Multimedia Đọc Báo in

Sẽ thu hồi giấy chứng nhận đối với những nhà thuốc, quầy thuốc GPP vi phạm quy định

10:40, 16/07/2014

Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có gần 99% nhà thuốc, quầy thuốc đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt nhà thuốc”- GPP theo quy định của Bộ Y tế, nhưng trong số này có rất nhiều cơ sở chưa thực hiện đúng quy định của chuẩn. Vậy, làm thế nào để các nhà thuốc, quầy thuốc tự nguyện duy trì chuẩn GPP trong hoạt động thường nhật tại cơ sở mình? Báo Dak Lak đã có cuộc trò chuyện với ông Lê Bá Nguyên, Trưởng phòng nghiệp vụ Dược, Sở Y tế xoay quanh nội dung này.

* Ông có thể cho biết đôi nét về tình hình thực hiện xây dựng “Nhà thuốc thực hành tốt” - Nhà thuốc GPP trên địa bàn tỉnh?

Căn cứ Quyết định 11/2007/QĐ-BYT của Bộ Y tế về “Thực hành tốt nhà thuốc” GPP, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch áp dụng nguyên tắc, tiêu chuẩn “Thực hành tốt nhà thuốc” GPP để chỉ đạo triển khai thực hiện GPP trên địa bàn tỉnh theo lộ trình quy định của Bộ Y tế; tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn về nguyên tắc, tiêu chuẩn GPP cho các phòng y tế, các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực dược. Đồng thời, phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích trong việc áp dụng tiêu chuẩn GPP. Bên cạnh đó, Sở Y tế triển khai lộ trình thực hiện nguyên tắc, tiêu chuẩn “Thực hành tốt nhà thuốc” - GPP theo quy định tại Thông tư số 43/2010/TT-BYT ngày 15-12-2010 của Bộ Y tế. Với thông tư này, tất cả các nhà thuốc phải đạt chuẩn GPP kể từ ngày 1-1-2011 và tất cả các quầy thuốc phải đạt chuẩn GPP kể từ ngày 1-1-2013. Như vậy, tính đến hết tháng 6-2014, toàn tỉnh có 64/65 nhà thuốc đạt chuẩn GPP (chiếm 98,5%), 569/573 quầy thuốc đạt GPP (chiếm 99,3%).

Nhà thuốc Bệnh viện Đa khoaThiện Hạnh, một trong những nhà thuốc đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn GPP
Nhà thuốc Bệnh viện Đa khoaThiện Hạnh, một trong những nhà thuốc đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn GPP

* Hiện nay có một số nhà thuốc xây dựng chuẩn GPP để đối phó với ngành chức năng, chứ không thực hiện đúng nguyên tắc, tiêu chuẩn theo quy định. Đơn cử như tình trạng một số nhà thuốc GPP không thực hiện bán thuốc theo đơn hay dược sỹ đứng quầy vắng mặt. Vậy, phía ngành đã có sự giám sát như thế nào, thưa ông?

Nhà thuốc GPP theo quy định tại Thông tư số 46/2011/TT-BYT ngày 21-12-2011 của Bộ Y tế là một bộ tiêu chuẩn gồm: nhân sự; cơ sở vật chất, kỹ thuật và các hoạt động chủ yếu của cơ sở bán lẻ thuốc. Bán thuốc theo đơn hoặc thực hiện ủy quyền cho nhân viên khi người quản lý chuyên môn hoặc chủ cơ sở bán lẻ thuốc vắng mặt chỉ là một trong những tiêu chí hoạt động của cơ sở bán lẻ thuốc. Nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các sai phạm trong việc duy trì thực hiện chuẩn GPP của các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn, thời gian qua Sở Y tế đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Chỉ tính trong năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, lực lượng chức năng của ngành đã thanh tra, kiểm tra 182 cơ sở hành nghề dược, phát hiện 27 cơ sở có vi phạm, phạt tiền 24 cơ sở với số tiền 84.000.000 đồng và đình chỉ 3 cơ sở.

* Rõ ràng, thời gian qua ngành chức năng đã có nhiều biện pháp để các nhà thuốc GPP thực hiện đúng chuẩn, nhưng trên thực tế vẫn tồn tại nhiều sai phạm. Theo ông, vướng mắc từ đâu?

“Thực hành tốt nhà thuốc” - GPP đòi hỏi phải đi đôi với sự phát triển của kinh tế, văn hóa, xã hội, dân trí. Hiện nay, trong điều kiện nước ta nói chung và tỉnh ta nói riêng vẫn còn sự chênh lệch cao giữa các vùng miền nên việc triển khai thực hiện chuẩn GPP trên địa bàn, đặc biệt là khu vực vùng sâu, vùng xa vẫn còn gặp nhiều khó khăn về nhân lực, cơ sở vật chất, kỹ thuật, kinh phí đầu tư, chính sách ưu đãi…Mặt khác, sự phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành trong quản lý chưa chặt chẽ nên việc giám sát triển khai thực hiện chuẩn GPP tại các nhà thuốc, quầy thuốc chưa đạt được hiệu quả đề ra.

Thành viên Đoàn kiểm tra liên ngành về hành nghề y dược tư nhân của thị xã Buôn Hồ kiểm tra quy trình ra lẻ thuốc tại một quầy thuốc trên địa bàn
Thành viên Đoàn kiểm tra liên ngành về hành nghề y dược tư nhân của thị xã Buôn Hồ kiểm tra quy trình ra lẻ thuốc tại một quầy thuốc trên địa bàn

* Từ thực tế này, ông có thể nói rõ hơn về những giải pháp mang tính đột phá mà ngành sẽ triển khai trong thời gian tới để giúp các nhà thuốc GPP duy trì hoạt động theo đúng quy định đề ra?

Nhằm tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động hành nghề dược tư nhân, trọng tâm là việc triển khai và duy trì thực hiện tiêu chuẩn “Thực hành tốt nhà thuốc” GPP, trong 6 tháng đầu năm 2014, Sở Y tế đã tổ chức tập huấn cho hơn 400 người là phụ trách chuyên môn, nhân viên bán thuốc của hệ thống bán lẻ trên địa bàn tỉnh về kiến thức pháp luật hành nghề dược và các quy định về tiêu chuẩn thực hành tốt nhà thuốc. Đồng thời, ban hành các văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố đề nghị phối hợp quản lý các cơ sở hành nghề y dược tư nhân tại các địa phương. Đặc biệt, trong thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn tỉnh và xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực dược theo đúng quy định của pháp luật. Đối với các cơ sở không duy trì thực hiện GPP, chúng tôi sẽ kiên quyết thu hồi hoặc không cấp lại giấy chứng nhận GPP, đồng nghĩa với cơ sở phải ngừng hoạt động.

Kim Oanh – Hồng Thủy (thực hiện)
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.