Multimedia Đọc Báo in

Vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á: Cần lắm một chiến thắng!

07:23, 16/11/2023

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) ký hợp đồng với Huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier với mục đích quan trọng nhất là giúp bóng đá Việt Nam giành vé dự World Cup.

Người hâm mộ cũng chỉ cần điều đó, bởi vô địch SEA Games hay AFF Cup chẳng còn nhiều ý nghĩa. Đây là thời điểm ông Troussier phải chứng minh sứ mệnh của mình với bóng đá Việt Nam.

Chiều nay, thầy trò HLV Philippe Troussier sẽ bắt đầu chiến dịch vòng loại World Cup 2026 bằng cuộc chạm trán chủ nhà Philippines trên sân Rizal Memorial. Bảng F vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á có sự hiện diện của bốn đội tuyển là Iraq, Indonesia, Philippines và Việt Nam.

Tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo đã xuất sắc vượt qua vòng loại thứ hai, trong một bảng đấu có nhiều đối thủ mạnh như UAE, Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Sau đó, đoàn quân áo đỏ lọt đến vòng loại cuối cùng.

Tuấn Hải và đồng đội đang có cơ hội giành 3 điểm trước đối thủ dưới cơ như Philippines.

Khởi đầu của HLV Troussier cùng đội tuyển Việt Nam khá thuận lợi, khi đội toàn thắng cả ba trận dịp FIFA Days tháng 6 và 9, lần lượt đánh bại Hồng Kông, Syria và Palestine, đồng thời còn không để thủng lưới bàn nào. Tuy nhiên, khi chạm trán những đối thủ mạnh hơn dịp FIFA Days tháng 10 vừa qua, đội tuyển Việt Nam lại toàn thua, đồng thời cũng “tịt ngòi” trong cả ba trận gặp Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc.

Những hoài nghi bắt đầu xuất hiện sau ba trận toàn thua đó. HLV Troussier đang rất cần một chiến thắng để chứng minh cho người hâm mộ thấy đội tuyển Việt Nam vẫn đang đi đúng hướng.

Trong bối cảnh đó, chỉ gặp đội tuyển Philippines là cơ hội giành chiến thắng không thể tốt hơn với thầy trò HLV Troussier. Philippines không yếu như Hồng Kông, Syria hay Palestine, nhưng cũng chẳng thể mạnh hơn Trung Quốc, Uzbekistan hay Hàn Quốc. Đội tuyển Việt Nam toàn thắng trước Philippines trong năm lần đối đầu gần đây, ghi được 12 bàn và thủng lưới 5 bàn. Giữa hai đội cũng có sự chênh lệch đáng kể trên bảng xếp hạng FIFA, 94 (Việt Nam) so với 138 (Philippines). Phong độ của Philippines trong chuỗi năm trận giao hữu trước thềm vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á là không ổn định với 2 trận thắng, 1 trận hòa và 2 trận thua, ghi được 6 bàn và thủng lưới 6 bàn

Từ lâu, Philippines chọn cách tăng cường sức mạnh bằng những cầu thủ nhập tịch đang thi đấu ở nước ngoài. Gần một nửa đội hình đội tuyển Philippines là những cầu thủ trên 30 tuổi, trong khi đội tuyển Việt Nam lại đang trẻ hóa mạnh mẽ dưới thời HLV Troussier. Một cuộc chạm trán thú vị giữa sức trẻ và kinh nghiệm, cùng hướng tới mục tiêu duy nhất là chiến thắng ở trận ra quân.

Hành quân tới Manila với nhân sự tốt nhất hiện có nhưng sự thiếu vắng của những ngôi sao như Văn Hậu, Quang Hải, Công Phượng vì các lý do khác nhau cũng là điều đáng tiếc. Nhà cầm quân người Pháp đặt niềm tin vào nhiều cầu thủ từ đội tuyển U23, nhưng đánh giá khách quan, đội tuyển Việt Nam thiếu chiều sâu đội hình.

Ở phần sân bên kia, HLV Michael Weiss đặt niềm tin rất lớn vào các cựu binh với 12/26 cầu thủ trong danh sách triệu tập trên 30 tuổi. Những chân sút giàu kinh nghiệm như hậu vệ Simone Rota (39 tuổi), Bienvenido Maranon (37 tuổi), tiền vệ Stephan Schröck (37 tuổi) vẫn được trao cơ hội và qua các đợt rà soát nhân sự kể từ tháng 6, nhà cầm quân người Đức tự tin giành được kết quả tốt với lựa chọn của mình.

Mặt sân cỏ nhân tạo được coi là thử thách cho đội tuyển Việt Nam vốn chỉ đấu thường xuyên ở mặt cỏ tự nhiên. Năng lực ghi bàn của đoàn quân HLV Philippe Troussier cũng không mấy ấn tượng ở chuỗi trận vừa qua nhưng sự trở lại của nhiều hậu vệ giàu kinh nghiệm sẽ giúp hàng thủ vững chắc hơn.

Nhìn chung, dù trình độ kém hơn nhưng Philippines có lợi thế sân nhà, họ cũng đặt nhiều kỳ vọng tại vòng loại World Cup kỳ này, trong khi đội tuyển Việt Nam còn bộc lộ không ít hạn chế. Hy vọng thầy trò HLV Troussier sẽ có điểm, tuyệt vời hơn là giành chiến thắng, để củng cố niềm tin, hướng đến những đối thủ mạnh hơn.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc