Multimedia Đọc Báo in

"Vạch áo cho người xem lưng"

13:28, 13/10/2018

Thời đại công nghệ thông tin, mạng xã hội trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu giúp mọi người thêm gần gũi, kết nối với nhau, sẻ chia thông tin… Tuy nhiên vì quá lạm dụng mạng xã hội, không ít người sẵn sàng đưa chuyện riêng gia đình lên mạng “tâm sự” để rồi nhận phải cái kết đắng!

Những ngày gần đây, mạng xã hội “nóng” lên vụ việc người mẹ trẻ 16 tuổi lên Facebook tố chồng tàn nhẫn. Theo lời của người mẹ sinh năm 2002 thì cô cưới chồng khi học lớp 9. Trong thời gian mang bầu, sinh con, cô bị chồng nhiều lần đánh đập, đuổi ra khỏi nhà. Ngoài dẫn chứng những lần bị đánh đập, chủ nhân  đăng bài còn chụp những vết sưng, bầm tím chứng minh bản thân bị bạo hành, đồng thời nhờ cộng đồng mạng, xã hội lên tiếng bảo vệ mình. Rất nhanh ngay sau đó, bài viết đã có hàng chục nghìn lượt chia sẻ, bình luận với nhiều ý kiến trái chiều. Câu chuyện của người mẹ đang tuổi ăn tuổi học dần xuất hiện trên một số báo điện tử. Chuyện gì đến cũng đến, cơ quan chức năng lập tức triệu tập người bị tố cáo để lấy lời khai, gia đình hai bên cũng được mời lên làm việc nhằm làm rõ thông tin liên quan. 

Nhận ra sự việc bị đẩy đi quá xa, vượt tầm kiểm soát, cô vội vàng xóa bài viết cũ, đăng bài mới lên cho rằng mình dại dột, nóng nảy nhất thời, chỉ định đăng dọa chồng chứ thực sự không có chuyện bị chồng đánh và khẳng định “vợ chồng mình mãi mãi yêu thương nhau”. Việc thanh minh, quay ngoắt thái độ của cô khiến cộng đồng mạng giận dữ, rất nhiều người vào chửi bới, “ném đá” cả hai vợ chồng. Quá áp lực, cô xóa hết status, ảnh chung hai vợ chồng, rồi khóa luôn Facebook. Dù vậy câu chuyện của cô vẫn không ngừng râm ran dư luận và cộng đồng mạng.

Chỉ vì phút chốc bồng bột, ngây ngô, cô gái đã khiến gia đình non trẻ của mình liên tục gặp rắc rối bằng một status. Cũng chỉ vì lỡ dại “vạch áo cho người xem lưng” nên chuyện gia đình của cô được mọi người bàn luận rộng rãi từ mạng xã hội đến thực tế cuộc sống. Trong số đó, đa phần là người không quen biết cô, không rõ ngọn ngành thực hư, nhưng vẫn “anh hùng bàn phím”, bình luận vô tội vạ, thậm chí còn chỉ trích, chửi bới, thóa mạ cả cô lẫn người chồng… khiến vấn đề trở nên nghiêm trọng. Để rồi hậu quả rất có thể người chồng khó tránh được tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, theo quy định tại Điều 145, Bộ luật Hình sự năm 2015. Còn riêng cô cũng đã vô tình để lại vết chàm lớn cho cuộc đời mình…

 Không thể phủ nhận những tiện ích mà mạng xã hội đem lại cho người dùng, nhưng điều gì cũng có hai mặt. Thực tế cho thấy không chỉ cô gái nói trên, có không ít người chỉ vì phút chốc thiếu kiểm soát, mong sớm giải tỏa tâm lý nên đã “phơi” lên mạng xã hội những chuyện tưởng chừng rất riêng tư, chuyện nội bộ gia đình để thiên hạ bàn tán, phán xét, đánh giá… khiến nhiều chuyện bị đẩy đi quá xa, gây hậu quả đáng tiếc. Vì vậy thiết nghĩ người dùng nên cân nhắc kỹ càng khi đăng tải thông tin, nhất là chuyện riêng gia đình lên mạng xã hội, đừng vì phút bồng bột mà vô tình tự mình rơi vào cảnh “vạch áo cho người xem lưng”, thậm chí nếu không tỉnh táo khi đưa nội dung lên Facebook còn bị vi phạm pháp luật...

Song Quỳnh

 


Ý kiến bạn đọc