Multimedia Đọc Báo in

Nhộn nhịp cảng cá Lý Sơn

11:10, 26/05/2016

Niềm vui đến với ngư dân Lý Sơn khi những ngày tháng Năm này, tại cảng cá Lý Sơn, tàu thuyền lần lượt nối đuôi nhau mang về sản vật của biển và không khí mua bán hải sản luôn tấp nập, nhộn nhịp phục vụ người dân và du khách.

Cảng cá Lý Sơn cách khách sạn chúng tôi ở chỉ vài chục bước chân nên từ mờ sáng, tiếng còi tàu rúc chào cảng hòa cùng tiếng sóng biển và âm thanh buôn bán nhộn nhịp đã len vào phòng nghỉ. Từ trên cao nhìn xuống, những con tàu chở đầy ắp cá tôm đang nối đuôi nhau cập cảng. Hàng chục tàu cá hành nghề vây rút chì khơi trong đêm của ngư dân Lý Sơn, sau một đêm nỗ lực vươn khơi lại hối hả cập bờ trên khoang chở nặng tôm cá. Khi dây neo móc vào trụ neo an toàn, những ngư dân nhanh chân nhảy lên cầu cảng, kéo tấm bạt để hứng cá và đưa lưới ra dũ những con cá còn mắc trong mẻ lưới. "Lộc biển" mang về đảo Lý Sơn chủ yếu là loại cá nhỏ và trung bình như cá nục, cá sòng, cá chuồn..., nhưng cũng có tàu chuyển lên những sọt cá, mực lớn. Vừa cho con tàu chở nặng cá cập bờ, một ngư dân trên tàu cá QNg 90034 TS hồ hởi khoe với bạn chài về mẻ cá nục điếu - loại cá sống nhiều ở ngư trường ven đảo - ước phải hơn 3 tấn trong khoang. Theo ngư dân này, tàu cá của ông vươn khơi thả lưới cách đảo khoảng 7 hải lý từ trước nửa đêm, nhờ trúng luồng nên chỉ vài giờ bám biển, ông cũng khai thác được trên 3 tấn cá các loại... Trên cảng, hoạt động mua bán hải sản diễn ra khá nhộn nhịp. Người mua kẻ bán đều trông mong có được sự may mắn từ biển. Đủ loại, cá, mực, tôm, cua... từ loại thường đến đặc sản đều tươi rói mà nói như những du khách có mặt vào sáng sớm đó là không thể nào tươi ngon hơn được nữa.

Cảng cá Lý Sơn nhìn từ trên cao.
Cảng cá Lý Sơn nhìn từ trên cao.

Cùng với đánh bắt hải sản, hàng chục năm nay, buôn bán hải sản cũng là nghề được chọn làm kế mưu sinh của cư dân trên đảo. Đặc biệt, thời gian gần đây, du khách gần xa đến đảo Lý Sơn ngày càng đông giúp lượng hải sản tiêu thụ tại chỗ cũng tăng theo. Một chị tiểu thương tại cảng cho biết, những ngày tàu cá đánh bắt được nhiều, hải sản ở đây còn được đóng thùng, chuyển bằng tàu cao tốc mang vào đất liền tiêu thụ. Khách hàng luôn “chuộng” hải sản Lý Sơn bởi độ tươi ngon và an toàn. Thế nên, tàu chưa cập đảo, thương lái đã gọi điện giành giật đặt mua trước toàn bộ số cá khai thác được với giá cao. Cảng cá Lý Sơn tấp nập như thế đến gần 8 giờ sáng khi những con tàu đưa hết cá lên cảng, tiểu thương mang cá ra chợ.

Ngư dân chuyển cá từ tàu lên bờ.
Ngư dân chuyển cá từ tàu lên bờ.

Có thể nói, cùng với cảnh sắc tự nhiên hoang sơ và đẹp đến nao lòng, nụ cười hồn nhiên của những em bé, sự thân thiện, nhiệt tình của người dân sống xunh quanh đảo…, những nét độc đáo ở cảng cá đã mang cho du khách trải nghiệm tuyệt vời. Hơn thế, cảng cá là nơi minh chứng cho những mùa biển bội thu, tiêu thụ thuận lợi để ngư dân Lý Sơn tiếp tục vươn khơi bám biển dài ngày, gia tăng thu nhập và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Quốc Anh


Ý kiến bạn đọc