Multimedia Đọc Báo in

Để ra đường không còn “sợ nhất công nông”

08:05, 19/04/2024

Huyện Cư M'gar hiện có khoảng 10.000 chiếc xe công nông. Đa số là xe mua mới, sau đó được người dân đưa đến tiệm cơ khí để cơi nới thùng xe, độ chế vài bộ phận kỹ thuật, nâng công suất theo nhu cầu sử dụng.

Về phía người điều khiển phương tiện thì hầu như không được đào tạo, hướng dẫn điều khiển; có trường hợp vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) như: chạy ẩu, chở hàng quá tải, quá khổ… Nhất là vào ban đêm, loại xe này không có đèn báo hoặc có đèn nhưng không đủ ánh sáng, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an huyện Cư M'gar hướng dẫn người dân xã Cuôr Đăng dán decal cho xe công nông.

Trước thực tế trên, Công an huyện đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, quản lý xe công nông; trong đó tập trung vào công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân về việc sử dụng xe công nông, xe tự chế một cách an toàn; vận động các chủ phương tiện lắp đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu, còi, gương chiếu hậu…

Đại úy Nguyễn Đức Cảnh, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) - trật tự, Công an huyện Cư M'gar cho biết, trong nhiều giải pháp đưa ra thì từ năm 2021 lực lượng CSGT của huyện đã chủ động tổ chức dán decal phản quang lên trước và sau thân xe công nông để các phương tiện khác dễ phát hiện, hạn chế thấp nhất va chạm đáng tiếc xảy ra.

Giải pháp này bước đầu mang lại hiệu quả, do đó hằng năm lực lượng chức năng đều đẩy mạnh việc tuyên truyền và dán decal cho tất cả các xe công nông trên địa bàn.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an huyện Cư M'gar hướng dẫn người dân ký cam kết chấp hành quy định pháp luật khi tham gia giao thông đường bộ.
 

Do đặc thù của địa hình Tây Nguyên nên xe công nông là phương tiện chủ lực phục vụ sản xuất của người dân, trong khi đó công tác quản lý, xử lý loại phương tiện này gặp khó. Khi chưa có phương tiện thay thế, thì việc tuyên truyền, phổ biến, vận động người dân chấp hành, ký cam kết thực hiện các quy định của pháp luật về ATGT và chủ động lắp đặt đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu, còi, gương chiếu hậu cho xe máy cày, máy kéo; trang bị kỹ năng điều khiển xe công nông an toàn… được lực lượng CSGT chú trọng” - Đại úy Nguyễn Đức Cảnh, Phó Đội trưởng Đội CSGT - trật tự, Công an huyện Cư M’gar.

Từ tháng 2/2024 đến nay, các tổ công tác của Đội CSGT - trật tự, Công an huyện Cư M’gar đã về các xã, thị trấn trên địa bàn gặp gỡ trực tiếp các chủ phương tiện tuyên truyền, dán decal phía trước và phía sau miễn phí cho xe công nông.

Nhận thức được đây là việc làm thiết thực, ý nghĩa, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông nên người dân trên địa bàn đồng tình hưởng ứng. Theo đó, đã có hàng nghìn chiếc xe được tổ công tác hỗ trợ dán decal phản quang nhận diện miễn phí.

Anh Y Sina Byă, buôn Tría (xã Ea Tul) cho hay, nhà anh có một chiếc xe công nông, đây được coi là tài sản lớn và là phương tiện duy nhất để chuyên chở nông sản và nhân công lên rẫy. Lâu nay, anh là người trực tiếp điều khiển phương tiện. Vào mùa thu hoạch nông sản khó tránh khỏi việc chạy xe vào ban đêm, trời tối đường lại đông đúc khiến anh khá e ngại. Vì vậy, khi công an tiến hành dán decal phản quang miễn phí cho xe công nông, anh rất đồng tình.

Đối với lão nông Y Suôt Niê, ở buôn Króa B (xã Cuôr Đăng) nhà có đến hai chiếc xe công nông. Khi chính quyền địa phương phối hợp với lực lượng CSGT huyện tổ chức tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông đường bộ, dán decal cho loại phương tiện này, ông tranh thủ đến nghe để thông hiểu và chấp hành tốt.

Ông cho biết, có tấm dán decal phản quang phía trước và phía sau xe, ông cảm thấy yên tâm hơn bởi xe công nông chủ yếu đi đường trong nương rẫy nên nhiều lúc trời tối, các xe đi cùng chiều phía sau và ngược chiều rất khó để nhìn thấy, miếng phản quang sẽ giúp người đi đường phát hiện, tránh được va chạm.

Ông Hứa Chấn Trí, Chủ tịch UBND xã Cuôr Đăng thông tin, địa phương có đến 70% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, kinh tế phần lớn dựa vào sản xuất nông nghiệp nên xe công nông là phương tiện không thể thiếu với các nông hộ.

Tuy nhiên, do thiếu kỹ năng điều khiển phương tiện, cộng với xe công nông không lắp còi, không lắp đèn chiếu sáng và kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn trên địa bàn có nơi xuống cấp đã làm xảy ra nhiều vụ TNGT đau lòng.

Vì vậy, công tác tuyên truyền lưu động, hướng dẫn, trang bị kiến thức cho người điều khiển xe công nông, dán phản quang là rất cần thiết.

Cùng với sự vào cuộc của ngành chức năng, chính quyền địa phương cũng sẽ làm tốt công tác phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu, chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, hạn chế các vụ tai nạn và va chạm liên quan đến loại xe này.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.