Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao nhận thức cho học sinh khi tham gia giao thông

14:11, 25/10/2017

Hiện nay, trước cổng trường học ở hầu hết các địa phương trong tỉnh, vào giờ tan trường, vẫn diễn ra tình trạng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) như: dừng, đậu xe dưới lòng đường, dàn hàng ngang khi đi trên đường, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện hay kéo đẩy nhau khi tham gia giao thông...

Trước thực trạng đó, năm học này Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh phối hợp với các ngành chức năng, địa phương trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về trật tự ATGT cho học sinh bằng nhiều hình thức.

Cán bộ Phòng CSGT, Công an tỉnh tuyên truyền Luật GTĐB cho học sinh Trường THPT Việt Đức (huyện Cư Kuin).
Cán bộ Phòng CSGT, Công an tỉnh tuyên truyền Luật GTĐB cho học sinh Trường THPT Việt Đức (huyện Cư Kuin).

Mới đây, theo chân cán bộ, chiến sĩ Đội Tuyên truyền (thuộc Phòng CSGT, Công an tỉnh) “cõng luật” GTĐB về với học sinh, chúng tôi mới cảm nhận được công việc ý nghĩa này. Đầu giờ sáng, Nhà thi đấu đa năng của Trường THPT Việt Đức (huyện Cư Kuin) đã chật kín học sinh. 

Buổi tuyên truyền bắt đầu bằng hình ảnh các vụ tai nạn giao thông (TNGT), nỗi đau do TNGT khiến tất cả lặng phắc. Em Nguyễn Như Đan (lớp 10A13) chia sẻ: “Em vừa lên lớp 10 và lên trường huyện học nên ba mẹ mua cho chiếc xe đạp điện để đi học cho tiện, nhưng phải chạy 5 km trên Quốc lộ 27 khiến em rất sợ. Thông qua buổi học, các chú CSGT giúp em hiểu biết nhiều hơn về các đèn tín hiệu giao thông, tham gia giao thông thế nào cho an toàn cho mình và người khác”.

Đại úy Vũ Trường Giang - Đội tuyên truyền (thuộc Phòng CSGT, Công an tỉnh) cho biết: “Tại các buổi tuyên truyền ở trường học, chúng tôi chủ yếu phổ biến các quy định về tín hiệu giao thông đường bộ, biển báo hiệu giao thông đường bộ; các kiến thức pháp luật và kỹ năng về bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông; đồng thời, cảnh báo cho các em những lỗi vi phạm dễ dẫn đến TNGT”.

Hoạt cảnh múa rối tuyên truyền về Luật GTĐB tại huyện Ea H’leo.
Hoạt cảnh múa rối tuyên truyền về Luật GTĐB tại huyện Ea H’leo.

Theo thầy Hoàng Văn Thái, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức, hiện nay, học sinh toàn trường sử dụng xe máy đến trường chiếm tỷ lệ 30-40%. Trong khi đó các em phải lưu thông trên tuyến đường Quốc lộ 27 chật hẹp nên nguy cơ xảy ra TNGT cao. Do đó, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa tuyên truyền về giao thông để nhắc nhở các em chấp hành tốt Luật GTĐB. Thời gian tới, nhà trường tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT cho học sinh, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, góp phần làm giảm vi phạm và TNGT do học sinh gây ra.

Mới đây, đông đảo thiếu niên, nhi đồng và người dân trên địa bàn xã Đliê Yang (huyện Ea H’leo) được tham dự chương trình tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT thông qua các hoạt cảnh múa rối do cán bộ, diễn viên Trung tâm Văn hóa tỉnh dàn dựng và biểu diễn. Nội dung chương trình biểu diễn mang tính chất tuyên truyền, giáo dục cao, hướng mọi người nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT.

Tại đây, người dân còn được tham gia phần giao lưu, trả lời câu hỏi xung quanh kiến thức Luật GTĐB như: khi tham gia giao thông, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm; không được nghe điện thoại khi điều khiển phương tiện giao thông; không được chở quá số người quy định khi điều khiển mô tô, xe gắn máy; điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải đi đúng phần đường; không được dàn hàng ngang, lạng lách đánh võng, gây mất trật tự, ATGT, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của bản thân và người khác...

Tiểu phẩm tuyên truyền về Luật GTĐB tại huyện Ea H’leo.
Tiểu phẩm tuyên truyền về Luật GTĐB tại huyện Ea H’leo.

Theo Trung tá Nguyễn Huy Thành, Phó Trưởng Phòng CSGT (Công an tỉnh), thời gian qua, tình hình vi phạm giao thông đối với lứa tuổi thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đang có chiều hướng gia tăng. Trong công tác đấu tranh, phòng ngừa TNGT liên quan đến lứa tuổi thanh, thiếu niên, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, các bản tin tuyên truyền, xuống tận các vùng sâu, vùng xa và trường học để chiếu phim, phát tờ rơi tuyên truyền. Đặc biệt trong năm học mới này, đơn vị có kế hoạch phối hợp với một số trường học tuyên truyền cho học sinh Luật GTĐB, qua đó giúp các em nâng cao nhận thức khi tham gia giao thông”.

Từ đầu năm đến nay, Phòng CSGT xây dựng được 58 tin bài, phóng sự cảnh báo vi phạm trật tự ATGT; tổ chức 15 buổi tuyên truyền cho học sinh và quần chúng nhân dân trên địa bàn tỉnh (trong đó, 12 chương trình tuyên truyền tại các thôn, buôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thu hút 3.430 lượt người tham gia); duy trì tuyên truyền bằng đèn led tại khu vực tiếp dân (Phòng CSGT) cho hơn 52.000 lượt người theo dõi…


Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.