Multimedia Đọc Báo in

Đồng hành cùng vụ sầu riêng thắng lợi

07:14, 14/11/2023

Sầu riêng được mùa, được giá mang lại niềm vui lớn cho nông dân huyện Krông Pắc. Để có được vụ sầu riêng thắng lợi có sự góp sức rất lớn của các ngành chức năng trong việc đảm bảo các yếu tố an toàn, ổn định suốt vụ thu hoạch trong tình hình tăng đột biến về người và phương tiện cùng các loại kho, bãi, nhà xưởng…

Vùng sản xuất chính về các mặt hàng sầu riêng tại huyện Krông Pắc chủ yếu tập trung ở ba xã Ea Yông, Ea Kênh, Ea Knuếc. Nhờ đi đầu về chuyên canh, tập trung đầu tư về chất lượng hàng hóa phục vụ xuất khẩu nên nhiều doanh nghiệp, thương lái đã tập trung về đây lập kho, xưởng. Tuyến huyết mạch Quốc lộ 26 đoạn từ xã Hòa Đông đến thị trấn Phước An trở nên quá tải trước các loại phương tiện vận chuyển sầu riêng tăng cao.

Thượng tá Phạm Văn Loan, Phó Trưởng Công an huyện Krông Pắc cho hay, ngay từ giữa tháng 7, Công an huyện đã triển khai kế hoạch tăng cường bảo đảm an ninh trật tự trong vụ thu hoạch sầu riêng năm 2023.

Trong đó, Công an huyện đã thành lập Tổ công tác đảm bảo an ninh trật tự vụ mùa sầu riêng, bố trí cán bộ thường trực 24/24 giờ tại km 26, xã Ea Yông và lập 3 tổ công tác trực tiếp kiểm tra việc chấp hành các quy định về an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở thu mua, sơ chế, sản xuất các mặt hàng sầu riêng cũng như các dịch vụ phụ trợ có liên quan trên địa bàn.

Cán bộ Cảnh sát giao thông tuyên truyền, hướng dẫn tài xế container vận chuyển sầu riêng chấp hành tốt luật Giao thông đường bộ.

Mặt khác, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện tổ chức các đợt tuyên truyền, ký cam kết đến từng cơ sở kinh doanh sầu riêng và các tài xế xe container về việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, tập kết, đậu đỗ phương tiện đúng vị trí. Các trường hợp phương tiện không chấp hành quy định, gây ảnh hưởng đến an toàn lưu thông đều bị nhắc nhở, xử lý kịp thời. Lực lượng chức năng cũng tăng cường phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác quản lý lưu trú, công khai số điện thoại đường dây nóng của lực lượng công an; chủ động tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm; nâng cao tinh thần cảnh giác của người dân, phát huy hiệu quả của các mô hình bảo vệ an ninh trật tự ngay từ cơ sở. Các điểm ùn ứ cục bộ do hoạt động vận tải hàng hóa trên tuyến Quốc lộ 26 cũng được giải quyết kịp thời, đảm bảo lưu thông thông suốt và an toàn trên tất cả các trục giao thông trong điều kiện lượng người và phương tiện tăng cao.

Cùng với nhịp độ sản xuất sôi động trong vụ thu hoạch sầu riêng, nhu cầu tiêu thụ điện cũng tăng đột biến tại các địa bàn tập trung nhiều kho thu mua, sơ chế, cấp đông sầu riêng, nhất là trong các tháng 8, 9 và kéo dài đến hết tháng 10 khi kết thúc vụ thu hoạch.

Sớm dự báo về nhu cầu cấp điện tăng cao trong vụ thu hoạch sầu riêng 2023, Điện lực Krông Pắc đã chủ động triển khai lắp mới 7 trạm biến áp với tổng công suất 1.600 kVA tại khu vực tập trung các phụ tải lớn. Ngoài ra, Điện lực Krông Pắc cũng đã thực hiện hoán chuyển nội bộ các máy biến áp, tăng tổng công suất máy biến áp thêm 490 kVA để đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng điện tại các khu vực trọng điểm về thu mua, chế biến sầu riêng.

Đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã có nhu cầu sử dụng điện lớn, Điện lực Krông Pắc khuyến khích khách hàng tự đầu tư trạm biến áp để giảm áp lực cho ngành điện và đảm bảo nguồn cung ổn định hơn cho việc sản xuất. Theo ghi nhận của Điện lực Krông Pắc, thời gian vừa qua, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sầu riêng đã bỏ kinh phí đầu tư thêm 0,25 km đường dây trung áp và 20 trạm biến áp công suất từ 160 – 400 kWh. Suốt quá trình thi công, đấu nối, đưa vào sử dụng công trình điện mới, ngành điện lực luôn đồng hành hướng dẫn, hỗ trợ, góp phần tạo điều kiện tốt cho các đơn vị, doanh nghiệp yên tâm phát triển sản xuất, kinh doanh.

Nhân viên kỹ thuật Điện lực Krông Pắc kiểm tra an toàn tại một trạm biến áp do khách hàng đầu tư xây dựng.

Đồng thời, cán bộ, nhân viên ngành điện đã tăng cường kiểm tra trực tiếp tại các nhà kho, xưởng sản xuất, tuyên truyền về việc sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm cũng như hướng dẫn khách hàng cách đấu nối an toàn với các loại thiết bị sử dụng điện nhằm tránh nguy cơ xảy ra tai nạn, chập, cháy, nổ. Ngoài ra, ngành điện cũng thường xuyên nhắc nhở, chấn chỉnh các trường hợp sử dụng điện sai mục đích, vượt định mức so với đăng ký ban đầu, tránh nguy cơ quá tải cục bộ dẫn đến mất điện tạm thời, làm gián đoạn sản xuất và ảnh hưởng chung đến cả khu vực cấp điện.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc