Multimedia Đọc Báo in

Hè ở quê

16:10, 07/08/2011

Mùa hè là khoảng thời gian học sinh bước ra khỏi chồng sách suốt chín tháng nặng nề để trở về với thú vui thơ trẻ. Hè là thời gian các em được sống hết mình, được vui cười và được khám phá trò chơi của tuổi thơ. Song, cuộc sống hôm nay khác trước, hè của học sinh cũng bị người lớn nhân danh lo cho con mà làm mất đi ít nhiều.

Thuở tôi còn bé, ngày hè thật vui với bao nhiêu trò chơi của trẻ con đồng quê hấp dẫn như: câu cá, bắn chim, thả diều, thổi sáo, con vụ, con quay… Nhớ những chiều chúng tôi rong ruổi đường làng hay ngồi trên thảm cỏ đồng thả ước mơ bay cao cùng cánh diều vút lên tầng không, rồi trăn trở, cặm cụi vót tre, tìm giấy làm con diều khác đẹp hơn, bay cao hơn, lượn đẹp hơn. Mỗi thanh tre, mẩu giấy như mang cả ước mơ tuổi thơ gửi vào cánh diều cho bay cao. Lại có những trưa hè lặn ngụp trong lòng sông quê mát lành. Phù sa sông nước vô tình thấm vào cơ thể để hôm nay dù đi đâu về đâu vẫn vương vấn hương vị quê mình. Hay những chiều ngồi bệt trên thảm cỏ chân đê ngắt hoa cỏ chơi đá gà. Bờ cỏ mịn vuốt ve đôi chân trần mơn man như mẹ quê âu yếm đứa con thơ. Còn bao nhiêu thú vui khác đã đi vào tâm hồn thơ trẻ: cây cần câu bé tí chỉ câu được con cá rô đồng nho nhỏ, nướng vội trong bếp lửa giữa đồng mà thơm ngon đến lạ; chiều xuống soi bóng tre làng, vẳng nghe tiếng sáo làm từ thân cây sậy của trẻ làng, mang niềm vui và tâm sự thơ trẻ vương vãi khắp thôn xóm…

 
Cuộc sống hôm nay đầy đủ hơn, cha mẹ lo cho con nhiều hơn và cũng yêu cầu ở con nhiều hơn. Vì vậy mùa hè của các em teo tóp dần. Hè ở quê hôm nay cũng sôi động việc học thêm, học phụ đạo. Buổi lễ tổng kết năm học chưa đến các em đã được đăng ký tên vào lớp học hè bởi cha mẹ muốn con mình là học sinh giỏi, học sinh tiên tiến; giáo viên muốn có thành tích và có thêm thu nhập; nhà trường muốn đạt số lượng học sinh khá, giỏi… Tất cả chung tay bòn rút niềm vui thơ trẻ trong ngày hè. Dường như không ai nhận ra nét mệt mỏi trên khuôn mặt thơ trẻ. Không ai chịu hiểu khát vọng được vui chơi của các em. Quan trọng hơn, hình như ít người muốn con em mình yêu thương miền quê nặng tình thắm nghĩa. Hầu như ai cũng muốn con em mình tiến thật nhanh trong học tập mà quên tình cảm làng quê được khơi gợi bắt nguồn từ thú vui bình dị của các em. Càng không biết rằng mất đi mùa hè là mất đi sự vô tư trong tâm hồn các em, sự bon chen hình thành trong các em quá sớm sẽ không tốt.

Hè ở quê còn vậy hỏi nơi nào có mùa hè đúng nghĩa cho các em?

Lê Quang Thọ

Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa những giá trị tốt đẹp của Đại lễ Phật đản
Đại lễ Phật Đản năm 2024 - Phật lịch 2568 tại tỉnh Đắk Lắk diễn ra trong không khí trang nghiêm. Tất cả các cơ sở thờ tự Phật giáo trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk được trang hoàng rực rỡ cờ hoa, phẩm lễ..., với mong muốn đón một đại lễ thật ý nghĩa, trang trọng.