Multimedia Đọc Báo in

Angkor kỳ vĩ

09:45, 21/08/2010

Từ thành phố Siêm Riệp, đi khoảng 10 phút bằng xe là đến một khu rừng đại ngàn, nguyên sinh và hùng vĩ. Hai bên đường là những cây cổ thụ hàng trăm, hàng ngàn năm tuổi. Nằm trong khu rừng già đó là quần thể Angkor, nơi được nhiều người ví là một thế giới khác, thế giới của lâu đài, tháp cổ huyền bí.
 

a
Một góc quần thể Angkor nhìn từ trên cao

 

a
Bình minh ở Angkor Wat, một trong những quần thể nổi tiếng nhất của Angkor.

Theo các hướng dẫn viên du lịch, hoàng hôn và bình minh ở Angkor là những “bữa tiệc” màu sắc, luôn đem đến cho người xem những trải nghiệm khác nhau về vẻ hùng vĩ nơi đây.

a
Đông đảo du khách đến tham quan  Angkor

Quần thể Angkor gồm rất nhiều đền, đài, tháp, lăng, hoàng cung… với công năng là thủ phủ của một đế chế. Ở đây có hoàng cung của vua, lâu đài của hoàng hậu và các quần thần; cơ sở hạ tầng của ngoại giao, kinh tế, quân sự, văn hoá – xã hội và cả nơi thờ tự, hành lễ. Quần thể Angkor được xây dựng từ thế kỷ IX đến thế kỷ XIV, tức là đã gần 1.000 năm. Nó được xây dựng bởi vương triều hùng mạnh mà người ta thường gọi là đế chế Angkor. Vật liệu xây dựng chủ yếu bằng đá sa thạch xanh và một ít sa thạch đỏ, còn đá ong chủ yếu để làm tường và móng. Đá này được lấy từ một ngọn núi cách đó gần 50km

 

a
Đường vào một khu đền trong quần thể Angkor

 
Đường vào quần thể Angkor có 4 cửa nhưng đường vào mỗi khu đền chỉ có 1 cửa. Ở mỗi cửa vào có một lối đi rất rộng, dài hàng trăm mét được kết bằng đá. Trước khi vào quần thể Angkor, ta bắt gặp mấy chục pho tượng người to, một bên là người thiện, một bên là kẻ ác cưỡi một con rồng
 

a
Cổng vào Angkor
a
Các pho tượng tượng trưng người thiện nằm bên trái cửa vào đền

Nhìn tổng thể, quần thể Angkor là một tác phẩm điêu khắc vĩ đại, nó tinh tế đến từng chi tiết nhỏ nhất và đậm đà văn hoá Khmer. Bất kỳ ở đâu, từ chân tường rào cho đến mái lợp, đều có thể bắt gặp những tác phẩm nghệ thuật điêu khắc trên đá.

 

a
Tượng trên các đền đài trong Angkor

Các hoạ tiết thể hiện những niềm tin tín ngưỡng, truyền thuyết Phật giáo, dân gian và cả những quan hệ quốc tế, quân sự, kinh tế, văn hoá-xã hội, cảnh quan, sản vật của đất nước Campuchia. Người ta nói rằng, đây là một pho sử liệu hoành tráng của đất nước Chùa Tháp mà khi nhìn vào đó, người một nghìn năm sau có thể hình dung ra một phần đời sống của người một nghìn năm trước
 

a
Hình điêu khắc một cảnh chống lại quân xâm lược

 

a
Hướng dẫn viên du lịch giải thích ý nghĩa các tượng trên tường

 

a
Nét điêu khắc trên đá ở Angkor rất tinh xảo…

 

a
… khiến du khách choáng ngợp, mê mẩn


Đứng trước Angkor, mọi ngôn ngữ đều trở nên bất lực. Điêu khắc Angkor được xem là tuyệt đỉnh tinh xảo. Mọi nơi đều có điêu khắc, từ tam cấp hồ nước quanh đền đến chân móng, đỉnh tháp, mặt trong và ngoài mái lợp.

 

a
Bộ rễ một cây Tung trong quần thể Angkor

Không chỉ có tượng, Angkor còn có những cây cổ thụ với bộ rễ rất lớn. Bộ rễ này có khi là "kẻ phá hoại", gây nứt những bức tường, nhưng cũng có lúc là "người bảo vệ", giúp giữ các bức tường không đổ ngã.

Lê Ngọc

 

 

 

 


 

 

 


 


Ý kiến bạn đọc