Multimedia Đọc Báo in

Bệnh viện Đa khoa TX. Buôn Hồ: Thực hiện hiệu quả công tác phòng chống tác hại của thuốc lá

15:06, 10/12/2017

Những năm qua, Bệnh viện Đa khoa TX. Buôn Hồ đã có nhiều cách làm chủ động, sáng tạo trong việc phòng chống tác hại của thuốc lá, vận động cán bộ, y bác sĩ và bệnh nhân nghiêm túc thực hiện khẩu hiệu “Nói không với thuốc lá”, tạo nên môi trường bệnh viện không khói thuốc.

Đến Bệnh viện Đa khoa TX. Buôn Hồ, dễ dàng nhận thấy những tấm biển “Khu vực cấm hút thuốc” được đặt ngay tại cổng chính, trong khuôn viên và hành lang các khoa, phòng của bệnh viện. Đối với cán bộ, công nhân viên chức bệnh viện, việc không hút thuốc lá tại nơi làm việc đã trở thành một quy định bắt buộc từ nhiều năm nay.

Bác sĩ Y Lour Niê, Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ cho biết: “Năm 2013, sau khi ngành y tế phát động phong trào phòng chống tác hại của thuốc lá, Bệnh viện Đa khoa TX. Buôn Hồ đã thành lập Ban điều hành phòng chống tác hại của thuốc lá, hằng năm tổ chức ký cam kết giữa lãnh đạo và trưởng các khoa, phòng với mục tiêu đề ra: 100% cán bộ, viên chức không hút thuốc lá tại nơi làm việc; 100% bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, người thăm nuôi, khách đến liên hệ công tác không hút thuốc trong khuôn viên bệnh viện”.

Theo đó, bệnh viện quyết liệt triển khai các biện pháp phòng và tránh tiếp xúc với thuốc lá bằng cách: nghiêm cấm cán bộ, nhân viên hút thuốc lá trong khuôn viên bệnh viện, tại tất cả các khoa, phòng, nơi hội họp; thực hiện nghiêm chế tài xử phạt hoặc cắt giảm một số quyền lợi liên quan, như: kéo dài thời gian xét nâng lương, hạ bậc thi đua của năm đối với hành vi hút thuốc lá tại nơi làm việc; rà soát các địa điểm công cộng thuộc phạm vi quản lý của bệnh viện, không cho phép các tổ chức, cá nhân tiếp thị, quảng cáo và bán thuốc tại các địa điểm công cộng của bệnh viện; hướng dẫn người bệnh và người nhà bệnh nhân thực hiện đúng quy định về cấm hút thuốc lá tại bệnh viện.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân viên cũng như người bệnh và người nhà bệnh nhân, bệnh viện còn chủ động nghiên cứu, sưu tầm tài liệu với những nội dung về tác hại của hút thuốc lá, hút thuốc lá thụ động, biên soạn lại cho ngắn gọn, dễ hiểu để phổ biến cho toàn thể cán bộ, nhân viên bệnh viện. Đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, bệnh viện đã chọn giải pháp nâng cao ý thức cho người dân về phòng chống tác hại của thuốc lá bằng cách tăng cường các hoạt động truyền thông, như: treo băng rôn, panô, khẩu hiệu ở những nơi đông người qua lại, dễ quan sát; phát những nội dung về tác hại của thuốc lá trên loa phát thanh của bệnh viện; truyền thông tại các buổi họp hội đồng người bệnh… Ngoài ra, lãnh đạo bệnh viện còn quán triệt đến mỗi cán bộ y tế trong quá trình thăm khám bệnh thường kết hợp tuyên truyền, giáo dục về tác hại của thuốc lá.

Với những giải pháp quyết liệt như vậy, đến nay, tình trạng hút thuốc lá tại bệnh viện đã giảm đáng kể, nhân viên y tế tuyệt đối không hút thuốc tại nơi làm việc, một số người đã bỏ được thuốc lá. Bệnh nhân, người nhà và những người thăm nuôi cũng đã ý thức hơn, chọn những nơi được phép hút thuốc, tránh xa nơi có người đang khám bệnh. Ông Đỗ Văn Yên (phường An Lạc, TX. Buôn Hồ) - một bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện bày tỏ: “Tôi điều trị ở đây gần một tuần nhưng tuyệt nhiên không thấy có người nào hút thuốc tại đây cả. Một vài người đến thăm bệnh nhân, có hút thuốc thì được các y, bác sĩ nhắc nhở ngay nên họ không dám hút. Thấy khuôn viên bệnh viện sạch sẽ, thoáng đãng thế này, mọi người điều trị tại đây cũng yên tâm hơn”.

Với những kết quả đạt được, Bệnh viện Đa khoa TX. Buôn Hồ được xem là một trong những đơn vị điển hình trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Mỗi nhân viên bảo vệ, hộ lý trong quá trình làm nhiệm vụ đều nâng cao tinh thần trách nhiệm, kiên trì nhắc nhở, yêu cầu dập thuốc ngay khi bắt gặp bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hút thuốc tại những nơi không được phép…

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.