miếng trả miếng giữa 2 đội tuyển. Song với việc đội chủ sân chỉ sử dụng 2 miếng đánh quen thuộc là sút xa và tạt cánh đánh đầu đã dễ dàng bị các cầu thủ Việt Nam hóa giải, ngoại trừ tình huống cầu thủ trẻ Rublico dứt điểm ở phút 78 song bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Về phía đội tuyển Việt Nam, tận dụng đội bạn mải mê tấn công, ở phút bù giờ cuối cùng, cầu thủ vào sân thay người Đình Bắc đặt dấu chấm hết cho đội chủ nhà với bàn thắng nâng tỷ số lên 2 - 0.

Giành được 3 điểm ở trận đầu ra quân, trước một đối thủ không được đánh giá cao, khách quan mà nói đội tuyển Việt Nam chỉ có thể làm hài lòng cổ động viên về mặt điểm số. Còn về mặt chuyên môn, lối chơi của tuyển Việt Nam chưa thật sự thuyết phục và cổ động viên phải chờ đợi 2 trận đấu then chốt với Iraq và Indoneisia sắp đến mới “kiểm định” chính xác thực lực của đội tuyển.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc