Multimedia Đọc Báo in

Lắp đặt miếng dán phản quang cho xe công nông: Mô hình hay cần nhân rộng

07:24, 27/01/2020

Thời gian qua nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm đã xảy ra liên quan đến loại phương tiện xe máy kéo nhỏ, xe máy phục vụ cho sản xuất nông, lâm nghiệp (xe công nông).

Trước thực tế đó, Công an huyện Krông Búk đã chủ động triển khai thí điểm lắp đặt miếng dán phản quang cho xe công nông và bước đầu đã mang lại những hiệu quả thiết thực.

Theo số liệu của Công an huyện Krông Búk, trên địa bàn huyện hiện có trên 7 nghìn xe công nông của người dân đang hoạt động. Chưa kể số lượng không ít xe của các địa phương khác thường xuyên lưu thông qua địa bàn huyện.

Thời gian qua trên địa bàn đã ghi nhận khá nhiều vụ TNGT, trong đó có nhiều vụ nghiêm trọng liên quan đến xe công nông. Nguyên nhân chính được xác định bên cạnh ý thức hạn chế của người điểu khiển phương tiện thì điều kiện kỹ thuật của các loại phương tiện này để tham gia giao thông vẫn còn rất thô sơ, thiếu tính an toàn. Đặc biệt là hệ thống phanh xe rất khó để xử lý trong tình trạng khẩn cấp, hệ thống đèn trước và đèn sau, phản quang nhận diện… hầu như là không có.

Thượng tá Đỗ Đức Quang, Phó trưởng Công an huyện Krông Búk cho biết, qua đánh giá, phân tích các vụ TNGT liên quan đến loại hình xe xe công nông hầu hết là do các loại phương tiện này lưu thông cùng chiều và các vụ TNGT thường xảy ra vào thời điểm hệ số chiếu sáng rất thấp nên việc nhìn thấy sự lưu thông của các loại xe này trên đường rất kém. Do đó, là các vụ TNGT thường có chung đặc điểm là các phương tiện khác va chạm với xe công nông từ phía sau do không phát hiện kịp thời và hậu quả thường nghiêm trọng.

Cán bộ CSGT Công an huyện Krông Búk trực tiếp dán decal phản quang miễn phí  cho bà con ở xã Pơng Drang.
Cán bộ CSGT Công an huyện Krông Búk trực tiếp dán decal phản quang miễn phí cho bà con ở xã Pơng Drang.

Từ những nhận định, đánh giá đó, vào trung tuần tháng 12 vừa qua, Công an huyện Krông Búk đã tiến hành thí điểm dán decal phản quang cho 150 xe công nông trên địa bàn xã Pơng Drang. Lực lượng CSGT Công an huyện Krông Búk đã trực tiếp đến địa phương để tiến hành dán decal phản quang miễn phí cho xe công nông của bà con nơi đây.

Đồng thời, kết hợp tuyên truyền, phổ biến một số nội dung cơ bản của Luật Giao thông đường bộ; kỹ năng điều khiển xe công nông an toàn; thông tin về tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, trong đó nhấn mạnh nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm nhiều người chết và bị thương để người dân rút kinh nghiệm.

Chủ tịch UBND xã Pơng Drang H’Pin Mlô cho hay, việc Lực lượng CSGT Công an huyện Krông Búk tổ chức dán decal phản quang đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía người dân. Bởi bản thân họ cũng nhận thấy sự nguy hiểm của phương tiện này khi tham gia giao thông, nhưng chưa có phương án xử lý phù hợp.

Theo Thượng tá Đỗ Đức Quang, với đặc thù khu vực Tây Nguyên nói chung, huyện Krông Búk nói riêng, xe công nông là phương tiện gần như không thể thiếu trong đời sống, sinh hoạt, sản xuất của bà con nông dân.  Trong điều kiện chưa thực thi được toàn bộ các quy định về người lái phương tiện, đăng kiểm cho phương tiện, cũng như việc di chuyển của phương tiện trên hệ thống các tuyến đường thì việc dán decal phản quang nhằm nâng cao tính phát hiện và nhận biết phương tiện là hết sức cần thiết. Từ mô hình thí điểm tại xã Pơng Drang, Công an huyện Krông Búk đã theo dõi, đánh giá và ghi nhận hiệu quả tích cực của việc dán decal phản quang. Hiện đơn vị đang  có đề xuất đối với các cơ quan quản lý nhà nước, cũng như vận động các doanh nghiệp tổ chức theo hướng xã hội hóa để mở rộng và nhân rộng mô hình này.

Quốc Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.