Multimedia Đọc Báo in

"Tháng Công nhân" năm 2014: Hoạt động Công đoàn hướng về cơ sở

09:29, 03/05/2014

Từ năm 2012, Ban Bí thư TW Đảng (khóa XI) đã quyết định lấy tháng 5 hằng năm là “Tháng Công nhân”. Đây là dịp để cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội các cấp quan tâm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động. Phóng viên Báo Dak Lak đã có cuộc trao đổi với ông TRẦN TUẤN ANH, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh xung quanh vấn đề này.

1
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trần Tuấn Anh

* “Tháng Công nhân” năm 2014 có những hoạt động trọng tâm nào, thưa ông?

Với chủ đề “Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”, trong “Tháng Công nhân” năm nay, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung vào các hoạt động trọng tâm sau: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về lịch sử Ngày Quốc tế Lao động 1-5; truyền thống đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân Việt Nam gắn với các hoạt động kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ). Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết, gắn bó trong đoàn viên công đoàn và CNVCLĐ. Tập trung thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, đối thoại tại nơi làm việc, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp; biểu dương, tôn vinh những tấm gương có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, doanh nghiệp làm tốt chính sách việc làm, quan tâm chăm lo đời sống người lao động; trao tặng sổ tiết kiệm, nhà “Mái ấm công đoàn”, giúp đỡ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Đồng thời, chủ động phối hợp với cơ quan chức năng liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát, khảo sát nắm bắt tình hình đời sống văn hóa, tinh thần, việc thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể và các chế độ chính sách của người lao động… qua đó, đưa ra những kiến nghị, đề xuất nhằm giải quyết khó khăn, vướng mắc của người lao động. Phát động phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ và đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở đợt 1-5, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của công đoàn cơ sở.

2
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trần Tuấn Anh thăm hỏi, tặng quà công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở huyện Krông Pak

* Xây dựng Quỹ “Đoàn kết tương trợ” và hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” là những hoạt động thiết thực của các cấp công đoàn đối với đoàn viên và CNVCLĐ. Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả của những hoạt động này?

Việc phát động xây dựng Quỹ “Đoàn kết tương trợ” và hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” là những hoạt động thiết thực thể hiện sự quan tâm của các cấp Công đoàn đối với đoàn viên, CNVCLĐ và đã tạo được hiệu ứng xã hội cao, thu hút sự tham gia, hưởng ứng của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và đông đảo đoàn viên công đoàn. Chỉ tính riêng trong năm 2013, các cấp công đoàn đã vận động xây dựng Quỹ “Mái ấm công đoàn” được trên 3,5 tỷ đồng; từ đó hỗ trợ xây mới 115 nhà “Mái ấm công đoàn” và sửa chữa 24 nhà. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn cũng xây dựng Quỹ “Đoàn kết tương trợ”, hiện toàn tỉnh đã có 1.553/1.724 công đoàn cơ sở xây dựng được quỹ này với tổng số tiền trên 24 tỷ đồng, đã hỗ trợ, giúp đỡ 5.037 đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Chính vì những hiệu quả thiết thực trên, trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn tổng kết, rút kinh nghiệm, nhân rộng những cách làm hay; tăng cường hoạt động đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đề xuất của người lao động, qua đó, xây dựng kế hoạch cụ thể gắn với thực tế của đơn vị và địa phương mình. Và quan trọng hơn cả là thu hút sự tham gia, đóng góp, hỗ trợ của các doanh nghiệp. Điều này đồng nghĩa với việc tập trung phát triển tổ chức công đoàn khu vực kinh tế ngoài nhà nước.

* Chăm lo bảo vệ quyền lợi cho người lao động là nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức Công đoàn, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ có những biện pháp gì để thực hiện chức năng này?

Hiện nay, ở nhiều nơi, nhiều lĩnh vực, nhất là doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước, công nhân lao động còn làm việc trong điều kiện hết sức khó khăn, nặng nhọc ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe như bụi, tiếng ồn, không được trang bị bảo hộ lao động và quan tâm thực hiện các chế độ BHXH, BHYT, BHTN... Để giải quyết vấn đề này đòi hỏi sự vào cuộc của nhiều ngành, nhiều cấp. Riêng đối với tổ chức công đoàn từ tỉnh đến cơ sở cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền, chuyên môn, tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng nhằm tăng cường các hoạt động hướng về cơ sở và người lao động, chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trong đó ưu tiên doanh nghiệp ngoài nhà nước, địa bàn vùng sâu, vùng xa và nơi có đông công nhân lao động dân tộc thiểu số. Tích cực phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, giám sát, nắm tình hình việc làm, thu nhập, đời sống và các chế độ chính sách khác liên quan đến quyền, lợi ích của đoàn viên và người lao động. Bên cạnh đó, tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ về nguồn kinh phí của các cá nhân, tập thể, đặc biệt là các doanh nghiệp để tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình xã hội, từ thiện của tổ chức công đoàn, nhất là chương trình hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà “Mái ấm công đoàn”. Trong “Tháng Công nhân” 2014, riêng LĐLĐ tỉnh sẽ trích quỹ hoạt động xã hội hỗ trợ xây 5 nhà “Mái ấm công đoàn” cho 5 gia đình công nhân lao động nghèo, mỗi nhà trị giá 30 triệu đồng, trao tặng 50 suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá 20 triệu đồng. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tin tưởng rằng, với sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, sự hỗ trợ, tạo điều kiện của UBND tỉnh, các ngành liên quan và cộng đồng các doanh nghiệp, “Tháng Công nhân” năm 2014 sẽ được triển khai đồng bộ và rộng khắp, mang lại nhiều lợi ích thiết thực, ý nghĩa cho người lao động.

* Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Xuân (thực hiện)


 


Ý kiến bạn đọc