Multimedia Đọc Báo in

Không được thanh tra, kiểm toán doanh nghiệp quá 1 lần/năm

18:05, 18/05/2017
Ngày 17-5, Phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông báo đã ký ban hành Chỉ thị số 20, trong đó điểm nổi bật là quy định doanh nghiệp (DN) chỉ bị thanh tra không quá một lần trong năm.
 
Thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố là đầu năm phải ban hành kế hoạch thanh tra. Thanh tra tỉnh, thành phố chủ trì, tiếp nhận toàn bộ những kiến nghị về thanh tra chuyên ngành để xây dựng kế hoạch thanh tra tổng thể theo kế hoạch, trình lãnh đạo phê duyệt kế hoạch thanh tra các DN thuộc thẩm quyền tỉnh quản lý. 
 
Thủ tướng công bố Chỉ thị 20 trong phần kết luận hội nghị
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc công bố Chỉ thị 20 trong phần kết luận hội nghị. Ảnh: Chinhphu.vn
Thanh tra đột xuất chỉ được thực hiện khi phát hiện các dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng, mới. Khi DN phát hiện có thanh, kiểm tra chồng chéo thì yêu cầu báo cáo cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Nếu Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố không giải quyết mà DN kiến nghị lên cấp cao hơn thì phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng...
 
Đây được xem là một trong những biện pháp nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16-5-2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc